Giá dầu tăng do thị trường lo ngại trước nguồn cung thắt chặt

17:57 | 21/06/2022

1,405 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Reuters ngày 21/6/2022 đưa tin trong ngày thứ Ba (21/6), giá dầu tăng 1%, giúp các nhà đầu tư gỡ lại nhiều khoản lỗ của tuần trước, khi các nhà đầu tư tập trung vào việc nguồn cung dầu thô và nhiên liệu bị thắt chặt hơn là lo ngại về suy thoái kinh tế làm giảm nhu cầu trong tương lai.
Giá dầu tăng do thị trường lo ngại trước nguồn cung thắt chặt
Một nhà máy lọc dầu do Alon USA Energy điều hành ở Big Spring, Texas, Mỹ. Ảnh: Lorne Matalon/Marfa Public Radio.

Dầu thô Brent giao sau tăng 1,08 USD, tương đương khoảng 1%, lên 115,21 USD/thùng lúc 04h00 GMT, bổ sung thêm cho giá dầu đã tăng 0,9% vào thứ Hai. Hợp đồng chuẩn đã giảm 7,3% vào tuần trước trong tuần giảm đầu tiên trong năm. Giá dầu thô WTI của Mỹ giao tháng 7, hết hạn sau ngày thứ Ba, tăng lên 112,01 USD/thùng, tăng 2,45 USD, tương đương 2,2%, so với giá đóng cửa ngày thứ Sáu (17/6). Không có giao dịch nào vào thứ Hai, vì hôm đó là ngày nghỉ lễ của Mỹ. Hợp đồng WTI giao tháng 8 tăng 2,12 đô la ở mức 110,11 đô la/thùng.

Stephen Innes, đối tác quản lý của SPI Asset Management, cho biết sau khi bị ghìm giá do lo ngại về suy thoái kinh tế và nhu cầu nhiên liệu bị phá hủy, giá dầu đang tăng trở lại. Những lo lắng kinh tế toàn cầu dường như được bù đắp bằng triển vọng về nhu cầu cao hơn của Mỹ và Trung Quốc trong thời gian tới, trong bối cảnh nguồn cung nhanh chóng bị thắt chặt.

Lo ngại về suy thoái có thể trở thành một yếu tố giảm giá chính của thị trường dầu thô

Các nhà phân tích cho biết lo ngại về nguồn cung đang dấy lên trên thị trường khi các lệnh cấm vận của phương Tây đối với dầu mỏ của Nga gây tác động và tồn tại các câu hỏi về việc sản lượng dầu của Nga có thể giảm như thế nào do các lệnh cấm vận đối với thiết bị cần thiết cho khai thác, sản xuất dầu.

Giá dầu tăng trở lại khi lệnh trừng phạt mới với Iran gia tăng thêm lo ngại về nguồn cung
Tàu chở dầu thuộc sở hữu của COSCO Shipping neo đậu tại cảng dầu thô Kozmino trên bờ Vịnh Nakhodka, gần thành phố cảng Nakhodka, Nga ngày 13/6/2022.Ảnh: Reuters/Tư liệu

Tina Teng, nhà phân tích của CMC Markets cho biết: “Các nhà giao dịch đang đánh giá nguồn cung thắt chặt và sự suy giảm tăng trưởng kinh tế toàn cầu, dẫn đến những phiên giao dịch đầy biến động”. "Tuy nhiên, những lo ngại về suy thoái có thể trở thành một yếu tố giảm giá chính của thị trường dầu thô trong phần còn lại của tháng."

Các chuyên gia phân tích cho biết lực đẩy và kéo giữa các lo ngại về nguồn cung và sự không chắc chắn về tăng trưởng toàn cầu có thể xuất hiện trên thị trường trong một thời gian tới.

Chuyên gia kinh tế cấp cao tại Westpac Justin Smirk cho biết: “Đó là một tình trạng căng thẳng mà chúng ta sẽ thấy sẽ diễn ra trong phần còn lại của năm nay”.

Justin Smirk cho biết vẫn chưa rõ rủi ro nhu cầu bị phá hủy lớn đến mức nào trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu vẫn đang phục hồi sau đợt sụt giảm vì đại dịch Covid-19. Chuyên gia này cho rằng người ta đang lo sợ về một cuộc suy thoái, nhưng “chúng tôi không ở trong tình trạng đó. Chúng tôi vẫn đang tiếp tục phục hồi"./.

Thanh Bình