Giá dầu tăng do nguồn cung thắt chặt, thị trường quan tâm cuộc họp sắp tới của OPEC+

14:33 | 29/07/2022

1,474 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Reuters ngày 297/2022 đưa tin giá dầu tăng khoảng 1 USD trong phiên giao dịch đầu ngày thứ Sáu, do lo ngại về nguồn cung và đồng đô la Mỹ yếu hơn. Sự chú ý của thị trường đang tập trung hướng vào thỏa thuận sắp tới tại phiên họp của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đối tác (OPEC+).
Dầu giảm 2% xuống mức thấp nhất trong 12 tuần do lo ngại suy thoái toàn cầu
Các bồn chứa dầu thô trung tâm dầu Cushing, Oklahoma, Mỹ. Ảnh: Reuters/ Nick Oxford/Tư liệu

Giá dầu thô WTI của Mỹ giao tháng Chín tăng 1,09 USD, tương đương 1,1%, lên 97,51 USD/ thùng vào lúc 00h41 GMT, đảo ngược mức thua lỗ so với phiên trước khi tâm lý bị ảnh hưởng bởi lo ngại về suy thoái kinh tế ở Hoa Kỳ.

Giá dầu Brent giao kỳ hạn giao tháng Chín, dự kiến ​​hết hạn hôm thứ Sáu, tăng 86 cent, tương đương 0,8%, lên 108,00 USD/thùng. Hợp đồng dầu Brent tháng Mười tích cực hơn đã tăng 87 xu, tương đương 0,9%, lên 102,70 USD.

Dầu Brent đang trên đà tăng gần 5% trong tuần với mức tăng thứ hai liên tiếp trong tuần, trong khi WTI đang trên đà tăng gần 3% trong tuần, bù lại khoản lỗ của tuần trước.

Chuyên gia phân tích Tina Teng của CMC Markets cho biết giá dầu có rất ít khả năng chịu lỗ sâu do đồng đô la Mỹ yếu và nguồn cung đang diễn ra căng thẳng. Dầu thường tăng khi đồng đô la giảm vì đồng đô la yếu hơn làm cho dầu thô rẻ hơn đối với những người mua nắm giữ các loại tiền tệ khác.

Cuộc họp OPEC+ có ý nghĩa quan trọng

Cuộc họp cấp bộ trưởng tiếp theo của OPEC+ ngày 3/8 sẽ có ý nghĩa quan trọng. Nhiều nguồn tin OPEC+ cho biết nhóm sẽ xem xét giữ nguyên sản lượng dầu trong tháng Chín, nhưng hai nguồn tin OPEC+ nói với Reuters rằng một mức tăng khiêm tốn sẽ được thảo luận.

Giá dầu lao dốc do nhà đầu tư lo ngại Fed tăng lãi suất sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu
Trụ sở OPEC tại Vienna, Áo. Ảnh: Reuters/Heinz-Peter Bader/ Tư liệu

Nếu OPEC+ quyết định không tăng sản lượng, việc này sẽ khiến Mỹ thất vọng sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden đến thăm Ả Rập Xê-út trong tháng Bẩy với hy vọng đạt được thỏa thuận về sản lượng dầu.

Hôm thứ Năm, một quan chức cấp cao của chính quyền Mỹ cho biết Mỹ rất lạc quan về thỏa thuận tại cuộc họp sắp tới của OPEC+ và cho biết nguồn cung bổ sung sẽ giúp ổn định thị trường.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng OPEC+ sẽ rất khó để tăng nguồn cung do nhiều nước sản xuất dầu đang phải vật lộn để đáp ứng hạn ngạch sản xuất do thiếu đầu tư vào các mỏ dầu. Các chuyên gia phân tích của ANZ Research cho biết: "Sản lượng của OPEC bị hạn chế, mặc dù nguồn cung đang ổn định ở Libya và Ecuador. Việc đầu tư dưới mức ở nhiều nước thành viên sẽ khiến sản lượng dầu bị hạn chế"./.

Thanh Bình