Giá dầu tăng do nguồn cung khan hiếm, giao dịch bất ổn theo các lo ngại về nhu cầu

10:40 | 14/06/2022

660 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Reuters ngày 14/6/2022 đưa tin, hôm thứ Hai, giá dầu tăng trong một phiên giao dịch đầy biến động khi lo ngại nguồn cung toàn cầu thắt chặt lớn hơn lo ngại nhu cầu sẽ chịu áp lực do việc bùng phát Covid-19 ở Bắc Kinh và nhiều đợt tăng lãi suất trên thị trường tài chính. Dầu thô Brent tăng 26 cent lên 122,27 USD/thùng. Dầu thô WTI của Mỹ tăng 26 cent lên 120,93 USD/thùng. Giao dịch bất ổn, với việc giá dầu giảm khoảng 3 USD/thùng trước đó.
Giá dầu mở cao hơn do EU cấm vận dầu Nga, kết thúc phong tỏa Thượng Hải
Giếng khoan dầu ở Midland, Texas, Mỹ. Ảnh Reuters/Tư liệu.

Nguồn cung dầu bị thắt chặt. Tổ chức các nước xuất khẩu dầu OPEC và các đối tác không thể cung cấp đầy đủ sản lượng dầu đã cam kết tăng do nhiều nhà sản xuất thiếu năng lực, các lệnh cấm vận đối với Nga và tình hình bất ổn ở Libya đã làm giảm sản lượng dầu.

Dầu đã tăng giá mạnh trong năm 2022 khi cuộc khủng hoảng Ukraine làm gia tăng mối lo ngại về nguồn cung thắt chặt và nhu cầu phục hồi sau các đợt ngừng hoạt động liên quan đến đại dịch COVID-19.

Vào tháng 3, giá dầu Brent đạt 139 USD, cao nhất kể từ năm 2008. Tuần trước, cả hai giá dầu tiêu chuẩn đều tăng hơn 1%.

Robert Yawger, Giám đốc điều hành hợp đồng năng lượng tại Mizuho, ​​cho biết thị trường đang vật lộn với việc mất nguồn cung dầu Nga nên bây giờ càng thêm khó khăn với tình hình ở Libya.

Hôm thứ Bảy, giá xăng trung bình của Mỹ lần đầu tiên vượt quá 5 USD một gallon, theo dữ liệu của Hiệp hội Ô tô Mỹ (AAA).

Việc quận Chaoyang đông dân nhất của Bắc Kinh đã công bố ba đợt xét nghiệm hàng loạt để dập tắt đợt bùng phát COVID-19 đã làm tăng lo ngại về giảm nhu cầu.

Chuyên gia phân tích tại Price Futures Phil Flynn cho biết: "Chúng tôi không biết điều gì sẽ xảy ra với thị trường Trung Quốc. Tâm trạng lúc này đang rất tồi tệ".

Giá dầu tăng do nguồn cung khan hiếm, giao dịch bất ổn theo các lo ngại về nhu cầu
Tàu chở dầu Kriti Legend tại cảng dầu thô Kozmino ở Vịnh Nakhodka gần thành phố cảng Nakhodka, Nga ngày 13/6/2022. Ảnh: Reuters/Tatiana Meel.

Lo ngại về việc tăng lãi suất thêm nữa, thể hiện rõ qua dữ liệu lạm phát của Mỹ hôm thứ Sáu (10/6) với chỉ số giá tiêu dùng ở Mỹ tăng 8,6% trong tháng trước, cũng gây áp lực về giảm giá dầu.

Chỉ số S&P 500 đang xác nhận một thị trường giá xuống.

Các thị trường tài chính khác cũng giảm do các nhà đầu tư lo ngại rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) có thể thắt chặt chính sách quá mạnh và gây ra sự suy giảm kinh tế nghiêm trọng. Hôm thứ Tư (15/6), FED sẽ có quyết định chính sách tiếp theo.

Tại châu Âu, hôm thứ Hai, Francesco Giavazzi, Cố vấn kinh tế thân cận nhất của Thủ tướng Ý Mario Draghi, cho rằng việc Ngân hàng Trung ương châu Âu tăng lãi suất không phải là cách thích hợp để hạn chế đà tăng giá./.

Thanh Bình