Giá dầu tăng cao chưa từng thấy trong phiên đầu tuần

10:36 | 16/09/2019

538 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Saudi Aramco mới đây đã công bố sản lượng dầu hàng ngày có thể hụt 5,7 triệu thùng, sau khi 10 máy bay không người lái tấn công vào hai cơ sở sản xuất dầu lớn nhất thế giới.
gia dau tang cao chua tung thay trong phien dau tuan

Giá dầu Brent tăng cao chưa từng có sau thông tin về vụ tấn công vào 2 cơ sở sản xuất dầu của Saudi Aramco khiến cho nguồn cung dầu toàn cầu sụt giảm 5%.

Ngay khi thị trường châu Á mở cửa giao dịch trong phiên ngày thứ Hai, giá dầu kỳ hạn đã tăng khoảng 11,73USD/thùng lên mức 71,95USD/thùng. đây là mức tăng cao nhất tính theo giá trị USD của giá dầu tính từ khi giao dịch dầu bắt đầu từ năm 1988.

Trước đó, công ty nhà nước Saudi Aramco đã công bố sản lượng dầu hàng ngày có thể hao hụt 5,7 triệu thùng, trong bối cảnh các máy bay không người lái tấn công vào 2 nhà máy sản xuất dầu lớn nhất thế giới tại Abqaiq và Khurais.

Chuyên gia phân tích Ed Morse thuộc Citigroup cho rằng: "Dù Ả Rập Xê-út mất 5 ngày hoặc lâu hơn nữa để có thể khôi phục sản xuất, có một điều mà nhiều người có thể nhận thấy từ vụ tấn công cuối tuần qua, đó là việc cơ sở hạ tầng sản xuất dầu tại đây rất dễ bị tấn công và thị trường đã định giá sai giá dầu".

Thực tế, Aramco có thể nối lại hoạt động sản xuất dầu chỉ trong vài ngày, song sẽ mất vài tuần để sản xuất dầu trở lại tương đương như trước khi xảy ra vụ tấn công.

Theo thống kê đến cuối tháng 8/2019, Ả Rập Xê-út là nước sản xuất dầu lớn thứ 3 trên thế giới.

Bình An

Straitstimes