Giá dầu sụt giảm hơn 3%, lo ngại về nhu cầu và đồng đô la Mỹ mạnh lên

09:00 | 16/09/2022

1,572 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Reuters ngày 16/9/2022 đưa tin hôm thứ Năm, giá dầu tương lai giảm hơn 3% xuống mức thấp nhất trong một tuần qua do lo ngại về nhu cầu toàn cầu yếu hơn và đồng đô la Mỹ tiếp tục mạnh lên trước khả năng tăng lãi suất lớn. Dầu Brent giao sau giảm 3,26 USD, tương đương 3,5%, xuống 90,84 USD/thùng, trong khi dầu thô WTI của Mỹ giảm 3,38 USD, tương đương 3,8%, xuống 85,10 USD, mức đóng cửa thấp nhất cho cả hai loại dầu chuẩn kể từ ngày 8/9.
Giá dầu sụt giảm hơn 3%, lo ngại về nhu cầu và đồng đô la Mỹ mạnh lên
Các bể chứa dầu và Nhà máy lọc dầu Bayway của Phillips 66 ở Linden, New Jersey, Mỹ. Ảnh: Reuters/ Mike Segar

Sau 20 giờ đàm phán căng thẳng với sự trung giao của chính quyền Tổng thống Joe Biden, công đoàn và các công ty đường sắt lớn của Mỹ đã đạt được một thỏa thuận ​​nhằm ngăn chặn một cuộc đình công có thể làm ngừng trệ hoạt động đường sắt, ảnh hưởng đến việc cung cấp thực phẩm và nhiên liệu trên khắp nước Mỹ và cả bên ngoài.

Thỏa thuận đường sắt đó cũng giúp gây áp lực làm cho giá dầu diesel và xăng tương lai của Mỹ giảm hơn 5% trong phiên giao dịch.

Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), rủi ro suy thoái tiếp tục chi phối triển vọng kinh tế toàn cầu và một số quốc gia dự kiến ​​sẽ rơi vào suy thoái vào năm 2023, nhưng còn quá sớm để nói liệu có xảy ra suy thoái toàn cầu trên diện rộng hay không.

Chuyên gia kinh tế trưởng của Ngân hàng Thế giới Indermit Gill cho biết ông lo ngại về "lạm phát đình trệ chung", một giai đoạn tăng trưởng thấp và lạm phát cao, trong nền kinh tế toàn cầu, lưu ý rằng Ngân hàng Thế giới đã phải lùi dự báo cho đa số (3/4) các quốc gia.

Các chỉ số Phố Wall chìm trong sắc đỏ trong khi đồng đô la giữ gần mức cao nhất trong 20 năm, đạt được vào ngày 6/9 khi một loạt dữ liệu kinh tế chỉ ra khả năng phục hồi trong nền kinh tế Mỹ có thể khiến cho Cục Dự trữ Liên bang (Fed) duy trì các đợt tăng lãi suất mạnh.

Đồng đô la mạnh làm giảm nhu cầu đối với dầu bằng cách làm cho nhiên liệu trở nên đắt hơn đối với những người mua sử dụng các loại tiền tệ khác.

Edward Moya, nhà phân tích thị trường cấp cao tại công ty phân tích và dữ liệu OANDA cho biết các chỉ số cơ bản của dầu mỏ vẫn đang giảm khi triển vọng nhu cầu của Trung Quốc vẫn còn là một ẩn số lớn và các biện pháp chống lạm phát của Fed dường như đã sẵn sàng theo hướng "làm chậm lại nền kinh tế Mỹ".

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) trong tuần này cho biết sự tăng trưởng của nhu cầu dầu sẽ chững lại trong Quý IV.

Giá dầu thô đã giảm đáng kể, sau khi tăng gần mức cao nhất mọi thời đại vào tháng Ba, chịu áp lực với triển vọng suy thoái và nhu cầu dầu yếu hơn.

Các yếu tố khác ảnh hưởng đến giá dầu bao gồm cả sự gia tăng tồn kho dầu thô của Mỹ. Trong khi đó, Chủ tịch Ủy ban châu Âu có kế hoạch huy động hơn 140 tỷ Euro (140 tỷ USD) để bảo vệ người tiêu dùng khỏi việc giá năng lượng tăng cao thông qua việc cắt giảm doanh thu từ các nhà máy phát điện năng lượng tái tạo và khiến các công ty nhiên liệu hóa thạch chia sẻ lợi nhuận./.

Thanh Bình