Giá dầu sẽ đạt 270USD/thùng?

07:00 | 18/03/2013

519 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Theo dự báo của Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD), giá dầu thô sẽ tăng gấp hai lần rưỡi, đạt mức 270USD/thùng vào năm 2020, so với 110USD hiện tại.

 

Các chuyên giá OECD cho rằng nguyên nhân dẫn tới việc nhiên liệu không ngừng tăng giá là những nhu cầu tiêu thụ mạnh mẽ của khu vực châu Á, đặc biệt ở Trung Quốc, Ấn Độ và Indonesia. Điều mà OECD lưu ý là trong vòng 20 năm qua, lượng tiêu thụ dầu thô tại đây đã tăng gấp đôi và xu hướng này không dừng lại. Ngoài ra, biểu hiện tăng giá còn liên quan tới những vấn đề trong khai thác. Theo chuyên viên các tổ chức quốc tế, trữ lượng những mỏ mới ngày nay không còn lớn như các cơ sở cũ. Trong khi, chi phí khai thác và sản xuất của nhà kinh doanh lại đắt đỏ hơn trước.

Cho đến nay, giá kỷ lục lịch sử của một thùng dầu vẫn dưới 150USD. Vì vậy mà không ít chuyên gia khó hình dung chỉ số giá dầu ở mức 270USD. Theo ý kiến riêng của phân tích gia về lĩnh vực dầu khí thuộc Ngân hàng Gazprombank, Alexander Nazarov, sự tăng vọt giá là điều hoàn toàn có thể.

“Khi đưa ra dự báo dài hạn, tất nhiên không thể phủ nhận khả năng các đột biến mạnh. So sánh khoảng thời gian 10 năm (2003) và những chỉ số hiện tại, sự chênh lệch nói chung tương tự dự đoán của các đồng nghiệp”- ông Alexander Nazarov nói.

Con số từ OECD tương phản sắc nét với đánh giá của một số tổ chức quốc tế uy tín khác. Ví dụ, Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) nhận định rằng, trong năm 2020 giá dầu sẽ không vượt 120USD/thùng. Ước tính của các nhà xuất khẩu nhiên liệu Nga cũng rất xa con số 270USD. Hầu hết họ cho rằng, trong 8 năm tới sẽ không xảy ra biến động mạnh, mặc dù mức giá trần có thể xê dịch. Chuyên gia công ty đầu tư VELES Capital, ông Vasily Tanurkov nhận định: “Vấn đề là mức độ giá nhiên liệu đắt đỏ gây áp lực lên nền kinh tế, đặc biệt ở các nước phát triển. Trong bối cảnh giá dầu tăng cao, giảm tốc kinh tế sẽ diễn ra ở khắp nơi, không chỉ riêng tại các nước phát triển. Vì vậy, 270USD quả là một ước tính khá cực đoan. Chúng tôi dự tính giá dầu thô đến năm 2020 sẽ vào khoảng 200USD”.

Trong khi đó, nhận định của Bộ Năng lượng Mỹ là sẽ không xảy ra biến động giá dầu và đến năm 2020 chỉ số tiếp tục duy trì ở mức hiện tại. Cơ quan này thừa nhận mức tiêu thụ dầu trên thế giới không giảm. Tuy nhiên, lượng cung cấp vẫn theo kịp nhu cầu tiêu thụ.

S.Phương (Theo AFP)