Giá dầu ổn định trước tín hiệu tích cực từ Trung Quốc

08:38 | 18/10/2022

1,641 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Reuters ngày 17/10 đưa tin, giá dầu ổn định trong ngày thứ Hai (17/10) trước tín hiệu Trung Quốc tiếp tục chính sách tiền tệ nới lỏng đã bù đắp phần nào cho các lo ngại rằng lạm phát cao và chi phí năng lượng có thể kéo nền kinh tế toàn cầu suy thoái. Dầu thô Brent giao sau tăng 21 cent, tương đương 0,2% lên 91,84 USD/thùng vào lúc 11h10 GMT, phục hồi từ mức giảm 6,4% trong tuần trước. Dầu thô WTI của Mỹ ở mức 85,67 USD/thùng, tăng 6 cent, tương đương 0,1%, sau khi giảm 7,6% trong tuần trước.
Giá dầu giảm trong bối cảnh đồng đô la mạnh và các lo ngại kinh tế
Kích bơm dầu ở Midland, Texas, Mỹ. Ảnh: Reuters

Vandana Hari, nhà phân tích năng lượng tại Vanda Insights, cho biết mức giảm 3-4% trong hôm thứ Sáu (14/10) đã khuyến khích một số hoạt động săn hàng giá rẻ hôm thứ Hai (17/10), tuy nhiên, động lực có vẻ yếu trong bối cảnh khối lượng giao dịch mỏng.

Ngân hàng trung ương Trung Quốc giữ nguyên lãi suất trong tháng thứ hai, một tín hiệu cho thấy Trung Quốc sẽ tiếp tục duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng.

Một quan chức cấp cao của Cơ quan Năng lượng Quốc gia Trung Quốc cho biết Bắc Kinh cũng sẽ tăng đáng kể khả năng cung cấp năng lượng trong nước và tăng cường kiểm soát rủi ro đối với các mặt hàng quan trọng, bao gồm than đá, dầu khí và điện.

Một quan chức Trung Quốc khác phát biểu trong một cuộc họp báo ở Bắc Kinh cho biết quốc gia này sẽ tăng cường khả năng dự trữ cho các mặt hàng quan trọng hơn nữa. Trung Quốc dự kiến ​​sẽ công bố dữ liệu kinh tế và thương mại trong tuần này, với mức tăng trưởng GDP quý III có thể được phục hồi so với quý trước, nhưng năm 2022 có lẽ sẽ là năm hoạt động tồi tệ nhất của Trung Quốc trong gần nửa thế kỷ.

Chính phủ Trung Quốc sẽ công bố dữ liệu GDP quý III cùng với dữ liệu hoạt động của tháng 9 vào 18/10. Trong khi đó, đồng đô la Mỹ mạnh và lãi suất tiếp tục tăng do chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed).

Hôm thứ Sáu (14/10), Chủ tịch Fed St. Louis James Bullard cho biết lạm phát đã trở nên "nguy hiểm" và khó nắm giữ, và đảm bảo sẽ tiếp tục thông qua các đợt tăng lãi suất lớn hơn 0,75%.

Gita Gopinath, một quan chức cấp cao của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho biết lạm phát ở Mỹ vẫn ở mức “cứng đầu” và tăng trưởng ở các nước Liên minh châu Âu (EU) suy yếu xuống còn 0,5%.

Ngày 5/10, Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đối tác (OPEC+) cam kết sẽ cắt giảm sản lượng 2 triệu thùng/ngày. Trong bối cảnh đó, cuộc “khẩu chiến” đang diễn ra giữa Ả Rập Xê-út, nhà lãnh đạo OPEC và Mỹ có thể báo trước nhiều biến động hơn nữa trên thị trường.

Thanh Bình