Giá dầu hôm nay (7/4): Dầu thô kết thúc tuần tăng giá

09:03 | 07/04/2024

53,135 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Giá dầu thế giới trong tuần (1/4-7/4) tăng trong phiên giao dịch đầu tuần sau đó kéo dài đà tăng đến hết phiên giao dịch giữa tuần. Thời điểm cuối tuần, giá dầu đi ngang ở đầu phiên và tăng ở cuối phiên.
mỏ dầu khí Bạch Hổ - Ảnh: Nguyễn Chính Tiến
Mỏ dầu khí Bạch Hổ. Ảnh: Nguyễn Chính Tiến

Ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 7/4/2024 theo giờ Việt Nam, trên sàn New York Mercantile Exchange, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 6/2024 ở mức 85,88 USD/thùng, tăng 0,07 USD trong phiên và tăng 1,08 USD/thùng so với cùng thời điểm ngày 6/4.

Giá dầu Brent giao tháng 6/2024 đứng ở mức 90,3 USD/thùng, tăng 0,28 USD trong phiên và tăng 0,78 USD/thùng so với cùng thời điểm ngày 6/4.

Giá dầu thế giới trong tuần (1/4-7/4) tăng trong phiên giao dịch đầu tuần sau đó kéo dài đà tăng đến hết phiên giao dịch giữa tuần. Thời điểm cuối tuần, giá dầu đi ngang ở đầu phiên và tăng ở cuối phiên.

Đầu tuần (1/4-2/4) giá dầu thế giới tăng khi được củng cố bởi các dấu hiệu cải thiện nhu cầu và căng thẳng leo thang ở Trung Đông đã khiến hợp đồng dầu tương lai của Mỹ tăng lên mức cao nhất trong 5 tháng.

Mức cao nhất ghi nhận được giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 6/2024 ở mức 83,14 USD/thùng. Giá dầu Brent giao tháng 6/2024 đứng ở mức 87,74 USD/thùng.

Hoạt động sản xuất tại Trung Quốc và Mỹ đã mở rộng vào tháng 3 lần đầu tiên sau 6 tháng, điều mà thị trường coi là chỉ báo cho thấy nhu cầu dầu đang tăng.

Ở Trung Đông, một cuộc tấn công của Israel vào đại sứ quán Iran ở Syria đã khiến 7 cố vấn quân sự thiệt mạng, trong đó có 3 chỉ huy cấp cao. Sự kiện này đã đánh dấu sự leo thang trong cuộc xung đột vốn đã kéo dài gần nửa năm và làm dấy lên lo ngại về những tác động hữu hình hơn đối với nguồn cung dầu.

Các nhà phân tích của ANZ cho biết: “Cho đến nay, thị trường không lo lắng về sự gián đoạn nguồn cung khi chiến tranh vẫn được kiềm chế. Sự tham gia của Iran có thể khiến nguồn cung dầu của nước này bị đe dọa”.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Giữa tuần (3/4-4/4) dầu thô tiếp đà tăng giá khi chịu ảnh hưởng từ các cuộc tấn công của Ukraine vào các cơ sở năng lượng của Nga và xung đột leo thang ở Trung Đông.

Mức cao nhất ghi nhận được giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 6/2024 ở mức 84,8 USD/thùng. Giá dầu Brent giao tháng 6/2024 đứng ở mức 89,52 USD/thùng.

Một máy bay không người lái của Ukraine mới đây đã tấn công nhà máy lọc dầu lớn nhất của Nga, gây thiệt hại khoảng một nửa tổng công suất sản xuất hàng năm của nhà máy là 340.000 thùng/ngày.

Nhà máy xử lý khí Astrakhan của Nga cũng đã tạm dừng sản xuất các sản phẩm dầu mỏ để bảo dưỡng và sửa chữa vào ngày 30/3. Tuy nhiên, Moscow cho biết tồn kho nhiên liệu xăng và dầu diesel của Nga vẫn ở mức cao.

Jim Ritterbusch, Chủ tịch của Ritterbusch and Associates LLC cho rằng: “Việc hạn chế xuất khẩu sản phẩm xăng dầu của Nga có khả năng khiến nguồn cung thắt chặt hơn nữa”.

Cuộc họp các Bộ trưởng hàng đầu của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đồng minh (OPEC+) đã kết thúc hôm (3/4). Tại cuộc họp, nhóm OPEC+ đã tuyên bố sẽ giữ nguyên chính sách nguồn cung và thúc ép một số nước tăng cường tuân thủ cắt giảm sản lượng dầu.

OPEC+ cho biết, một số thành viên của nhóm sẽ bù đắp cho tình trạng dư cung trong quý đầu tiên của năm 2024 và Nga sẽ chuyển sang cắt giảm sản lượng thay vì hạn chế xuất khẩu.

Nhà phân tích Giovanni Staunovo của UBS nhận định: “Nếu Nga chuyển việc cắt giảm xuất khẩu sang cắt giảm sản lượng dầu thô thì sản lượng của OPEC+ sẽ có xu hướng giảm trong quý II/2024 - giai đoạn mà nhu cầu tăng theo mùa”.

Thời điểm cuối tuần (5/4-7/4) giá dầu đi ngang ở đầu phiên và tăng ở cuối phiên.

Ngày 5/4, giá dầu thế giới đi ngang trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị ở châu Âu và Trung Đông tiếp tục leo thang. Các nhà đầu tư đang lo ngại về nguồn cung dầu thắt chặt và lạc quan về tăng trưởng nhu cầu nhiên liệu toàn cầu khi nền kinh tế cải thiện.

Mức cao nhất ghi nhận được giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 6/2024 ở mức 84,8 USD/thùng. Giá dầu Brent giao tháng 6/2024 đứng ở mức 89,52 USD/thùng.

Các nhà phân tích Daniel Hynes và Soni Kumari của ANZ cho biết: “Giá dầu có vẻ sẽ tăng hơn nữa trong ngắn hạn do bối cảnh kinh tế tích cực hơn cùng với nguồn cung thắt chặt và rủi ro địa chính trị tại nhiều nước gia tăng. Giá dầu Brent đang hướng tới mục tiêu 95 USD/thùng”.

Nguồn cung dầu nặng cũng thắt chặt trên toàn cầu sau khi Mexico và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất cắt giảm xuất khẩu. Các nhà phân tích của JP Morgan cho biết việc này diễn ra trong bối cảnh nhu cầu dầu toàn cầu tăng trưởng vững chắc ở mức 1,4 triệu thùng/ngày trong quý đầu tiên của năm 2024.

Các nhà phân tích của JP Morgan cho biết thêm: “Các chỉ số nhu cầu tần số cao của chúng tôi ước tính rằng tổng mức tiêu thụ dầu trong tháng 3/2024 đạt trung bình 101,2 triệu thùng/ngày, cao hơn 100.000 thùng/ngày so với ước tính chúng tôi đã công bố”.

Trong bài phát biểu mới nhất, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell đã tỏ ra thận trọng về việc cắt giảm lãi suất trong tương lai khi dữ liệu gần đây cho thấy tốc độ tăng trưởng việc làm và lạm phát ở Mỹ cao hơn dự kiến.

Rob Haworth, chiến lược gia đầu tư cấp cao của nhóm quản lý tài sản của Ngân hàng Mỹ cho biết, những bình luận của ông Powell mang tính tích cực đối với dầu vì nó cho thấy sự tăng trưởng kinh tế vững chắc của Mỹ.

Sang đến ngày 6/4 và 7/4, giá dầu thô tăng trở lại khi các thị trường đang theo dõi sát sao các dấu hiệu trong xung đột trực tiếp giữa Israel và Iran có thể khiến nguồn cung dầu thắt chặt hơn nữa.

Mức cao nhất ghi nhận được giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 6/2024 ở mức 85,88 USD/thùng. Giá dầu Brent giao tháng 6/2024 đứng ở mức 90,3 USD/thùng.

Dầu Brent và WTI dự kiến đã tăng hơn 4% trong tuần này sau khi Iran, nhà sản xuất lớn thứ ba của OPEC, tuyên bố sẽ đáp trả Israel vì vụ tấn công khiến các quan chức quân sự cấp cao của Iran thiệt mạng. Hiện, Israel chưa tuyên bố nhận trách nhiệm về vụ tấn công vào khu đại sứ quán Iran.

Phil Flynn, nhà phân tích tại Price Futures Group cho biết: “Việc Iran tấn công trực tiếp vào Israel chưa từng xảy ra trước đây. Nếu cuộc tấn công được phát động, đó sẽ là một rủi ro địa chính trị khác”.

Một quan chức NATO cho biết hôm thứ Năm (4/4) rằng các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine vào các nhà máy lọc dầu ở Nga có thể đã làm gián đoạn hơn 15% công suất của Nga, ảnh hưởng đến sản lượng nhiên liệu của nước này.

Tăng trưởng việc làm của Mỹ tăng vọt trong tháng 3, dễ dàng vượt qua kỳ vọng, mức lương ở Mỹ cũng tăng đều đặn. Việc tạo thêm 303.000 việc làm trong tháng 3 cho thấy nhu cầu dầu có thể tăng mạnh nhưng có khả năng trì hoãn việc cắt giảm lãi suất dự kiến của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ vào cuối năm nay.

Công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes cho biết, các công ty năng lượng Mỹ trong tuần này đã cắt giảm số lượng giàn khoan dầu và khí đốt tự nhiên đang hoạt động tuần thứ ba liên tiếp kể từ tháng 10.

Cụ thể, số giàn khoan dầu và khí đốt, một chỉ báo sớm về sản lượng tương lai, đã giảm 1 giàn xuống 620 trong tuần tính đến ngày 5/4, mức thấp nhất kể từ đầu tháng 2.

Tại thị trường trong nước, giá xăng dầu hôm nay được niêm yết phổ biến như sau: Giá xăng E5 RON 92 không cao hơn 23.916 đồng/lít; giá xăng RON 95-III không cao hơn 24.801 đồng/lít; giá dầu diesel 0.05S không cao hơn 20.988 đồng/lít; giá dầu hỏa không cao hơn 21.015 đồng/lít; giá dầu mazut 180CST 3.5S không cao hơn 17.296 đồng/kg.

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước đã được điều chỉnh tại kỳ điều hành giá của liên Bộ Tài chính - Công Thương chiều ngày 4/4. Trong đó, giá xăng E5 RON 92 tăng 291 đồng/lít, giá xăng RON 95-III giảm 15 đồng/lít. Dầu diesel tăng 295 đồng/lít; dầu hỏa tăng 136 đồng/lít; dầu mazut tăng 151 đồng/lít.

Giá dầu hôm nay (3/4): Dầu thô tiếp tục tăng giáGiá dầu hôm nay (3/4): Dầu thô tiếp tục tăng giá
Giá dầu hôm nay (4/4): Dầu thô tiếp tục tăng giáGiá dầu hôm nay (4/4): Dầu thô tiếp tục tăng giá
Giá dầu hôm nay (5/4): Dầu thô đi ngangGiá dầu hôm nay (5/4): Dầu thô đi ngang
Giá dầu hôm nay (6/4): Dầu thô tăng trở lạiGiá dầu hôm nay (6/4): Dầu thô tăng trở lại

Minh Đức