Giá dầu hôm nay 6/7 tiếp tục tăng khi nội bộ OPEC lục đục

08:15 | 06/07/2021

756 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Giá dầu hôm nay 6/7 tiếp tục tăng trong bối cảnh Ả Rập Xê-út và Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) leo thang căng thẳng trong cuộc đối đầu nội bộ Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC).
Giá dầu hôm nay 6/7 tiếp tục tăng khi nội bộ OPEC lục đục

Tính đến đầu giờ sáng nay (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Mỹ WTI giao dịch ở ngưỡng 76,27 USD/thùng - tăng 1,48%, trong khi giá dầu Brent dừng lại ở mức 77,16 USD/thùng - tăng 1,30%.

Theo đó, ING Economics đánh giá việc OPEC+ không đạt được một thỏa thuận về hạn ngạch sản lượng dầu có thể hỗ trợ thị trường tiếp tục đi lên. Tuy nhiên, điều này cũng phần nào cho thấy tín hiệu về sự “tan rã” của một thỏa thuận chung, và có khả năng các nước thành viên sẽ tăng sản lượng.

Giá dầu châu Á tiếp tục tăng nhẹ trong phiên chiều ngày 5/7 khi nhà đầu tư và các nhà giao dịch đang chờ đợi cuộc đàm phán quan trọng giữa Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các nước sản xuất dầu liên minh, hay còn gọi là OPEC+, về vấn đề điều chỉnh hạn ngạch sản lượng.

Trước đó, OPEC+ ngày 2/7 đã bỏ phiếu về việc tăng sản lượng thêm khoảng 2 triệu thùng/ngày từ tháng 8-12/2021, đồng thời kéo dài thỏa thuận cắt giảm sản lượng hiện nay đến cuối năm 2022, song Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) đã phản đối đề xuất này.

Đây là sự bất đồng ý kiến hiếm hoi giữa các nước thành viên của liên minh này, khi lợi ích quốc gia đang ngày càng bị chia rẽ, làm ảnh hưởng đến các chính sách của OPEC+ giữa bối cảnh các khách hàng muốn nhiều dầu hơn khi các nền kinh tế phục hồi sau đại dịch Covid-19.

Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Xê-út, Hoàng tử Abdulaziz bin Salman ngày 4/7 kêu gọi sự thỏa hiệp và lý trí để đạt được sự thống nhất khi OPEC+ nhóm họp trở lại vào ngày 5/7. Bộ trưởng Abdulaziz bin Salman cũng nhấn mạnh đến tình hình bất ổn của đại dịch COVID-19 và sản lượng dầu của Iran và Venezuela.

Xung đột giữa hai cường quốc dầu lửa ở vùng Vịnh bị lộ ra trước công chúng vào ngày Chủ nhật, khi cả hai bên nói lên những bức xúc của mình về đối phương trên sóng truyền hình. Trước đó, cả Saudi Arabia và UAE đều có truyền thống giữ kín những vấn đề của mình bên trong những bức tường của cung điện hoàng gia mỗi nước.

Với quan điểm của mình, UAE đang đặt các đồng minh vào một vị thế khó: hoặc chấp nhận đòi hỏi mà Abu Dhabi đưa ra, hoặc đối mặt nguy cơ OPEC+ tan rã.

Bình An