Giá dầu hôm nay (24/3): Dầu thô kết thúc tuần biến động

10:40 | 24/03/2024

71,649 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Giá dầu thế giới trong tuần (18/3-24/3) tăng nhẹ trong phiên giao dịch đầu tuần. Tại phiên giao dịch giữa tuần, giá dầu tăng ở đầu phiên sau đó quay đầu giảm. Thời điểm cuối tuần, giá dầu tiếp đà giảm ở đầu phiên và đi ngang ở cuối phiên.
mỏ dầu khí Bạch Hổ - Ảnh: Nguyễn Chính Tiến
Mỏ dầu khí Bạch Hổ - Ảnh: Nguyễn Chính Tiến

Ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 24/3/2024 theo giờ Việt Nam, trên sàn New York Mercantile Exchange, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 5/2024 ở mức 80,82 USD/thùng, giảm 0,25 USD trong phiên.

Giá dầu Brent giao tháng 5/2024 đứng ở mức 85,58 USD/thùng, giảm 0,2 USD trong phiên.

Giá dầu thế giới trong tuần (18/3-24/3) tăng nhẹ trong phiên giao dịch đầu tuần. Tại phiên giao dịch giữa tuần, giá dầu tăng ở đầu phiên sau đó quay đầu giảm. Thời điểm cuối tuần, giá dầu tiếp đà giảm ở đầu phiên và đi ngang ở cuối phiên.

Đầu tuần (18/3-19/3) giá dầu thế giới tăng khi xuất khẩu dầu thô từ Iraq và Ả Rập Xê-út giảm và các dấu hiệu đang cho thấy nhu cầu dầu và tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ hơn ở Trung Quốc và Mỹ.

Mức cao nhất ghi nhận được giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 5/2024 ở mức 82,10 USD/thùng. Giá dầu Brent giao tháng 5/2024 đứng ở mức 86,87 USD/thùng.

Iraq - nhà sản xuất lớn thứ hai thuộc Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), cho biết sẽ giảm xuất khẩu dầu thô xuống 3,3 triệu thùng/ngày trong những tháng tới để bù đắp cho việc vượt hạn ngạch OPEC+ kể từ tháng 1. Tháng trước, Irag đã cam kết sẽ cắt giảm xuất khẩu 130.000 thùng/ngày.

Xuất khẩu dầu thô của Ả Rập Xê-út - nhà sản xuất lớn nhất thuộc nhóm OPEC đã giảm tháng thứ hai liên tiếp, xuống 6,297 triệu thùng/ngày trong tháng 1 từ mức 6,308 triệu thùng/ngày trong tháng 12.

Tại Trung Quốc - quốc gia nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới, sản lượng nhà máy và doanh số bán lẻ đã vượt kỳ vọng trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 2, đánh dấu sự khởi đầu vững chắc cho năm 2024 và mang lại một số cứu trợ cho các nhà hoạch định chính sách ngay cả khi lĩnh vực bất động sản yếu kém vẫn là lực cản đối với nền kinh tế.

Các nhà phân tích tại công ty tư vấn năng lượng Gelber and Associates cho biết: “Giá dầu thô tăng hôm nay nhờ nhu cầu dầu thô từ Trung Quốc tiếp tục là yếu tố chi phối thị trường”.

Tăng trưởng kinh tế Mỹ mạnh hơn dự kiến và lạm phát gia tăng trong năm nay đã khiến các nhà đầu tư đẩy lùi kỳ vọng về đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên của Fed từ tháng 5 sang tháng 6, đồng thời giảm đặt cược vào số lần cắt giảm có thể xảy ra trong năm nay.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Giữa tuần (20/3-21/3) giá dầu tăng ở đầu phiên sau đó quay đầu giảm.

Ngày 20/3, giá dầu thế giới tăng nhẹ khi các nhà giao dịch đánh giá cuộc tấn công gần đây của Ukraine vào các nhà máy lọc dầu của Nga sẽ ảnh hưởng đến nguồn cung xăng dầu toàn cầu.

Mức cao nhất ghi nhận được giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 5/2024 ở mức 82,45 USD/thùng. Giá dầu Brent giao tháng 5/2024 đứng ở mức 87,14 USD/thùng.

Ukraine đã tăng cường các cuộc tấn công vào các cơ sở dầu mỏ của Nga trong năm nay, với ít nhất bảy nhà máy lọc dầu bị máy bay không người lái tấn công chỉ trong tháng này. Các cuộc tấn công đã làm giảm 7% (tương đương khoảng 370.500 thùng mỗi ngày) công suất lọc dầu của Nga.

Nhà phân tích năng lượng Alex Hodes của StoneX cho biết, hoạt động lọc dầu thấp hơn đã dẫn đến xuất khẩu dầu thô của Nga tăng và cũng có thể dẫn đến việc cắt giảm sản lượng dầu thô do nước này phải đối mặt với những hạn chế về dự trữ.

Dựa trên tính toán của Hodes, các cuộc tấn công vào các nhà máy lọc dầu của Nga có thể khiến nguồn cung xăng dầu toàn cầu giảm khoảng 350.000 thùng/ngày và đẩy giá dầu thô của Mỹ tăng thêm 3 USD/thùng.

Sang đến ngày 21/3, giá dầu quay đầu giảm khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) giữ lãi suất ổn định và mối lo ngại về nhu cầu dầu tiếp tục đè nặng tâm lý thị trường.

Mức thấp nhất ghi nhận được giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 5/2024 ở mức 81,61 USD/thùng. Giá dầu Brent giao tháng 5/2024 đứng ở mức 86,35 USD/thùng.

Kết thúc cuộc họp ngày 20/3, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã giữ lãi suất ở mức 5,25% đến 5,50%, nhưng các nhà hoạch định chính sách cho biết họ vẫn mong đợi giảm 3/4 điểm phần trăm vào cuối năm 2024. Andrew Lipow, Chủ tịch của Lipow Oil Associates cho biết, quyết định lãi suất của Fed đã nằm trong dự đoán.

Ở một diễn biến khác, các cuộc tấn công của Ukraine vào cơ sở lọc dầu của Nga đã giúp đẩy giá dầu thô lên cao hơn. Cụ thể, đã có ít nhất 7 nhà máy lọc dầu của Nga bị máy bay không người lái tấn công. Các cuộc tấn công này đã làm giảm 7% công suất lọc dầu của Nga, tương đương khoảng 370.500 thùng/ngày.

Nhà phân tích Warren Patterson của ING cho biết: “Nếu những gián đoạn này kéo dài, cuối cùng nó có thể buộc các nhà sản xuất Nga phải giảm nguồn cung nếu họ không thể xuất khẩu toàn bộ lượng dầu thô này”.

Cuối tuần (22/3-24/3) giá dầu tiếp đà giảm ở đầu phiên và đi ngang ở cuối phiên.

Ngày 22/3, giá dầu tiếp tục giảm khi thị trường chịu áp lực bởi dữ liệu nhu cầu xăng dầu yếu hơn của Mỹ và các báo cáo về dự thảo nghị quyết của Liên hợp quốc kêu gọi ngừng bắn ở Gaza.

Mức thấp nhất ghi nhận được giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 5/2024 ở mức 80,82 USD/thùng. Giá dầu Brent giao tháng 5/2024 đứng ở mức 85,6 USD/thùng.

Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết, tồn kho dầu thô tại Mỹ, nước tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới, tiếp tục giảm tuần thứ 2 liên tiếp với mức giảm 2 triệu thùng xuống 445 triệu thùng. Mặc dù tồn kho xăng giảm tuần thứ 7 liên tiếp (giảm 3,3 triệu thùng xuống 230,8 triệu thùng), sản phẩm xăng được cung cấp - đại diện cho nhu cầu sản phẩm - lại giảm xuống dưới 9 triệu thùng.

Theo Bob Yawger, Giám đốc năng lượng tương lai tại Mizuho, sự sụt giảm cho thấy thị trường xăng dầu, vốn là nền tảng cho đợt phục hồi thị trường gần đây, có thể đã bị mua quá mức.

Ông Yawger cho biết thêm , giá dầu cũng bị áp lực trước thông tin Mỹ đã soạn thảo một nghị quyết của Liên hợp quốc kêu gọi ngừng bắn cho phép thả 40 con tin Israel để đổi lấy hàng trăm người Palestine bị giam giữ trong các nhà tù của Israel.

Sang đến ngày 23/3 và 24/3, giá dầu đi ngang khi khả năng ngừng bắn ở Gaza có thể làm suy yếu giá dầu thô tiêu chuẩn, trong khi số lượng giàn khoan dầu của Mỹ thu hẹp đã đệm đà cho sự sụt giảm sản lượng.

John Kilduff, đối tác của Again Capital LLC cho biết: “Thị trường đang theo dõi chặt chẽ những diễn biến cuối tuần ở Gaza, đồng thời nếu các cuộc đàm phán hòa bình thành công sẽ thúc đẩy phiến quân Houthi ở Yemen cho phép các tàu chở dầu đi qua Biển Đỏ”.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm thứ Năm (21/3) cho biết, các cuộc đàm phán ở Qatar có thể đạt được thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Hamas ở Gaza.

Ông Blinken đã gặp các ngoại trưởng Ả Rập và Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah El-Sisi ở Cairo khi các nhà đàm phán ở Qatar tập trung vào một thỏa thuận ngừng bắn kéo dài khoảng sáu tuần.

Trong khi đó, đồng đô la Mỹ được thiết lập cho tuần thứ hai tăng mạnh sau khi Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ bất ngờ cắt giảm lãi suất vào thứ Năm (21/3) đã củng cố tâm lý rủi ro toàn cầu.

Đồng đô la mạnh hơn khiến dầu trở nên đắt hơn đối với các nhà đầu tư nắm giữ các loại tiền tệ khác, từ đó làm giảm nhu cầu dầu. Tuy nhiên, số lượng giàn khoan dầu của Mỹ thấp hơn và khả năng Mỹ nới lỏng lãi suất đã giúp hạn chế đà giảm của dầu thô. Theo dữ liệu của Baker Hughes, số giàn khoan dầu của Mỹ giảm 1 giàn xuống còn 509 trong tuần này, cho thấy nguồn cung tương lai thấp hơn.

Xung đột ở Đông Âu đã khiến giá dầu không thể giảm xuống đáy. Nga đã tiến hành cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái lớn nhất vào các cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine vào thứ Sáu (22/3), đồng thời tấn công trúng con đập lớn nhất nước này và gây mất điện ở một số khu vực.

Tại thị trường trong nước, giá xăng dầu hôm nay được niêm yết phổ biến như sau: Giá xăng E5 RON 92 không cao hơn 23.219 đồng/lít; giá xăng RON 95-III không cao hơn 24.284 đồng/lít; giá dầu diesel 0.05S không cao hơn 21.014 đồng/lít; giá dầu hỏa không cao hơn 21.266 đồng/lít; giá dầu mazut 180CST 3.5S không cao hơn 17.099 đồng/kg.

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước đã được điều chỉnh tại kỳ điều hành giá của liên Bộ Tài chính - Công Thương chiều ngày 21/3. Trong đó, giá xăng RON 95-III tăng nhiều nhất 741 đồng/lít, giá xăng E5 RON 92 tăng 729 đồng/lít. Giá dầu dầu mazut tăng 667 đồng/kg; dầu hỏa tăng 560 đồng/lít `và dầu diesel tăng 465 đồng/lít.

Giá dầu hôm nay (20/3): Dầu thô tiếp tục tăng nhẹGiá dầu hôm nay (20/3): Dầu thô tiếp tục tăng nhẹ
Giá dầu hôm nay (21/3): Dầu thô quay đầu giảmGiá dầu hôm nay (21/3): Dầu thô quay đầu giảm
Giá dầu hôm nay (22/3): Dầu thô tiếp tục giảmGiá dầu hôm nay (22/3): Dầu thô tiếp tục giảm
Giá dầu hôm nay (23/3): Dầu thô đi ngang trong phiên giao dịch cuối tuầnGiá dầu hôm nay (23/3): Dầu thô đi ngang trong phiên giao dịch cuối tuần

Minh Đức