Giá dầu hôm nay (13/1): Dầu thô bất ngờ giảm giá

14:54 | 13/01/2024

106,449 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Giá dầu thế giới hôm nay (13/1) bất ngờ giảm và ngày càng nhiều tàu chở dầu chuyển hướng khỏi Biển Đỏ sau các cuộc tấn công trên không và trên biển của Mỹ và Anh nhắm vào các mục tiêu của nhóm phiến quân Houthi ở Yemen.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 13/1/2024 theo giờ Việt Nam, trên sàn New York Mercantile Exchange, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 3/2024 ở mức 72,88 USD/thùng, tăng 0,79 USD trong phiên và giảm 0,71 USD/thùng so với cùng thời điểm ngày 12/1.

Giá dầu Brent giao tháng 3/2024 đứng ở mức 78,36 USD/thùng, tăng 0,95 USD trong phiên và giảm 0,63 USD/thùng so với cùng thời điểm ngày 12/1.

Giá dầu thế giới hôm nay (13/1) bất ngờ giảm và ngày càng nhiều tàu chở dầu chuyển hướng khỏi Biển Đỏ sau các cuộc tấn công trên không và trên biển của Mỹ và Anh nhắm vào các mục tiêu của nhóm phiến quân Houthi ở Yemen.

Các nhà phân tích và chuyên gia trong ngành lưu ý rằng mặc dù việc dự kiến chuyển hướng các tàu thương mại sẽ đẩy chi phí và thời gian vận chuyển dầu lên cao, nhưng nguồn cung vẫn chưa bị ảnh hưởng, các nhà phân tích và chuyên gia trong ngành lưu ý, điều này làm giảm bớt một số mức tăng giá trước đó.

Matt Stephani, chủ tịch công ty tư vấn đầu tư Cavanal Hill Investment Management cho biết: “Các xung đột ở Biển Đỏ đã tạo ra các vấn đề vận chuyển đối với dầu thô, tuy nhiên nó tác động rất ít đến thị trường dầu mỏ vật chất”.

Stephani nói thêm: “Nếu xung đột tiếp tục lan sang phía bên kia của bán đảo Ả Rập thị trường dầu mỏ có thể phản ứng mạnh mẽ hơn nhiều”.

Các công ty tàu chở dầu Stena Bulk, Hafnia (HAFNI.OL) và Torm (TRMDa.CO) đều cho biết họ đã quyết định tạm dừng tất cả các tàu đang hướng tới Biển Đỏ.

Tuy nhiên, người đứng đầu Cơ quan quản lý kênh đào Suez - Osama Rabie, cho biết giao thông vẫn diễn ra bình thường ở cả hai hướng và không có thông tin chính xác về việc giao thông đường thủy bị đình chỉ do các diễn biến ở Biển Đỏ.

Các cuộc tấn công của Mỹ và Anh nhằm trả đũa các cuộc tấn công của nhóm Houthi kể từ tháng 10 nhằm vào các tàu thương mại ở Biển Đỏ đã thể hiện sự ủng hộ đối với nhóm chiến binh Palestine Hamas trong cuộc chiến chống lại Israel.

Sự leo thang xung đột đã làm dấy lên lo ngại rằng cuộc chiến Israel-Hamas có thể lan rộng hơn ở Trung Đông, làm gián đoạn nguồn cung dầu. Iran hôm thứ Năm (11/1) đã bắt giữ một tàu chở dầu chở dầu thô của Iraq ở phía nam eo biển hướng tới Thổ Nhĩ Kỳ.

Công ty an ninh hàng hải Ambrey của Anh cho biết nhóm phiến quân Houthi cũng đã nhắm nhầm mục tiêu vào một tàu chở dầu của Nga trong cuộc tấn công tên lửa hôm thứ Sáu (12/1) ngoài khơi Yemen.

Việc chuyển hướng các tàu chở dầu quanh Nam Phi cũng sẽ đẩy giá cước vận chuyển lên cao khi các tàu đi các tuyến đường dài hơn.

Một quan chức quân sự cấp cao của Mỹ cho biết, Mỹ dự đoán lực lượng Houthi sẽ cố gắng trả đũa bằng một số hình thức khi Mỹ và Anh tấn công gần 30 địa điểm khác nhau ở Yemen.

Người phát ngôn của Houthi cho biết nhóm này sẽ tiếp tục nhắm mục tiêu vào hoạt động vận chuyển hướng tới Israel. Iran cảnh báo rằng cuộc tấn công vào lực lượng Houthi sẽ gây ra "sự bất an và bất ổn" trong khu vực.

Ả Rập Xê-út đang kêu gọi các quốc gia kiềm chế và tránh xung đột leo thang, đồng thời cho biết họ đang theo dõi tình hình với sự quan ngại sâu sắc.

Trung Quốc đã mua lượng dầu thô kỷ lục vào năm 2023 khi nhu cầu phục hồi sau đợt sụt giảm do đại dịch gây ra bất chấp những khó khăn kinh tế ở quốc gia tiêu thụ năng lượng lớn nhất thế giới.

Về phía nguồn cung, Baker Hughes cho biết số giàn khoan dầu của Mỹ , một chỉ số sản lượng trong tương lai, đã giảm 2 giàn xuống 499 trong tuần này.

Tại Libya, người phát ngôn của những người biểu tình đe dọa đóng cửa hai cơ sở dầu khí ở Tripoli cho biết họ đã quyết định gia hạn thời hạn đóng cửa các cơ sở này thêm 24 giờ vào thứ Sáu (12/1) khi có các cuộc đàm phán với các nhà hòa giải.

Tại thị trường trong nước, giá xăng dầu hôm nay được niêm yết phổ biến như sau: Giá xăng E5 RON 92 không cao hơn 21.041 đồng/lít; giá xăng RON 95-III không cao hơn 21.935 đồng/lít; giá dầu diesel 0.05S không cao hơn 19.707 đồng/lít; giá dầu hỏa không cao hơn 20.331 đồng/lít; giá dầu mazut 180CST 3.5S không cao hơn 15.815 đồng/kg.

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước đã được điều chỉnh tại kỳ điều hành giá của liên Bộ Tài chính - Công Thương chiều ngày 11/1. Trong đó, giá dầu hỏa tăng nhiều nhất, 374 đồng/lít; giá xăng RON 95-III tăng ít nhất, 19 đồng/lít.

Giá dầu hôm nay (9/1): Dầu thô tiếp đà giảm giáGiá dầu hôm nay (9/1): Dầu thô tiếp đà giảm giá
Giá dầu hôm nay (10/1): Dầu thô tăng giáGiá dầu hôm nay (10/1): Dầu thô tăng giá
Giá dầu hôm nay (11/1): Dầu thô bất ngờ giảmGiá dầu hôm nay (11/1): Dầu thô bất ngờ giảm
Giá dầu hôm nay (12/1): Dầu thô quay đầu tăng giáGiá dầu hôm nay (12/1): Dầu thô quay đầu tăng giá

Minh Đức