Ghép thành công tế bào gốc cho cô gái “Như hoa hướng dương”

17:21 | 11/11/2012

692 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - GS.TS Nguyễn Anh Trí, Viện trưởng Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương vừa cho biết đã thực hiện thành công ca ghép tế bào gốc đồng loại cho bệnh nhân Hoàng Thị Diệu Thuần bị ung thư máu.

Bệnh nhân Hoàng Thị Diệu Thuần có 7 năm chiến đấu với căn bệnh ung thư máu. Tình trạng bệnh của Thuần có thể có hy vọng khi áp dụng phương pháp ghép tế bào gốc. Anh trai của cô cũng sẵn sàng hiến tế bào gốc nhưng chỉ số hòa hợp giữa người cho và người nhận chỉ đạt 5/6, chưa phải là chỉ số lý tưởng cho việc ghép, cùng với sự tiến triển bệnh không khả quan, lại mang virus HCV. Dù vậy Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương (Hà Nội) quyết định thực hiện ca ghép tế bào gốc cho bệnh nhân vào giữa tháng 9-2012.

 

Hoàng Thị Diệu Thuần.

ThS. Võ Thị Thanh Bình, Trưởng khoa Ghép tế bào gốc cho biết, sau 15 ngày, kết quả xét nghiệm cho thấy xuất hiện các mảnh ghép mới, theo dõi tiếp sau 1 tháng thì các xét nghiệm tủy đều cho kết quả khả quan: Các chỉ số tế bào máu đã trở lại gần như bình thường, đặc biệt xét nghiệm về tổn thương di truyền như cấy nhiễm sắc thể tủy PH1 âm tính, sinh học phân tử PCR gene bệnh âm tính...

Trong quá trình phẫu thuật, bệnh nhân gặp một số tác dụng phụ như nôn liên tục, men gan tăng; nhiễm trùng miệng họng nên ăn uống khó khăn, phải ăn chế độ mềm và nuôi dưỡng bằng đường tĩnh mạch… Đến nay, bệnh nhân đã hoàn toàn lui bệnh và đang trong giai đoạn hồi phục sức khỏe.

Ngày 9/11, Hoàng Thị Diệu Thuần được xuất viện và được hướng dẫn theo dõi. Như vậy, bước đầu ca ghép tế bào gốc này đã thành công.

Được biết, chi phí thực hiện ghép ca ghép tế bào gốc tại Việt Nam khoảng 12.000-13.000 USD. Trong khi đó nếu điều trị ở nước ngoài thì sẽ mất 110.000-150.000 USD.

Từ năm 2006 đến nay, Viện Huyết học truyền máu Trung ương đã thực hiện trên 50 ca ghép tế bào gốc tự thân và đồng loại trong một số bệnh ung thư máu. Tỉ lệ thành công đạt trên 75%.

Hoàng Thị Diệu Thuần là cô gái được biết đến với nghị lực sống mãnh liệt và tinh thần lạc quan yêu đời. Năm 2005, Thuần là sinh viên năm thứ nhất khoa Tài chính Ngân hàng (Đại học Quốc gia Hà Nội). Một lần tình cờ vào Viện Huyết học thăm người nhà của cô bạn cùng phòng bị bệnh về máu, Thuần nhận thấy mình cũng có những triệu chứng như vậy.

Tối hôm đó về ký túc xá, Thuần sợ hãi khóc và nghĩ đến căn bệnh.

Xét nghiệm máu, bác sĩ yêu cầu Thuần nhập viện ngay nhưng không nói rõ cô bị bệnh gì. Kể từ đó, cuộc sống của nữ sinh quê Nghệ An gắn liền với giường bệnh, thuốc men và những đợt truyền hóa chất. Từ cô gái cá tính, vui vẻ, thích du lịch, mê guitar, Thuần nằm bẹp một chỗ, sống với những kỷ niệm thời đi học và "phát điên" khi cơn đau hành hạ.

7 năm chiến đấu với căn bệnh hiểm ác, Thuần đã viết lến cuốn tự truyện “Như hoa hướng dương”.

V.D