Gần 700 kg ma túy trôi dạt trên biển Myanmar

14:59 | 21/10/2019

377 lượt xem
|
(PetroTimes) - Ngư dân vùng ven biển vớt 25 bao tải ma túy đá trôi dạt, tổng cộng gần 700 kg, trị giá 20 triệu USD nhưng lầm tưởng là phèn kali.
gan 700 kg ma tuy troi dat tren bien myanmar
Ma túy đá ở Myanmar thường được tìm cách đưa đến các thị trường sinh lời hơn

Ngư dân phát hiện số bao tải ma túy trôi dạt trên vùng biển Andaman của Myanmar hôm 16/10, quan chức nước này cho hay hôm qua. Mỗi bao tải đều được dán nhãn "trà xanh Trung Quốc", loại bao bì thường được các băng đảng buôn ma túy ở Đông Nam Á sử dụng để "ngụy trang" cho bao hàng ma túy để chuyển đến các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc và Australia.

"Người dân địa phương bị nhầm lẫn loại chất có trong bao tải", Zaw Win, một quan chức địa phương làm nhiệm vụ hỗ trợ ngư dân và cảnh sát cho hay. "Ban đầu, họ cho rằng đó là hóa chất khử mùi tự nhiên, được gọi là phèn kali, vốn được sử dụng rộng rãi ở Myanmar. Vì vậy, họ đã đốt chúng và một số người gần như ngất đi", ông Win cho hay. Win còn nói suốt cuộc đời ông cũng như đời cha mẹ ông, chưa bao giờ được thấy ma túy trôi nổi trên đại dương như vậy.

Một ngày sau, cảnh sát phát hiện thêm 2 bao tải nữa, nâng tổng số lượng ma túy đá trục vớt lên tới 691 kg, trị giá khoảng 20,2 triệu USD. Cảnh sát sau đó chuyển số ma túy về cảnh sát thị trấn Pyapon của Myanmar.

Ma túy tập trung ở phía đông bang Shan, Myanmar, nơi cây anh túc được trồng nhiều trên các ngọn đồi và là địa bàn “lý tưởng” cho các phòng thí nghiệm sản xuất ma túy bất hợp pháp. Ma túy đá từ Myanmar sau đó được các băng đảng vận chuyển thông qua các tuyến đường nối với Lào, Thái Lan và Campuchia để chuyển tới các thị trường sinh lời hơn.

Văn phòng Liên Hợp Quốc về ma túy và tội phạm cho hay, các băng đảng Đông Nam Á kiếm hơn 60 tỷ USD mỗi năm từ loại hàng cấm này.

Bình An

CNA

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc