Gần 3.000 cây xanh bị đổ, gãy cành do bão số 1

19:47 | 02/08/2016

298 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tại buổi giao ban báo chí do Thành ủy Hà Nội tổ chức vào chiều 2/8, ông Võ Nguyên Phong - Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho hay, cơn bão số 1 làm gần 3000 cây đổ, cành gãy.
thong tin chinh thuc ve hau qua con bao so 1Hậu quả bão số 1: 12 người thương vong, mất tích
thong tin chinh thuc ve hau qua con bao so 1Những hình ảnh “dở khóc dở cười” từ cơn bão số 1
thong tin chinh thuc ve hau qua con bao so 1Hà Nội: 6 người thương vong do bão số 1

Theo báo cáo của Sở Xây dựng Hà Nội, rạng sáng 28/7, cơn bão số 1 đổ bộ vào Hà Nội gây ra gió giật rất mạnh và mưa lớn trên địa bàn toàn Thủ đô. Hệ thống cây xanh đường phố bị ảnh hưởng nặng, tập trung vào các quận Hoàng Mai, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Cầu Giấy…

Qua thống kê, số lượng cây gãy đổ, nghiêng trên địa bàn 12 quận nội thành là khoảng 2.965 cây, trong đó có 39 cây xà cừ đường kính lớn bị đổ gãy ngang đường, cản trở giao thông, một số cây đổ nghiêng đè vào nhà dân hoặc đè lên các đường dây, cáp điện làm bật vỉa hè và các ống cáp ngầm dẫn đến mất điện sinh hoạt.

thong tin chinh thuc ve hau qua con bao so 1
Cây xanh đổ đè vào ôtô trong bão số 1

Về hệ thống chiếu sáng, có tổng số 39 cột điện cong, nghiêng, gãy đổ làm hư hỏng 324 bộ đèn.

Theo ông Nguyễn Xuân Hưng - Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội cho biết, công ty đã thực hiện giải tỏa trên 600 trường hợp cây đổ và gần 700 trường hợp cành gãy sau diễn biến của bão số 1.

Cũng theo ông Hưng, nguyên nhân cây đổ có nhiều nguyên nhân khách quan như cường độ gió giật quá mạnh cấp 10 - 11 trong nhiều giờ kèm theo mưa lớn.

Mật độ các nhà cao tầng lớn của Hà Nội là một trong những nguyên nhân bất khả kháng đối với hệ thống cây xanh Hà Nội. Nhà cao tầng nên không gian sống của cây xanh đường phố bị thu hẹp, cây thường có xu hướng nghiêng ra phía mặt đường để lấy ánh sáng. Đây là yếu tố gây nên các hiện tượng cây bị nghiêng làm mất cân bằng giữa tán cây và hệ thống rễ cây, làm cây gãy đổ khi có mưa bão.

Ngoài ra, quá trình cải tạo, chỉnh trang vỉa hè, hệ thống điện, thoát nước trong những năm trước đây đã xâm hại hệ thống rễ của cây xanh đường phố. Các rễ phát triển ngang của cây thường bị chặt đứt trong quá trình cải tạo, chỉnh trang vỉa hè. Đây là một trong những nguyên nhân chính làm cho cây dễ bị đổ khi có tác động của các đợt gió và lốc xoáy.

Ngoài ra, mực nước ngầm của Hà Nội cao, ô nhiễm nước ngầm ngày càng tăng làm cho hệ thống rễ cây khó phát triển theo chiều sâu.

Trước thông tin cho rằng, cây xanh bị gãy, đổ do kỹ thuật trồng cây không đảm báo đúng quy định? Về vấn đề này, ông Võ Nguyên Phong giải thích, theo quy trình, bầu chỉ cách mặt đất khoảng 5cm để đảm bảo cho cây hấp thụ chất dinh dưỡng được tốt nhất chứ không phải là trồng nông không đúng kỹ thuật. Để đảm bảo thống nhất quy trình trồng cây bóng mát, Sở Xây dựng đã xây dựng quy trình, xin ý kiến các nhà khoa học, các chuyên gia, học viện lâm nghiệp, trong thời gian tới sẽ ban hành.

Thiên Minh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc