Fintech Việt Nam bỏ ngỏ mảng B2B

06:50 | 10/12/2020

299 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo báo cáo mới đây của Fintech News Singapore, các doanh nghiệp Fintech Việt Nam đã tăng nhanh về số lượng, nhưng lại đang bỏ ngỏ mảng B2B.

Tăng mạnh mảng thanh toán

Báo cáo Vietnam Fintech Report 2020 do Fintech News Singapore thực hiện, cho thấy số lượng các start-up fintech của Việt Nam đã tăng hơn 3 lần trong giai đoạn 2017-2020. Cụ thể, năm 2017 Việt Nam có 44 start-up thì đến nay đã lên đến 118 start-up hoạt động trong lĩnh vực fintech, tăng 179%.

Fintech Việt Nam bỏ ngỏ mảng B2B
Tốc độ tăng trưởng số lượng công ty fintech trong 3 năm qua.

Đáng chú ý, thanh toán vẫn là phân khúc lớn nhất, chiếm 31% tổng số các start-up fintech. Tính đến tháng 10/2020, Việt Nam có 39 nhà cung cấp dịch vụ thanh toán phi ngân hàng được cấp phép, trong đó 5 ví điện tử lớn nhất là MoMo, Payoo, Moca, ZaloPay và ViettelPay.

Thống kê từ NHNN cho biết tính đến năm 2019, có 4,2 triệu người sử dụng ví điện tử trên tổng số 100 triệu dân của đất nước, ngụ ý rằng mặc dù đây là một lĩnh vực thanh toán trong nước khá đông đúc và có tính cạnh tranh cao, nhưng vẫn còn nhiều cơ hội phát triển.

Trong khi các công ty khởi nghiệp thanh toán của Việt Nam tiếp tục phát triển và thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư, thì mức tăng trưởng mạnh nhất đã thực sự được ghi nhận trong hoạt động cho vay ngang hàng (P2P lending) và tiền điện tử, blockchain. Hai phân khúc này chứng kiến số lượng công ty khởi nghiệp tăng từ ít hơn 5 công ty trong năm 2017 lên hơn 15 công ty khởi nghiệp vào năm 2020.

Ba năm qua cũng chứng kiến sự xuất hiện của insurtech, ngân hàng kỹ thuật số và tài trợ cho doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME), ba phân khúc chưa tồn tại trong năm 2017.

Mặc dù có những nỗ lực và bước tiến đáng chú ý, nhưng lĩnh vực fintech của Việt Nam vẫn còn non trẻ khi so sánh với nước láng giềng Singapore, các phân khúc bao gồm quản lý dữ liệu, tín dụng, tính điểm và huy động vốn cộng đồng vẫn chưa có đại diện xuất hiện.

Thiếu hợp tác giữa các fintechs

Vietnam Fintech Report 2020 nhận định lĩnh vực fintech Việt Nam chủ yếu bao gồm các công ty hoạt động theo mô hình doanh nghiệp với người tiêu dùng, khiến thị trường giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B) kém phát triển.

Fintech Việt Nam bỏ ngỏ mảng B2B
Fintech Việt Nam đang tập trung nhiều hơn cho thị phần B2C

Đồng thời, các ngân hàng Việt Nam đang tăng tốc chuyển đổi kỹ thuật số, với ngày càng nhiều ngân hàng áp dụng phương thức hợp tác để cho phép đổi mới nhanh chóng. Điều này cung cấp cho các công ty khởi nghiệp B2B nhiều cơ hội để hỗ trợ những người đương nhiệm trong nỗ lực kỹ thuật số của họ.

Thị trường chủ yếu bao gồm các công ty khởi nghiệp theo mô hình B2C, trong khi chỉ có một vài công ty khởi nghiệp fintech ở Việt Nam trong lĩnh vực B2B, như Trusting Social, Kilimo Finance và VNPay.

Được thành lập vào năm 2013, Trusting Social là một công ty khởi nghiệp có trụ sở chính tại Singapore nhưng đến từ Việt Nam, sử dụng công nghệ dữ liệu lớn, mô hình tín dụng tiên tiến và dữ liệu di động để cung cấp điểm tín dụng.

Trusting Social tuyên bố rằng họ hiện đang bao phủ hơn 500 triệu người tiêu dùng trên khắp Ấn Độ, Indonesia và Việt Nam và đã huy động được 44 triệu USD từ các nhà đầu tư bao gồm Sequoia Capital, 500 Startups, Kima Ventures và BeeNext.

Trong khi Kilimo Finance đã ra mắt vào năm 2018 và phát triển các sản phẩm cho vay nông nghiệp có nhiều tiềm năng trên nền tảng kỹ thuật số kết hợp với Ứng dụng Kilimo trên mặt trận B2B.

VNPay là công ty dịch vụ tài chính B2B cung cấp các giải pháp ngân hàng, thanh toán và nạp tiền điện thoại di động cho các ngân hàng, công ty viễn thông và các doanh nghiệp thương mại điện tử. Công ty này gần đây đã mở rộng để cung cấp các cổng thanh toán mã QR cho thương mại điện tử và các cửa hàng bán lẻ truyền thống.

Theo enternews.vn