Fed sắp "quay xe"?

11:31 | 20/05/2023

58 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Các chuyên gia tin rằng Fed đã hoàn thành chu kỳ thắt chặt chính sách tiền tệ, nhưng Ngân hàng trung ương Mỹ có thể hành động ngược với kỳ vọng của thị trường.
Tăng lãi suất thêm 0,25%, Fed chưa có quyết định cuối cùng về thắt chặt tiền tệTăng lãi suất thêm 0,25%, Fed chưa có quyết định cuối cùng về thắt chặt tiền tệ
Fed tăng lãi suất, TTCK Việt Nam không chịu ảnh hưởngFed tăng lãi suất, TTCK Việt Nam không chịu ảnh hưởng

Ông Daniele Antonucci, chuyên gia vĩ mô tại ngân hàng Quintet Private, cho biết Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể buộc phải tiếp tục tăng lãi suất vào cuối năm nay, nếu lạm phát vẫn "nóng" và thị trường lao động còn diễn biến xấu. Điều này sẽ đi ngược với kỳ vọng của thị trường.

Fed đã nhanh chóng tăng lãi suất trong năm qua nhằm kìm hãm lạm phát vốn đang ở mức cao nhất trong 16 năm. Trong tháng 4, lạm phát tại Mỹ giảm xuống đáy 2 năm là 4,9%, nhưng vẫn cao hơn nhiều so với mục tiêu 2% của Fed.

Trong khi đó, thị trường lao động của Mỹ đang ở trong trạng thái thiếu cung. Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp vẫn gần với mức thấp trong lịch sử. Tăng trưởng việc làm đạt 253.000 trong tháng 4 dù nền kinh tế đã chậm lại.

Tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ chỉ ở mức 3,4%, mức thấp nhất kể từ năm 1969 và báo hiệu thị trường lao động vẫn còn thắt chặt. Thu nhập trung bình mỗi giờ của người dân tăng 0,5% trong tháng và tăng 4,4% so với một năm trước đó.

Fed sắp quay xe? - 1
Lãi suất liên bang đang ở mức cao nhất kể từ tháng 7/2006 (Ảnh: CNBC).

Ông Antonucci cho rằng Fed sẽ không cắt giảm lãi suất vào cuối năm nay như dự đoán của các thị trường. Ông tin rằng Fed chỉ tạm dừng, chứ không chuyển hoàn toàn từ trạng thái "diều hâu" sang "ôn hòa". "Lạm phát vẫn cao, thị trường lao động còn thắt chặt, và các thị trường sẽ thất vọng vì Fed không cắt giảm lãi suất", ông cảnh báo.

"Một cuộc suy thoái kinh tế có thể xảy ra, bao gồm sự sụt giảm trong thu nhập. Fed có thể cần tăng lãi suất quyết liệt hơn nữa nếu lạm phát vẫn leo thang", ông nói thêm.

Còn Chủ tịch Fed, Dallas Lorie Logan cho rằng các dữ liệu mới nhất không nói lên rằng cơ quan này có thể dừng tăng lãi suất trong cuộc họp tháng 6.

Lý giải về việc ủng hộ tiếp tục tăng lãi suất, bà Logan cho rằng chưa đủ bằng chứng để khẳng định lạm phát sẽ về với mức mục tiêu 2% của Fed. Bởi phần lớn sự hạ nhiệt của lạm phát đến từ đà giảm của giá năng lượng.

Quincy Krosby, Giám đốc toàn cầu của công ty tài chính LPL Financial, thì bình luận: "Ông Powell đã chỉ trích chính sách tiền tệ "dừng lại và tiếp tục" trong thập niên 70. Chúng góp phần tạo ra tình trạng lạm phát đình trệ của nền kinh tế, vốn cần một chính sách tiền tệ thắt chặt rất quyết liệt để bình ổn giá cả".

Theo Dân trí

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps