EVN dự định tăng giá điện bán lẻ năm 2019 trong bối cảnh giá than tăng

15:25 | 05/12/2018

788 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bộ Công Thương và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) có kế hoạch sẽ tăng giá điện bán lẻ trong năm 2019 trong bối cảnh chi phí đầu vào tăng (giá khí/giá than).  
Có 4 kịch bản giá điện năm 2019
Đẩy mạnh công khai, minh bạch thông tin về giá điện

Việc này cũng cùng với dự báo của nhiều chuyên gia cho rằng, cần phải tăng giá điện trong các năm tới, khi giá điện bán lẻ hiện đang thấp hơn 50% so với các nước trong khu vực. Giá điện bán lẻ cao hơn có thể tạo thêm tiềm năng tăng giá bán điện cho các nhà máy điện, qua đó có lợi cho tất cả các công ty sản xuất điện như POW, NT2, PPC và các nhà máy điện của REE.

EVN dự định tăng giá điện bán lẻ năm 2019 trong bối cảnh giá than tăng
EVN dự định tăng giá điện bán lẻ năm 2019

Ngoài ra, Bộ Công Thương cũng lên kế hoạch giải quyết vấn đề thiếu hụt than thông qua nhập khẩu. EVN ước tính nhu cầu than cho các nhà máy điện đạt 54 triệu tấn so với công suất sản xuất của Việt Nam là 46 triệu tấn. Do đó, EVN và Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) sẽ nhập khẩu 8 triệu tấn nhằm đảm bảo nguồn nguyên liệu đầu vào cho các nhà máy điện.

Các công ty cung cấp than trong nước, bao gồm Vinacomin và Tổng Công ty Đông Bắc đang đề xuất tăng giá bán than cho các nhà máy điện thêm 5% trong năm 2019.

Giá than cao hơn sẽ tạo áp lực cho các nhà máy điện than, nhưng tác động không đáng kể khi chi phí than được chuyển 100% trong giá bán cho phần sản lượng điện hợp đồng.

Mai Phương