EU: Chương trình mua chung khí đốt thu hút nhiều công ty

08:04 | 05/05/2023

83 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hơn 60 công ty nhập khẩu dầu khí đã đệ trình yêu cầu mua khí đốt thông qua Chương trình mua chung của Liên minh châu Âu, đặt mục tiêu các thỏa thuận đầu tiên sẽ được ký kết trong vòng vài tháng tới.
Nga tạm ngừng cung cấp khí đốt cho Armenia để bảo trì đường ốngNga tạm ngừng cung cấp khí đốt cho Armenia để bảo trì đường ống
IEA: Trung Quốc thúc đẩy tăng trưởng nhu cầu khí đốt châu ÁIEA: Trung Quốc thúc đẩy tăng trưởng nhu cầu khí đốt châu Á
EU: Chương trình mua chung khí đốt thu hút nhiều công ty
Kho khí đốt tự nhiên Astora, là kho chứa khí đốt tự nhiên lớn nhất ở Tây Âu.

EU đang khởi động một kế hoạch mua chung khí đốt giúp lấp đầy kho dự trữ khí đốt trước mùa đông năm nay, tránh lặp lại giá năng lượng cao kỷ lục và lo ngại về tình trạng thiếu năng lượng ở châu Âu như mùa đông năm ngoái.

Công ty năng lượng CEZ của Séc, Cepsa của Tây Ban Nha và PKN Orlen của Ba Lan nằm trong số các Công ty có kế hoạch tham gia vào kế hoạch mua chung. Khoảng 19 trong số 101 công ty quan tâm cũng đã đăng ký làm trung gian để đại diện cho nhiều công ty nhỏ hơn muốn tập hợp nhu cầu của họ.

Các quan chức EU cho biết một số công ty năng lượng lớn đã bày tỏ miễn cưỡng tham gia, đặt câu hỏi rằng họ có động cơ gì để tham gia vì họ đã có thể đàm phán các thỏa thuận khí đốt của riêng mình với giá cạnh tranh.

Hầu hết nhu cầu khí đốt đã đăng ký (77%) dành cho việc vận chuyển đến các điểm trong mạng lưới đường ống, trong khi 23% dành cho khí đốt tự nhiên hóa lỏng.

Dữ liệu của Cơ sở hạ tầng khí đốt châu Âu cho thấy kho chứa khí đốt trên toàn EU đã đầy bất thường, ở mức 60% công suất. Nhưng các nhà phân tích cho rằng rủi ro vẫn còn có thể gây ra tình trạng thiếu hụt trong năm nay.

Các nước EU được yêu cầu lấp đầy kho chứa khí đến 90% vào tháng 11. Kế hoạch mua chung nhằm mục đích thu thập đủ nhu cầu để trang trải 15% nghĩa vụ đó - tương đương với khoảng 13,5 tỷ mét khối khí đốt, một phần nhỏ trong tổng nhu cầu của EU khoảng 360 bcm.

Vân Anh