Equinor cảnh báo sẽ có biến động tại thị trường khí đốt

09:04 | 19/10/2023

257 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong khi châu Âu đang ở vị trí tốt hơn nhiều về nguồn cung năng lượng trong mùa đông này so với năm ngoái, công ty năng lượng khổng lồ Equinor của Na Uy cảnh báo rằng thị trường sẽ vẫn biến động do thời tiết và kỳ vọng về sự cạnh tranh mới từ châu Á đối với LNG.
Equinor cảnh báo sẽ có biến động tại thị trường khí đốt

Bất chấp sự chuẩn bị tốt hơn của Châu Âu trong năm nay, "Chúng tôi thực sự chờ đợi thị trường sẽ biến động trong mùa đông", Giám đốc điều hành Equinor Anders Opedal nói tại Diễn đàn Năng lượng ở London hôm 18/10.

Ông Opedal nói: "Chúng tôi sẽ làm mọi thứ có thể để đảm bảo rằng chúng tôi tối đa hóa khí đốt đi qua các đường ống, nhưng châu Âu sẽ phụ thuộc vào nguồn cung cấp LNG".

Equinor là nhà sản xuất khí đốt lớn nhất trên thềm lục địa Na Uy và là nhà cung cấp khí đốt lớn thứ hai ở châu Âu, cung cấp hơn 20% lượng khí đốt của châu Âu.

Liên minh châu Âu hiện đã quản lý để lưu trữ lượng khí đốt tự nhiên kỷ lục trước thời hạn cho mùa đông. Tính đến đầu tháng 10, kho chứa khí đốt ở EU đã gần đầy 100%.

Trong phiên giao dịch đầu ngày 18/10, chúng ta thấy giá khí đốt bán buôn của Hà Lan tăng do xung đột Trung Đông leo thang sau cuộc tấn công của Hamas vào Israel và một cuộc tấn công tên lửa vào một bệnh viện ở Gaza.

Hợp đồng khí đốt TTF tháng 11 của Hà Lan đã tăng gần 4% vào ngày 18/10, trong khi giá dầu tăng gần 2% do tình hình bất ổn ở Trung Đông.

Mặt khác, châu Âu cũng đã mất đi một số nhu cầu về khí đốt tự nhiên do hậu quả trực tiếp của cuộc khủng hoảng năng lượng và giá dầu khí tăng cao, khiến nhu cầu công nghiệp giảm sút.

Trong một diễn biến liên quan, tại Diễn đàn Năng lượng ở London, Vitol, hãng kinh doanh dầu độc lập lớn nhất thế giới, đã nhận định rằng nhu cầu khí đốt ở châu Âu đã giảm ở mức hai con số theo tỷ lệ phần trăm và họ "tin rằng một phần nhu cầu sẽ bị mất vĩnh viễn".

Bình An

OP