Đường lối “ngoại giao cây tre” - Bài học quý, có ý nghĩa giá trị thực tiễn sâu sắc

17:46 | 21/07/2024

36 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Có thể khẳng định, tầm nhìn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về đường lối “ngoại giao cây tre” là một bước đi chiến lược, rất đúng đắn, sáng tạo trong việc lãnh đạo thực hiện chính sách đối ngoại của Việt Nam. Đường lối ngoại giao này thực sự đóng một vai trò quan trọng nhằm giúp Việt Nam phát triển, tiến bộ và có những bước đi rất vững chắc.
Đường lối “ngoại giao cây tre” - Bài học quý, có ý nghĩa giá trị thực tiễn sâu sắc
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chủ trì lễ đón trọng thể Tổng thống Ấn Độ Ram Nath Kovind tại Phủ Chủ tịch tháng 11/2018 - Ảnh VGP/Nhật Bắc

Bày tỏ niềm tiếc thương trước sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam Sandeep Arya cho rằng, bản lĩnh, tầm nhìn, trí tuệ, định hướng và sự lãnh đạo của Tổng Bí thư có ý nghĩa rất lớn đối với công cuộc đổi mới, xây dựng và phát triển đất nước Việt Nam. Những thành tựu của Việt Nam trong lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, đối ngoại, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc... thời gian qua được các quốc gia, cộng đồng quốc tế ghi nhận và đánh giá cao.

Đặc biệt, trong bối cảnh thế giới có nhiều biến động phức tạp, đường lối “ngoại giao cây tre Việt Nam” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có ý nghĩa rất sâu sắc và thiết thực, qua đó giúp Việt Nam sáng suốt, uyển chuyển, linh hoạt trong thực hiện và vận dụng chính sách đối ngoại, góp phần nâng tầm vai trò và vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế. Trên thực tế, những thành tựu về đối ngoại mà Việt Nam đạt được dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản và Nhà nước Việt Nam là rất đáng trân trọng.

Ông Sandeep Arya phân tích thêm, tư duy và tầm nhìn chiến lược của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã được thể hiện trong nhiều bài phát biểu khác nhau về đường lối “ngoại giao cây tre”. Gần đây nhất, Tổng Bí thư cũng đã nhấn mạnh đến đường lối ngoại giao này vào tháng 12/2023 tại Hội nghị Ngoại giao và ông cũng đã phát triển hiệu quả đường lối ngoại giao này trong hơn thập kỷ vừa qua.

Có thể khẳng định, tầm nhìn của Tổng Bí thư về đường lối “ngoại giao cây tre” là một bước đi chiến lược, rất đúng đắn trong việc lãnh đạo chính sách đối ngoại của Việt Nam. Đường lối ngoại giao này thực sự đóng một vai trò quan trọng nhằm giúp Việt Nam phát triển, tiến bộ và có những bước đi rất vững chắc.

“Trong trường phái ‘ngoại giao cây tre’, có thể thấy vấn đề là cách tiếp cận, vận dụng phải linh hoạt, phù hợp với bối cảnh tình hình, được ví von mềm dẻo như cành tre, cây tre. Với góc nhìn của các nhà ngoại giao quốc tế và tôi với tư cách là nhà ngoại giao, đại diện của một quốc gia nước ngoài tại Việt Nam rất thấm thía và ấn tượng về điều này. Trường phái ‘ngoại giao cây tre’ rất phù hợp trong bối cảnh hiện nay khi thế giới có nhiều biến động, các quốc gia phải linh hoạt ứng phó hiệu quả với những biến đổi của tình hình. Đây là bài học quý, có ý nghĩa giá trị thực tiễn sâu sắc”, ông Sandeep Arya bày tỏ.

Chia sẻ về những đóng góp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với mối quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống Việt Nam - Ấn Độ, Đại sứ Sandeep Arya cho biết, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một người bạn thân thiết của Nhà nước và nhân dân Ấn Độ. Ông đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển mối quan hệ hợp tác hữu nghị và Đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước.

Đường lối “ngoại giao cây tre” - Bài học quý, có ý nghĩa giá trị thực tiễn sâu sắc
Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam Sandeep Arya - Ảnh: VGP/Quang Thương

Cá nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đến thăm Ấn Độ khoảng 10 năm trước, đó là chuyến thăm cấp Nhà nước. Đồng thời, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng đã có các cuộc tiếp đón nhiều nhà lãnh đạo Ấn Độ, trong đó có cuộc tiếp Thủ tướng Narendra Modi vào năm 2016 khi hai nước nâng cấp quan hệ Ấn Độ - Việt Nam lên Đối tác chiến lược toàn diện; đón, hội đàm với Tổng thống Ấn Độ Ram Nath Kovind (năm 2018); tiếp Chủ tịch Hạ viện Ấn Độ Om Birla (năm 2022) và các nhà lãnh đạo khác của Ấn Độ khi đến thăm Việt Nam.

Đại sứ Sandeep Arya cũng cho hay, khoảng hai năm trước, nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Ấn Độ và Việt Nam, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Ấn Độ Shri Narendra Modi. Hai nhà lãnh đạo đã trao đổi về những điểm nhấn trong mối quan hệ hai nước; khẳng định các cam kết và quyết tâm chính trị mạnh mẽ nhằm củng cố và tăng cường hơn nữa quan hệ song phương giữa 2 nước.

“Chúng tôi đánh giá cao và trân trọng những đóng góp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong việc phát triển quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Ấn Độ - Việt Nam”, Đại sứ Ấn Độ chia sẻ và cho biết Thủ tướng Ấn Độ, các nhà lãnh đạo của Ấn Độ đã gửi Điện chia buồn tới Nhà nước Việt Nam về sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng như đánh giá cao những đóng góp của cá nhân ông cho mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Ấn Độ và Việt Nam.

Theo Báo Điện tử Chính phủ

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc