Đức loại chiến đấu cơ của Mỹ khỏi danh sách đấu thầu

19:09 | 01/02/2019

1,347 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Quân đội Đức sẽ chọn chiến đấu cơ Eurofighter hay Boeing F/A-18 để thay thế khoảng 85 chiến đấu cơ Tornado đã cũ của họ, đưa chiếc F-35 của Lockheed Martin ra khỏi vòng loại của giao kèo quân sự trị giá hàng tỷ đô la, theo Bộ Quốc Phòng Đức ngày 31/1.  

Bộ Quốc Phòng Đức sẽ có quyết định cuối cùng sau khi có thêm các chi tiết từ Boeing và Airbus về các phi cơ này, vốn phải mang theo được vũ khí nguyên tử do Mỹ chế tạo để đáp ứng nhiệm vụ của Đức với NATO, theo bản tin hãng thông tấn Reuters.

Quyết định mới nhất của Đức là một thất bại lớn cho Lockheed, vốn hy vọng sẽ gia tăng số bán F-35 tại châu Âu.

duc loai chien dau co cua my khoi danh sach dau thau
Chiến đấu cơ F-35 của Mỹ

Tham mưu trưởng Không Quân Đức hồi năm ngoái đã bị giải nhiệm sau khi ông lên tiếng bày tỏ sự ủng hộ dành cho chiến đấu cơ F-35. Bộ Quốc phòng Đức sau đó nói rằng họ muốn có một “giải pháp châu Âu”.

Pháp, đồng minh thân cận của Đức, nói rằng việc mua chiến đấu cơ F-35 sẽ gây khó khăn cho kế hoạch cùng phát triển một chiến đấu cơ mới của Đức và Pháp vào năm 2040.

Đảng Dân Chủ Xã Hội (SPD), một đảng trong liên minh cầm quyền của Thủ Tướng Angela Merkel, trong thời gian qua đã lên tiếng chống lại việc mua chiến đấu cơ từ Mỹ và đòi hỏi phải có sự xem xét cẩn thận.

S.Phương

AFP