Dưa hấu chỉ 3.000 - 4.000 đồng/kg lại thêm mất mùa, người trồng khóc ròng

16:09 | 09/05/2023

11 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Dưa hấu, một trong những cây trồng chủ lực trên vùng gò đồi huyện Bố Trạch, Quảng Bình, năm nay vừa mất mùa, vừa mất giá. Tính ra, mỗi hec-ta dưa vụ này gánh khoản lỗ mấy chục triệu đồng.
Nông dân rơi nước mắt nhìn hàng trăm tấn dưa hấu chìm trong nướcNông dân rơi nước mắt nhìn hàng trăm tấn dưa hấu chìm trong nước
Người trồng quất Hội An Người trồng quất Hội An "khóc ròng" vì dịch bệnh, mưa bão
Thời tiết thất thường, dân Thời tiết thất thường, dân "khóc ròng" khi dâu tằm mất mùa, trượt giá

Gia đình chị Nguyễn Thị Bảy, trú tại thị trấn Nông trường Việt Trung, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình đã có hơn 10 năm trồng, bám trụ với cây dưa hấu. Chừng ấy thời gian đều là cảnh nín thở chờ, chưa bao giờ người trồng đoán trước được giá cả hay rủi ro với vụ dưa bởi loại nông sản này phụ thuộc quá lớn vào thị trường.

Thất thần, thảm não vì dưa hấu mất mùa, mất giá là tâm trạng chung của nhiều hộ dân tại huyện Bố Trạch (Ảnh: Tiến Thành).
Thất thần, thảm não vì dưa hấu mất mùa, mất giá là tâm trạng chung của nhiều hộ dân tại huyện Bố Trạch (Ảnh: Tiến Thành).

Để đầu tư cho vụ dưa hấu năm nay, gia đình chị Bảy đã thuê 2ha đất, cùng tiền giống, phân bón và nhân công, hết khoảng 200 triệu đồng. Hơn 4 tháng sau khi trồng và chăm sóc, vườn dưa không đạt sản lượng như kỳ vọng, chỉ thu hoạch được gần 36 tấn.

Hơn nữa, giá dưa hấu hiện nay cũng rớt thê thảm khi chỉ bán được khoảng 3.000 - 4.000 đồng/kg, mà tiêu thụ cũng hết sức ì ạch. Với giá đó, có bán hết 36 tấn dưa, gia đình chị Bảy vẫn lỗ khoảng 60 triệu đồng.

Dưa hấu rớt giá, thương lái cũng chẳng mặn mà thu mua (Ảnh: Tiến Thành).
Dưa hấu rớt giá, thương lái cũng chẳng mặn mà thu mua (Ảnh: Tiến Thành).

"Trước đây, tôi thuê 1ha đất để trồng dưa chỉ mất 8 - 10 triệu đồng, nhưng nay đã lên đến 28 - 30 triệu đồng. Ngoài ra, tiền giống, phân bón và nhân công cũng tăng cao. Mà điều đó vẫn không quan trọng bằng yếu tố thời tiết và giá cả. Nếu mùa vụ thuận lợi, giá cao thì người trồng dưa mới có lãi. Còn như năm nay, phần lớn người trồng dưa hấu phải chịu lỗ", chị Bảy chia sẻ.

Ủ ê vì dưa hấu mất cả mùa lẫn giá cũng là tâm trạng chung của nhiều hộ dân tại huyện Bố Trạch. Vụ dưa hấu năm nay, toàn huyện Bố Trạch trồng được trên 700ha.

Dưa mất mùa, giá thấp mà cũng không có thương lái thu mua, chị Vinh đành mang ra vệ đường bán để vớt vát lại chi phí (Ảnh: Tiến Thành).
Dưa mất mùa, giá thấp mà cũng không có thương lái thu mua, chị Vinh đành mang ra vệ đường bán để vớt vát lại chi phí (Ảnh: Tiến Thành).

Mặc dù bà con đã tích cực đầu tư chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh nhưng thời tiết diễn biến thất thường theo hướng bất lợi cho người trồng dưa. Đặc biệt, thời điểm thụ phấn cho hoa dưa hấu lại đúng đợt mưa nắng đan xen khiến tỷ lệ đậu quả thấp.

Dưa hấu mất mùa, năng suất chỉ đạt 15 - 20 tấn/ha, trong khi giá bán chỉ bằng khoảng 60% so với năm ngoái.

"Tôi có 3ha dưa, năm ngoái giá 7.000 - 8.000/kg và được thương lái thu mua hết, tôi cũng lãi khoảng 200 triệu đồng. Năm nay, dưa đã không đạt năng suất, giá lại thấp nên lỗ nặng", chị Phan Thị Vinh, một người trồng dưa khác nói.

Vụ dưa hấu năm nay, toàn huyện Bố Trạch trồng trên 700ha (Ảnh: Tiến Thành).
Vụ dưa hấu năm nay, toàn huyện Bố Trạch trồng trên 700ha (Ảnh: Tiến Thành).

Nói về việc giá dưa hấu xuống thấp, chị Nguyễn Thị Mỹ, một thương lái nông sản cho biết, năm nay, vụ thu hoạch dưa hấu của tỉnh Quảng Ngãi và Quảng Bình gần như trùng nhau, lượng tiêu thụ trên thị trường không cao, hàng rất khó bán. Cánh thương lái, vì thế, không dám mạo hiểm thu mua với số lượng lớn.

Dưa hấu của người dân huyện Bố Trạch hiện nay chỉ bán được với giá từ 3.000 đến 4.000 đồng/kg (Ảnh: Tiến Thành).
Dưa hấu của người dân huyện Bố Trạch hiện nay chỉ bán được với giá từ 3.000 - 4.000 đồng/kg (Ảnh: Tiến Thành).

Ông Nguyễn Quang Huy - Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Bố Trạch cho hay, để tháo gỡ khó khăn cho người trồng dưa, huyện đang tích cực phối hợp với các địa phương, đơn vị, doanh nghiệp hỗ trợ tìm đầu ra cho dưa hấu, nhằm giải quyết phần nào bế tắc cho người trồng. Địa phương cũng xem xét quy hoạch lại vùng trồng để bảo đảm hài hòa giữa cung và cầu. Tinh thần đề ra là định hướng cho người dân trồng dưa hấu theo tiêu chuẩn VietGAP nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường.

Theo Dân trí

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan