Du lịch nội địa: Chưa xứng với tiềm năng

16:24 | 16/11/2022

138 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thời gian qua, khách du lịch nội địa đã có những đóng góp quan trọng trong phát triển du lịch Việt Nam. Tuy nhiên, nếu so sánh với các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á, lượng khách du lịch nội địa dù cao vẫn chưa xứng với tiềm năng.
Du lịch nội địa: Chưa xứng với tiềm năng
Du lịch nội địa gần gũi thiên nhiên đang là lựa chọn của nhiều du khách

Trong giai đoạn từ 2016-2019, mức tăng trưởng hằng năm lên tới 2 chữ số của du lịch nội địa là minh chứng rõ ràng cho sự phát triển đáng kinh ngạc của du lịch Việt Nam. Thế nhưng, nếu so sánh với các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á, tổng lượng khách du lịch nội địa cũng như tổng thu du lịch nội địa của Việt Nam chưa xứng với tiềm năng. Hiện tại, dân số Việt Nam đứng thứ 3 khu vực Đông Nam Á, nhưng lượng khách du lịch nội địa của Việt Nam thấp hơn Thái Lan, Malaysia - hai quốc gia có tổng dân số thấp hơn Việt Nam.

Xét ở một khía cạnh nào đó, việc Thái Lan và Malaysia có tổng lượng khách du lịch nội địa cao là điều dễ hiểu vì đây là hai quốc gia có nền kinh tế phát triển hơn, dân số có khả năng chi tiêu cao hơn Việt Nam. Thế nhưng, con số đó cũng buộc chúng ta phải suy nghĩ về các biện pháp kích cầu du lịch đã thực sự hiệu quả?

Thực tế hiện nay, khi thị trường quốc tế chưa ổn định trở lại sau đại dịch Covid-19, việc khai thác thị trường nội địa chính là cơ hội cho doanh nghiệp du lịch tận dụng để phục hồi, bứt phá. Năm 2022, ngành du lịch đặt mục tiêu đón 65 triệu lượt khách, trong đó có 5 triệu lượt khách quốc tế, tổng thu du lịch đạt 400.000 tỉ đồng. Nhìn vào mục tiêu đó có thể thấy, du lịch nội địa vẫn là thị trường trọng điểm của du lịch Việt Nam. Con số thực tế khách quốc tế đến trong 10 tháng năm 2022 là 2,13 triệu lượt và khách nội địa là 91,8 triệu lượt càng minh chứng cho việc thị trường nội địa quan trọng như thế nào đối với du lịch Việt Nam, nhất là trong giai đoạn phục hồi sau đại dịch Covid-19.

Vì thế, việc định hướng khai thác hiệu quả thị trường khách du lịch trong nước là một chiến lược quan trọng để du lịch phục hồi nhanh và lấy lại đà tăng trưởng. Các chuyên gia cho rằng, cần chú trọng yếu tố an toàn và vệ sinh khi dịch bệnh vẫn chưa được kiểm soát hoàn toàn. Bên cạnh đó, những tác động mạnh mẽ và kéo dài của đại dịch Covid-19 đã làm thay đổi thói quen tiêu dùng của người dân trên mọi lĩnh vực, trong đó có du lịch. Trong bối cảnh hiện nay, khi yếu tố an toàn trở thành tiêu chí hàng đầu của du lịch, xu hướng du lịch an toàn, du lịch không chạm, không gian mở... sẽ chiếm ưu thế. Cần tập trung vào các sản phẩm du lịch mới, đa dạng và phù hợp với nhu cầu, thị hiếu của khách du lịch nội địa. Khác với giai đoạn trước, khách du lịch đi theo đoàn đông, đến những điểm du lịch đại trà. Sau dịch Covid-19, du khách thường đi theo nhóm nhỏ, thích đến các khu vực hẻo lánh, gần gũi thiên nhiên và lựa chọn các loại hình du lịch chăm sóc sức khỏe, thiền, yoga, tắm khoáng...

Thay vì tổ chức các tour truyền thống, hiện nay, các tour cần đổi mới, sáng tạo trong cách tiếp cận điểm đến, di chuyển và sử dụng dịch vụ. Dựa trên sự chuyển dịch xu hướng của du khách trong trạng thái bình thường mới, các doanh nghiệp lữ hành cần tập trung xây dựng các nhóm sản phẩm có các điểm nhấn về trải nghiệm, phù hợp với từng nhóm đối tượng du khách khác nhau.

Hồng Hạnh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan