Dự kiến bàn giao, vận hành dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào ngày 6/11

14:49 | 02/11/2021

146 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 1/11, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và UBND TP Hà Nội tổ chức cuộc họp triển khai các công việc bàn giao, tiếp nhận dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Trong đó, thống nhất chuẩn bị các hồ sơ, văn bản để lãnh đạo Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội ký kết tại buổi lễ bàn giao, tiếp nhận dự án vào ngày 6/11.

Sau khi bàn giao, hệ thống đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có thể được đưa vào khai thác, vận hành ngay. Trong 15 ngày đầu vận hành chính thức, hành khách sẽ được sử dụng dịch vụ miễn phí.

Dự kiến bàn giao, vận hành dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào ngày 6/11
Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông dự kiến đi vào hoạt động ngày 6/11

Trước đó, ngày 29/10, Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng (Hội đồng kiểm tra) tổ chức kiểm tra hiện trường, họp đánh giá kết quả nghiệm thu hoàn thành công trình đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông.

Kết thúc buổi họp, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị thông báo, căn cứ các quy định pháp luật hiện hành về công tác nghiệm thu công trình xây dựng, công tác kiểm tra kết quả nghiệm thu, căn cứ báo cáo của chủ đầu tư dự án (Bộ GTVT) và các chủ thể tham gia vào công trình; báo cáo kết quả khắc phục các tồn tại trong quá trình thực hiện dự án.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị yêu cầu chủ đầu tư và các bên liên quan phải tiếp tục tổ chức thực hiện một số nội dung trước khi đưa công trình vào khai thác và trong quá trình khai thác vận hành giai đoạn đầu.

Theo đó, trước khi đưa dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào vận hành, yêu cầu Bộ GTVT chỉ đạo Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc (tổng thầu EPC dự án) và các bên liên quan tổ chức rà soát toàn bộ các hệ thống, thiết bị phụ trợ phục vụ vận hành, đảm bảo sẵn sàng đáp ứng khả năng hoạt động bình thường và an toàn khi vận hành khai thác.

Thỏa thuận, thống nhất với tổng thầu EPC về điều kiện bảo hành, phương án khắc phục trong thời gian bảo hành các vấn đề phát sinh ảnh hưởng đến chất lượng, hoạt động của toàn bộ dự án trong quá trình vận hành khai thác.

Bộ GTVT phối hợp với UBND TP Hà Nội tổ chức lập và phê duyệt quy trình quản lý, vận hành, biểu đồ chạy tàu với công suất, tần suất phù hợp trong giai đoạn đầu khai thác, có phương án quan trắc một số hạng mục công trình.

Hội đồng cũng yêu cầu UBND TP Hà Nội phối hợp với Bộ GTVT trong việc tiếp nhận, bàn giao đảm bảo sẵn sàng vận hành công trình cũng như tổ chức rà soát lại công tác chuẩn bị nhân lực, các điều kiện cần hoàn thiện, bổ sung để đảm bảo vận hành an toàn trong thực tế và các phương án xử lý tình huống có thể phát sinh trong quá trình khai thác, nhất là đối với các khuyến cáo an toàn của Tư vấn ACT (Pháp).

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông được Bộ GTVT nghiệm thu hoàn thành vào ngày 15/9/2021, tuyến đường sắt này có chiều dài chính tuyến 13,05km, toàn bộ đi trên cao, với 12 nhà ga; điểm đầu và cuối tuyến ga Cát Linh (phố Cát Linh, quận Ba Đình, Hà Nội) và ga Yên Nghĩa (bến xe Yên Nghĩa, quận Hà Đông). Dự án có 13 đoàn tàu, dự kiến giai đoạn đầu sẽ khai thác 4-6 đoàn tàu, với thời gian 10-15 phút/chuyến.

Tuyến đường sắt này được thiết kế đường sắt đôi, khổ 1.435mm, tốc độ chạy tàu tối đa 80km/h; thời gian tàu chạy từ Cát Linh đến Hà Đông và ngược lại là 23,63 phút, lưu lượng vận chuyển tối đa 57.000 người/giờ, tương đương với 1.020.000 người/ngày. Tuy nhiên, trong giai đoạn đầu dự kiến tuyến đường sắt này chỉ khai thác một nửa công suất thiết kế.

M.C

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan