Dự án thu phí không dừng trước lệnh "đóng cửa" trạm BOT chậm tiến độ

18:30 | 10/12/2020

204 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thủ tướng "lệnh" dừng hoạt động đối với các trạm BOT không thu phí tự động từ ngày 31/12, Bộ Giao thông vận tải cho biết đến nay 44 trạm thuộc dự án giai đoạn 1 đã cơ bản lắp xong hệ thống.

Trao đổi với PV về dự án thu phí tự đồng không dừng, ông Lê Đình Thọ - Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) - cho biết đến thời điểm này dự án về cơ bản đảm bảo theo yêu cầu đặt ra.

"Không phải không có thu phí tự động không dừng là không kiểm soát doanh thu các trạm thu phí BOT. Bộ GTVT, nhà đầu tư BOT và các ngân hàng đã có sự kiểm soát chéo doanh thu, đặc biệt Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã kiểm soát doanh thu thu phí bằng phần mềm" - Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho hay.

Dự án thu phí không dừng trước lệnh đóng cửa trạm BOT chậm tiến độ - 1
Ông Lê Đình Thọ - Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải

Theo lãnh đạo Bộ GTVT, hiện 44 trạm thuộc dự án giai đoạn 1 đã cơ bản lắp xong hệ thống thu phí tự động không dừng. Các công việc tiếp theo đang được hoàn thiện như tiếp tục đẩy nhanh dán thẻ, phân luồng giao thông tạo ý thức cho chủ phương tiện trong sử dụng dịch vụ. Bên cạnh đó, tiếp tục tuyên truyền việc dán thẻ.

Đối với các dự án của Tổng công ty đầu tư đường cao tốc Việt Nam (VEC), tuy Thủ tướng cho phép lùi sau 31/12 nhưng Bộ GTVT vẫn tiếp tục làm việc tháo gỡ nguồn vốn để thực hiện đầu tư thu phí tự động không dừng các tuyến cao tốc của VEC.

Đối với dự án giai đoạn 2, Bộ GTVT đang tập trung lắp thiết bị tại trạm và đẩy nhanh kết nối liên thông giữa hai nhà cung cấp dịch vụ giai đoạn 1 và giai đoạn 2.

Cả nước hiện có hơn 90 trạm thu phí do Bộ GTVT và các tỉnh quản lý. Bộ GTVT đã lựa chọn được hai nhà cung cấp dịch vụ. Nhà cung cấp dịch vụ có thể đảm nhận lắp thiết bị tại trạm (Fond-and) và hệ thống lưu dữ liệu xử lý thanh toán (Bank-and). Để tạo sự thống nhất, hai nhà cung cấp dịch vụ này phải kết nối liên thông để nâng cao tính hiệu quả, tránh lãng phí đầu tư.

"Dự án về cơ bản đảm bảo theo yêu cầu đặt ra. Thời gian tới cần tiếp tục hoàn thiện, hoàn chỉnh, chặt chẽ để vận hành khai thác thuận lợi hơn. Khi triển khai có thuận lợi có khó khăn nhưng trước hết phải là trách nhiệm và sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Bộ GTVT, các đơn vị tổ chức thực hiện nghiêm túc" - Thứ trưởng Lê Đình Thọ thông tin.

Thứ trưởng Bộ GTVT cũng nhấn mạnh mỗi cá nhân, đơn vị đã thấy rõ trách nhiệm của mình, vừa làm vừa hoàn thiện, khi thấy các bất cập được tập trung nghiên cứu khắc phục, nhằm đưa dự án dần đi đến hoàn thiện và đạt được kết quả, đảm bảo đúng tiến độ đến 31/12 theo chỉ đạo của Thủ tướng.

Dự án thu phí không dừng trước lệnh đóng cửa trạm BOT chậm tiến độ - 2
Thủ tướng "lệnh" dừng hoạt động đối với các trạm BOT không thu phí tự động từ ngày 31/12

Cũng liên quan đến dự án này, Bộ GTVT vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép không triển khai thu phí tự động không dừng tại 3 trạm trên quốc lộ 51 và 4 trạm do UBND tỉnh Cà Mau quản lý.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết, việc triển khai thu phí không dừng tại các trạm nêu trên sẽ không hiệu quả, phá vỡ phương án tài chính dự án BOT và dự án thu phí điện tử không dừng, ảnh hưởng lớn tới các nhà đầu tư và tổ chức tín dụng. Các dự án này nằm trên các tuyến có lưu lượng giao thông thấp, không ảnh hưởng đến hiệu quả chung của hệ thống ETC trên toàn quốc. Bộ GTVT sẽ có giải pháp tăng cường công tác quản lý, giám sát công tác thu phí đảm bảo tính công khai, minh bạch.

"Về tổng thể, đến 31/12/2020 cơ bản toàn bộ các trạm thu phí trên toàn quốc đủ điều kiện triển khai sẽ được lắp đặt, vận hành hệ thống ETC đáp ứng tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ" - Thứ trưởng Bộ GTVT khẳng định.

Để phù hợp với lộ trình và điều kiện thực hiện, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép Bộ GTVT không triển khai thu phí tự động không dừng tại 3 trạm thu phí hoàn vốn quốc lộ do có thời gian thu phí còn lại ngắn và 4 trạm do UBND tỉnh Cà Mau quản lý theo đề xuất của tỉnh này.

Ngoài ra, Bộ GTVT cũng kiến nghị chưa triển tại 2 trạm là Bờ Đậu - QL3 và trạm T2 - QL91, do chưa đủ điều kiện triển khai thu phí điện tử không dừng; lùi thời gian triển khai thu phí điện tử không dừng tại 3 trạm thu phí có doanh thu quá thấp (trạm cầu Thái Hà, trạm Cầu Mỹ Lợi và trạm Km1747 đường Hồ Chí Minh), giao Bộ GTVT xem xét, quyết định thời điểm thực hiện đảm bảo hiệu quả.

Theo Dân trí