Dự án đường sắt đô thị số 5 với mức đầu tư hơn 65.000 tỷ đồng

08:59 | 25/09/2023

176 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
TP Hà Nội đề xuất dùng vốn đầu tư công xây dựng tuyến metro số 5 với chiều dài 38,43km đi qua 7 quận huyện Hà Nội với tổng mức đầu tư khoảng 65.404 tỷ đồng.
Dự án metro số 5. Ảnh minh họa
Dự án metro số 5. Ảnh minh họa

Chiều 19/9, Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội phát đi thông cáo báo chí về Dự án đường sắt đô thị thành phố Hà Nội tuyến số 5, Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc (tuyến metro số 5).

Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội, ngày 5/9, Hội đồng thẩm định nhà nước đã ban hành quyết định phê duyệt kế hoạch thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án tuyến metro số 5.

Theo đó, quyết định chủ trương đầu tư dự án bao gồm 14 phần nội dung thẩm định, trong đó nổi bật là sự cần thiết đầu tư, các điều kiện để thực hiện đầu tư; dự báo nhu cầu, phạm vi phục vụ và dự kiến mục tiêu đầu tư, quy mô và hình thức đầu tư.

Theo kết quả nghiên cứu của UBND TP Hà Nội, tuyến metro số 5 sẽ là tuyến đường sắt đô thị theo tiêu chuẩn đường đôi, điện khí hóa, với chiều dài 38,43km, gồm 6,5 km đi ngầm, 2 km đi trên cao và 29,93 km đi trên mặt đất.

Dự án đi qua địa phận các quận Ba Đình, Đống Đa, Cầu Giấy, Nam Từ Liêm; các huyện Hoài Đức, Quốc Oai, Thạch Thất, với 21 ga. Trong đó, có 6 ga ngầm: ga Quần Ngựa, ga Kim Mã, ga Vành đai 1, ga Vành đai 2, ga Hoàng Đạo Thúy, ga Vành đai 3; 1 ga trên cao: ga Tây Mỗ và 14 ga mặt đất: ga Lê Đức Thọ, ga Mễ Trì, ga An Khánh 1, ga An Khánh 2, ga Song Phương, ga Sài Sơn, ga Quốc Oai, ga Ngọc Mỹ, ga Đồng Bụt, ga Đồng Trúc, ga Đồng Bãi, ga Tiến Xuân, ga Trại Mới, ga Thạch Bình và 2 depot được bố trí tại xã Sơn Đồng, huyện Hoài Đức và tại xã Yên Bình, huyện Thạch Thất.

Tuyến sẽ sử dụng đoàn tàu 4 toa cho giai đoạn từ năm 2025 - 2040 và cấu hình đoàn tàu 6 toa cho giai đoạn từ năm 2050 trở về sau. Số lượng phương tiện cần thiết cho từng thời kỳ là 26 đoàn tàu (4 toa) năm 2025; 37 đoàn tàu (4 toa) năm 2035 và 38 đoàn tàu (6 toa) năm 2050. Vận tốc thiết kế 120 km/h và 90 km/h đối với các đoạn đi ngầm; thời gian chờ tàu vào khoảng 3,3 phút.

Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án là 65.404 tỷ đồng, sử dụng vốn ngân sách TP Hà Nội, được đầu tư một lần, không thực hiện phân kỳ đầu tư. Trong đó, chi phí xây dựng 24.844 tỷ đồng, chi phí thiết bị 16.629 tỷ đồng, chi phí quản lý, tư vấn và chi phí khác 6.220 tỷ đồng; dự phòng phí 16.900 tỷ đồng. Chi phí giải phóng mặt bằng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư chỉ là 811 tỷ đồng.

Dự án được dự nguồn vốn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, có thể cân đối bố trí bổ sung giai đoạn 2026-2030.

Trong các tuyến đường sắt được phê duyệt, tuyến số 5 (đường Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc) là tuyến giao thông xuyên tâm huyết mạch, kết nối xâu chuỗi các đô thị hiện đại và tương lai dọc đại lộ Thăng Long với khu vực đô thị trung tâm và trung tâm đô thị.

Việc đầu tư tuyến đường sắt đô thị metro số 5 hình thành nên tuyến đường sắt đô thị hướng tâm trong tổng thể quy hoạch theo Quyết định 519/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Một phần tuyến sẽ chạy dọc theo khu vực trung tâm tập trung dân cư cao, đoạn tuyến còn lại đi qua các khu đô thị đang phát triển, đặc biệt là đô thị vệ tinh Hòa Lạc. Hướng tuyến kết nối phía Tây của thành phố với đô thị trung tâm; giúp kéo giãn mật độ dân cư khu vực nội đô, đồng bộ di dời các cơ quan Chính phủ, y tế, đào tạo, cơ sở công nghiệp… và kéo theo phát triển kinh tế các huyện còn khó khăn để cùng phát triển.

Tuyến số 5 hình thành sẽ kết nối và trung chuyển hành khách với các tuyến đường sắt đô thị số 2, 3, 4, 6, 7, 8, từ đó giảm thiểu được đáng kể việc ùn tắc giao thông mà kết quá là các vấn đề liên quan cũng sẽ được cải thiện như giảm được ô nhiễm không khí, tiếng ồn và tai nạn giao thông. Đồng thời, cho phép hành khách di chuyển nhanh và thuận tiện từ các khu vực ngoại ô vào trung tâm thành phố, cải thiện kết cấu hạ tầng giao thông và điều kiện đi lại của người dân.

Minh Đức