Đột phá lớn trong công nghệ tìm kiếm và thăm dò khoáng sản

10:29 | 03/08/2017

872 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Một công cụ thống kê học dùng trong chống khủng bố đang được các nhà khoa học tận dụng để phát hiện với mức độ chắc chắn và chính xác chưa từng thấy các mỏ khoáng sản.  
dot pha lon trong cong nghe tim kiem va tham do khoang san
Khai thác than tại Congo

Đây là lần đầu tiên một kỹ thuật thống kê học được sử dụng trong ngành thăm dò khoáng sản. Ban đầu, kỹ thuật này sử dụng một cơ sở dữ liệu khổng lồ, được dùng để dự đoán sự lây lan của các bệnh truyền nhiễm, lần ra các mạng lưới khủng bố, giám sát hoạt động Internet và điều tiết giao thông đường bộ.

Theo một bài báo đăng trên tạp chí chuyên ngành The American mineralogist của Mỹ mới đây, kỹ thuật này đang giúp các nhà địa chất tìm chính xác các mỏ khoáng sản, từ những loại phổ biến nhất cho đến những loại hiếm và có giá trị.

Robert Hazen, nhà khoa học thuộc Viện Carnegie và là Giám đốc điều hành Deep Carbon Observatory, một chương trình nghiên cứu quốc tế về vai trò của carbon trên Trái đất cho biết: "Việc tìm kiếm các mỏ khoáng sản mới là không ngừng, nhưng cho đến thời gian gần đây, những khám phá đa phần dựa vào may mắn hơn là những cơ sở khoa học".

Trong nhiều thập kỷ qua, các nhà khoa học đã thu thập được một lượng lớn thông tin và dữ liệu của hơn 5.200 loại khoáng chất trên trái đất. Mỗi loại có một thành phần hóa học và cấu trúc nguyên tử riêng biệt. Hàng triệu mẫu khoáng sản lấy ở hàng trăm ngàn nơi trên thế giới được đưa vào cơ sở dữ liệu với mô tả chi tiết, trong đó có đặc điểm địa chất và nơi chúng xuất hiện. Cho đến gần đây, các nhà khoa học vẫn không biết làm cách nào để khai thác những dữ liệu đó.

"Nay kỹ thuật thống kê học trên có thể giúp các nhà địa chất dễ dàng tìm ra địa điểm thăm dò có khoáng sản và đó là khoáng sản gì", Robert Hazen cho biết. Theo ông, "phương pháp này sẽ thay đổi ngành địa chất... và làm tăng số lượng lớn các phát hiện khoáng sản".

Ông Hazen cho rằng, các công ty khai thác mỏ và các công ty thăm dò dầu khí sẽ đặc biệt quan tâm tới phương pháp tìm kiếm mới này.

Nh.Thạch

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc