Đổi thay trên quê hương cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng

17:49 | 01/03/2016

1,478 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Quảng Ngãi là quê hương của cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng, là người đóng góp nhiều công sức cho sự nghiệp xây dựng, giải phóng dân tộc. Gần cả cuộc đời, đồng chí Phạm Văn Đồng luôn quan tâm đến quê hương. Những năm gần đây, Quảng Ngãi có những bước chuyển mình mạnh mẽ với những khu công nghiệp mới, những bước chuyển dịch cơ cấu kinh tế... đưa đời sống của nhân dân ngày càng đi lên.

Năm 1989, Quảng Ngãi được tách ra từ tỉnh Nghĩa Bình (gồm Quảng Ngãi và Bình Định). Xuất phát điểm của một tỉnh vừa được tách là khá thấp, Quảng Ngãi thời điểm đó cũng không phải ngoại lệ. Thời điểm đó, cơ cấu kinh tế của tỉnh chủ yếu dựa vào nông nghiệp mà đập thủy lợi Thạch Nham chưa được xây dựng xong nên vấn đề tự chủ nguồn nước cho nông nghiệp là khá khó khăn. Sau khi tách tỉnh, bằng sự nỗ lực, đoàn kết vượt bậc cũng như sự tạo điều kiện từ Trung ương, đập thủy lợi Thạch Nham hoàn thành giai đoạn 1 vào năm 1992.

Sau 5 năm đưa vào khai thác, năm 1997, đập được hoàn thành với tổng năng lực tưới theo thiết kế là 50.000ha đất canh tác, trong đó tưới cho cây lúa là 31.000ha và cho cây trồng cạn 19.000ha. Công trình tưới cho các huyện Bình Sơn, Sơn Tịnh, Tư Nghĩa, Nghĩa Hành, Mộ Đức, thành phố Quảng Ngãi và một phần huyện Đức Phổ. Có thể nói, việc đập thủy lợi Thạch Nham được đưa vào hoạt động đã thay đổi các hoạt động nông nghiệp ở các huyện đồng bằng Quảng Ngãi, đưa năng suất nông nghiệp vượt trội so với thời gian trước.

doi thay tren que huong co thu tuong pham van dong

Thủ tướng Phạm Văn Đồng trong một lần về thăm quê. Ảnh: Báo Quảng Ngãi.

Nhưng bước ngoặt về kinh tế của tỉnh Quảng Ngãi gắn liền với việc khu công nghiệp Dung Quất (và sau này là khu kinh tế Dung Quất) được hình thành với trái tim là Nhà máy lọc dầu. Đã 11 năm từ ngày khu công nghiệp Dung Quất được chuyển đổi thành khu kinh tế Dung Quất, cộng thêm vào đó là việc triển khai mạnh mẽ dự án Nhà máy lọc dầu cùng một số dự án FDI có quy mô lớn đã tạo động lực mới trong đầu tư, phát triển cho tỉnh Quảng Ngãi.

Trong 4 năm từ 2005 – 2008, toàn khu kinh tế Dung Quất chỉ đóng góp được 1.750 tỷ đồng cho ngân sách. Thế nhưng, năm 2009, Nhà máy Lọc dầu Dung Quất cho ra dòng sản phẩm đầu tiên đã tạo một bước tiến mới trong việc đóng góp ngân sách nhà nước cho tỉnh Quảng Ngãi. Năm đó, khu kinh tế Dung Quất đóng góp nguồn thu 3.066 tỷ đồng, riêng Nhà máy lọc dầu Dung Quất là 2.900 tỷ đồng. Tiếp tục trong các năm tiếp theo, từ năm 2010 đến năm 2014, Nhà máy Lọc dầu Dung Quất đóng góp ngân sách khoảng 98.000 tỷ đồng. Tiếp đến, năm 2015, Nhà máy Lọc dầu Dung Quất tiếp tục đóng góp cho ngân sách hơn 20.000 tỷ đồng, vượt kế hoạch 127%.

Ngày 3/2, trong buổi thăm và tặng quà của đoàn công tác Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) với Tỉnh ủy Quảng Ngãi. Đồng chí Trần Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi đã nói với đồng chí Phạm Xuân Cảnh, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy PVN rằng: “PVN và đặc biệt là Nhà máy lọc dầu Dung Quất là đơn vị chủ lực đóng góp ngân sách cho tỉnh Quảng Ngãi; cùng với đó đã có những đóng góp về an sinh xã hội thiết thực và hiệu quả, chia sẻ khó khăn với người dân nghèo của tỉnh nhà”. Thêm vào đó, với tin vui về mỏ khí Cá Voi Xanh sẽ được triển khai tại tỉnh Quảng Ngãi với sự đồng ý bằng văn bản của Thủ tướng Chính phủ; tin rằng sự gắn bó giữa ngành Dầu khí với tỉnh Quảng Ngãi sẽ tiếp tục khăng khít hơn nữa.

doi thay tren que huong co thu tuong pham van dong

Nhà máy Lọc dầu Dung Quất là đơn vị chủ lực đóng góp ngân sách nhà nước cho tỉnh Quảng Ngãi.

Năm 2015, với những nỗ lực vượt bậc của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp tỉnh Quảng Ngãi, kinh tế - xã hội của tỉnh đã đạt được nhiều kết quả đáng mừng trên tất cả các lĩnh vực. GRDP (tổng sản phẩm trên địa bàn) tăng 10,4%; thu nhập bình quân đầu người là 52,8 triệu đồng/người/năm. Nhiều vấn đề xã hội được quan tâm giải quyết; công tác giáo dục và đào tạo; chăm sóc sức khỏe nhân dân có bước chuyển biến tích cực... Quốc phòng an ninh, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. Đây vừa là nền tảng, vừa là động lực để Quảng Ngãi tự tin thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế -xã hội năm 2016, tạo đà cho kế hoạch phát triển 5 năm (2016-2020).

Những cố gắng đó xứng đáng với lời căn dặn của cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng lúc sinh thời: “Chúc Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà phát huy truyền thống cách mạng kiên cường, đoàn kết phấn đấu mỗi năm tiến thêm một bước, từ tỉnh phát triển kém lên tỉnh phát triển trung bình và trở thành tỉnh khá trong cả nước”.

Thanh Hiếu

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc