Độc đáo những phương pháp phòng dịch tại các chợ dân sinh ở Hà Nội

14:38 | 26/07/2021

359 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngay sau quyết định giãn cách xã hội mà TP Hà Nội ban hành, nhiều chợ dân sinh trên địa bàn Thủ đô đã có những biện pháp độc đáo đem lại hiệu quả trong công tác đảm bảo an toàn phòng chống dịch.
Độc đáo những phương pháp phòng dịch tại các chợ dân sinh ở Hà Nội - 1

Ghi nhận trong ngày thứ 2 thực hiện giãn cách xã hội tại khu chợ Bách Khoa (phường Bách Khoa, quận Hai Bà Trưng), nhiều biện pháp phòng dịch đã được triển khai tại khu vực này.

Độc đáo những phương pháp phòng dịch tại các chợ dân sinh ở Hà Nội - 2

Hệ thống rào chắn được bố trí đầu các lối vào của chợ, lực lượng an ninh yêu cầu người dân gửi xe bên ngoài và chỉ cho phép đi bộ vào bên trong, hạn chế tập trung đông người đồng thời sẽ tiến hành kiểm tra thân nhiệt và xịt khuẩn tay trước khi vào chợ.

Độc đáo những phương pháp phòng dịch tại các chợ dân sinh ở Hà Nội - 3

Phường Bách Khoa đã vận động, tuyên truyền tiểu thương của chợ chủ động lắp những tấm chắn trong suốt, đảm bảo cho người bán cũng như người mua thực phẩm được an toàn.

Độc đáo những phương pháp phòng dịch tại các chợ dân sinh ở Hà Nội - 4

Các tiểu thương trong chợ cũng chủ động tự bỏ kinh phí để lắp các tấm chắn. Chủ yếu là các tấm polycarbonate trong suốt, có diện tích tùy thuộc người sử dụng, thường có khổ dọc khoảng 2 m và chiều dài từ 3 đến 6 m.

Độc đáo những phương pháp phòng dịch tại các chợ dân sinh ở Hà Nội - 5

Được biết, để đảm bảo không tập trung đông người, UBND phường Bách Khoa đã phân lịch cho các tiểu thương kinh doanh luân phiên đi chợ bán hàng theo ngày chẵn - lẻ.

Độc đáo những phương pháp phòng dịch tại các chợ dân sinh ở Hà Nội - 6

Một số quầy hàng nhỏ hơn thì sử dụng tấm chắn cỡ nhỏ, hoặc dựng khung chắn tự chế để dễ thu dọn. Toàn bộ chợ có khoảng 150 quầy bán hàng, với lịch luân phiên theo ngày chẵn - lẻ sẽ có khoảng hơn 70 quầy hoạt động mỗi ngày. Những quầy hàng không cấp thiết đã được thông báo tạm nghỉ kinh doanh.

Độc đáo những phương pháp phòng dịch tại các chợ dân sinh ở Hà Nội - 7
Độc đáo những phương pháp phòng dịch tại các chợ dân sinh ở Hà Nội - 8

Người bán và mua sẽ giao dịch qua khe hở bên dưới tấm chắn, ít nhất cũng đảm bảo hạn chế tối đa tiếp xúc gần, đặc biệt là hơi thở của người đối diện.

Độc đáo những phương pháp phòng dịch tại các chợ dân sinh ở Hà Nội - 9

Theo cô Sinh, người đã có nhiều năm bán thực phẩm ở khu chợ Bách Khoa, việc lập các tấm chắn ở các quầy trong chợ giúp cô cũng như những chủ kinh doanh khác an tâm hơn trong việc phòng dịch và đặc biệt vẫn có thể tiếp tục ổn định kinh doanh.

Độc đáo những phương pháp phòng dịch tại các chợ dân sinh ở Hà Nội - 10

Tại khu mua sắm hàng thiết yếu trên phố Nguyễn Thiện Thuật (bên cạnh chợ Đồng Xuân), lực lượng chức năng phường Đồng Xuân cũng tiến hành lập hàng rào trước 2 lối vào, đồng thời có thông báo hướng dẫn người dân tới mua hàng thực hiện nghiêm túc quy định phòng dịch.

Độc đáo những phương pháp phòng dịch tại các chợ dân sinh ở Hà Nội - 11

Việc kiểm tra thân nhiệt, xịt khử khuẩn cũng được thực hiện nghiêm túc trước khi người dân vào bên trong mua hàng.

Độc đáo những phương pháp phòng dịch tại các chợ dân sinh ở Hà Nội - 12

Điều đáng chú ý, lực lượng chức năng đã kẻ vạch, sơn điểm sẵn để người dân theo đó đứng giãn cách nhau 2m khi vào chợ, xếp hàng chờ mua lương thực, thực phẩm.

Độc đáo những phương pháp phòng dịch tại các chợ dân sinh ở Hà Nội - 13

Người dân nghiêm túc chấp hành quy định giãn cách được thực hiện khuôn viên mua sắm, các chủ kinh doanh cũng chủ động nhắc người mua khi chưa thực hiện đúng yêu cầu về khoảng cách.

Độc đáo những phương pháp phòng dịch tại các chợ dân sinh ở Hà Nội - 14

Người đi chợ sẽ phải xếp hàng đúng điểm sơn trắng đã kẻ ô vuông sẵn trên mặt đường trong chợ. Những người không tuân thủ ngay lập tức sẽ được nhân viên y tế và dân phòng nhắc nhở, thậm chí có thể bị tiểu thương có thể từ chối bán hàng.

Độc đáo những phương pháp phòng dịch tại các chợ dân sinh ở Hà Nội - 15

Ngay sau khi có quyết định từ TP Hà Nội về việc thực hiện chỉ thị 16, phường Đồng Xuân ngay trong đêm đã lên phương án và kế hoạch tổ chức các điểm chốt, lực lượng tuần tra xuống địa phương nhắc nhở người dân về quy định phòng chống dịch, theo đúng tinh thần chỉ đạo chỉ thị. Qua 2 ngày triển khai, về cơ bản người dân đã có ý thức chấp hành và hưởng ứng, đối với các khu vực mua sắm thực phẩm, phải đảm bảo giãn cách cự ly, người dân bắt buộc phải đeo khẩu trang và xịt khuẩn trước khi vào mua sắm.

Theo Dân trí

Đã có hướng dẫn trả lương ngừng việc vì Covid-19Đã có hướng dẫn trả lương ngừng việc vì Covid-19
Sáng 26/7, TP HCM ghi nhận 1.714 ca mắc Covid-19 mớiSáng 26/7, TP HCM ghi nhận 1.714 ca mắc Covid-19 mới
Chủ tịch Quốc hội ra những quyết định cấp bách Chủ tịch Quốc hội ra những quyết định cấp bách "mở đường" cho Chính phủ

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc