Độc đáo cây "ngũ quả" đón tết

06:27 | 25/01/2013

2,254 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Năm loại quả gồm bưởi, cam, phật thủ, quýt, quất cùng mọc trên một cây, được cho là sẽ mang lại may mắn và sự thịnh vượng cho gia chủ.

Cây cho 5 loại quả khác nhau.

Năm nay, trên thị trường cây cảnh phục vụ cho những ngày tết tại thủ đô Hà Nội đang xuất hiện một loại cây khá lạ, cho năm thứ quả gồm bưởi, cam, phật thủ, quýt, quất. Theo người trồng, cây như một mâm ngũ quả ngày tết, mang đến sự thịnh vượng, cát tường, hạnh phúc no đủ cho gia chủ.

Ông Giáp - người ghép thành công cây ngũ quả chơi dịp tết.

"Cây ngũ quả" xuất phát từ một ý tưởng của ông Lê Đức Giáp - ở thôn Bãi, xã Cao Viên, huyện Thanh Oai, Hà Nội - một nơi trồng cam Canh nổi tiếng miền Bắc. Sau nhiều năm làm thử nghiệm, người nông dân này đã ghép thành công 5 loại quả trên cùng một cây và đã bắt đầu cho ra thị trường tiêu thụ. Thời gian kể từ khi chọn cây thực hiện ghép cho đến khi cho thu hoạch vừa tròn một năm.

Bưởi, cam, quýt, phật thủ, quất là các loại quả góp mặt trên cây ngũ quả.

Theo ông Giáp, cây ghép năm loại quả, tượng trưng cho mâm ngũ quả để thờ cúng ngày tết. Bưởi là cây thích hợp nhất để ghép. Tháng tư âm lịch sẽ bắt đầu lai ghép quả bưởi. Đến giữa tháng năm - đầu tháng sáu sẽ ghép cam và quýt. Cuối cùng, vào tháng tám sẽ ghép quất và tháng mười là phật thủ.

Những cây ngũ quả được tạo dáng trong vườn.

Quả phật thủ chín đúng vào dịp tết.

Vào dịp gần tết cây ngũ quả trong vườn nhà ông Giáp tấp nập người dân đến săn đón, đặt tiền từ rất sớm. “Ngay từ thời điểm tháng 10, quả trên cây ghép vẫn còn xanh nhưng đã có 2 vị khách ở nội thành xuống xem cây trong vườn nhà tôi, mua 5 cây, đặt tiền trước cho gia đình”, ông Giáp kể. Những cây ngũ quả đẹp trong vườn giá lên tới 10 triệu đồng/1 cây, cây thấp cũng từ 2 đến 3 triệu đồng/1 cây.

Rất nhiều khách hàng đến xem, đặt mua cây có 5 loại quả.

Là loại cây chơi trong dịp Tết Nguyên Đán, do vậy mà ngoài sự độc đáo mới lạ, cây “ngũ quả” này được khá nhiều người dân ưa chuộng, mua chơi bởi nó đã tạo không khí ấm áp trong ngày tết. “Mấy ngày hôm nay, khách đến tìm hiểu, chọn mua loại cây mâm ngũ quả để biếu hoặc về trưng bày trong dịp tết. Nhiều người đã đánh dấu cây, chờ đến gần tết mang đi. Số lượng cây ngũ quả còn lại trong vườn không nhiều”, ông Giáp cho biết.

Cây ghép ngũ quả có giá khá cao trên thị trường, tuy nhiên đối với nhiều người dân khi thấy sự mới lạ, thích thú, muốn thay đổi không khí ngày tết ở gia đình, họ vẫn chấp nhận bỏ ra một khoản tiền lớn để sở hữu được cây ngũ quả chơi trong dịp tết.

Nguyễn Hoan