Doanh nghiệp FDI lo thiếu điện, Bộ Công Thương nói gì?

11:00 | 20/03/2024

290 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trước ý kiến lo ngại về tình trạng thiếu điện cho sản xuất của doanh nghiệp FDI, lãnh đạo Bộ Công Thương khẳng định, việc thiếu điện sẽ không xảy ra trong năm 2024 và những năm tiếp theo.
Doanh nghiệp FDI lo thiếu điện, Bộ Công Thương nói gì?
Cộng đồng doanh nghiệp FDI đề xuất Chính phủ cung ứng đủ điện để đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh.

Tại hội nghị Thủ tướng Chính phủ gặp mặt cộng đồng doanh nghiệp FDI và Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên năm 2024 (VBF 2024), đại diện một số hiệp hội doanh nghiệp và doanh nghiệp FDI tại Việt Nam bày tỏ lo ngại về tình trạng thiếu điện cho sản xuất, đặc biệt là ở khu vực phía Bắc. Đây là một trong những yếu tố lớn khiến nhiều doanh nghiệp chần chừ trong việc đưa ra quyết định đầu tư.

Cộng đồng doanh nghiệp FDI đề xuất Chính phủ cung ứng đủ điện để đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh, nhất là trong mùa nắng nóng năm nay; có cơ chế khuyến khích doanh nghiệp tiết kiệm và phát triển sản xuất năng lượng.

Trước kiến nghị của nhà đầu tư về vấn đề cung ứng điện, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết: Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 05/CT- TTg liên quan đến cân đối điện, đảm bảo không thiếu điện trong mọi tình huống, Bộ Công Thương đang nỗ lực cùng ngành điện để thực hiện nhiệm vụ này.

“Chúng tôi có thể khẳng định và cam kết, việc thiếu điện sẽ không xảy ra trong năm 2024 và những năm tiếp theo” - Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân khẳng định và cho biết, không chỉ cấp điện ổn định mà còn nâng cao chất lượng nguồn điện.

Để đảm bảo nguồn điện ổn định, theo Thứ trưởng Bộ Công Thương, Thủ tướng Chính phủ cũng quan tâm phát triển đường dây 500 KV mạch 3 để kéo điện ra miền Bắc và đồng bộ hệ thống truyền tải. Điều này thể hiện sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Thủ tướng Chính phủ, nỗ lực đảm bảo không thiếu điện.

Tại sự kiện, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân cũng cho biết những nội dung liên quan đến Quy hoạch Điện VIII. Theo đó, Bộ Công Thương đã hoàn thiện kế hoạch thực hiện, dự kiến Chính phủ sẽ thông qua kế hoạch thực hiện Quy hoạch Điện VIII trong tuần này.

Ngoài ra, Bộ Công Thương đã thực hiện các giải pháp công nghệ để đảm bảo việc phát triển hài hòa năng lượng mới, năng lượng tái tạo, tăng cường khả năng tích hợp năng lượng tái tạo vào hệ thống điện và đặc biệt là xây dựng cơ chế khuyến khích phát triển điện, các nguồn nhiên liệu mới như hydro, gắn với các nguồn điện mới như điện gió ngoài khơi.

Liên quan đến vấn đề nguồn cung điện, phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cam kết, không để xảy ra tình trạng thiếu điện, nên nhà đầu tư có thể yên tâm. Tuy nhiên, Thủ tướng cũng khuyến khích nhà đầu tư phát triển theo hướng tăng trưởng xanh.

Thúc đẩy doanh nghiệp FDI trong chiến lược tăng trưởng xanh

Thúc đẩy doanh nghiệp FDI trong chiến lược tăng trưởng xanh

Sáng ngày 19/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) thường niên với chủ đề “Doanh nghiệp FDI tiên phong thực hiện chiến lược tăng trưởng xanh”.

P.V