Đoàn thể thao Nga bị cấm tham dự Paralympic 2016

10:08 | 08/08/2016

548 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hôm Chủ nhật vừa qua, Ủy ban Paralympic quốc tế (IPC) đã công bố quyết định cấm thi đấu đối với toàn bộ đoàn thể thao Nga tại Paralympic 2016 được tổ chức tại Rio de Janeiro từ 7-18/9 do bê bối doping.

Trong tuyên bố được đưa ra hôm Chủ nhật, Chủ tịch IPC Sir Philip Craven cho biết, quyết định này đã gây áp lực rất lớn đối với IPC, tuy nhiên, nó vẫn phải được đưa ra vì lợi ích cao nhất của phong trào Paralympic. Ông Craven cũng cho biết, tình trạng gian lận không chỉ xảy ra ở cá nhân các vận động viên, mà là cả một hệ thống nhà nước. “Văn hóa doping làm hư các vận động viên Nga bắt nguồn từ chính Chính phủ Nga” - Ông Craven nhấn mạnh.

tin nhap 20160808100225
Ảnh minh họa

Trước lệnh cấm đối với các vận động viên Paralympic Nga, tại Olympic Rio de Janeiro, đã có hơn 100 vận động viên Nga bị cấm thi đấu do bê bối doping. Trước đó, hồi tháng 7, Ủy nhiệm Cơ quan chống doping thế giới Richard McLaren đã công bố một báo cáo trong đó có đề cập đến việc có sự tồn tại của một chương trình giúp cho các vận động viên Nga trốn tránh các xét nghiệm doping bằng cách thay thế các mẫu nước tiểu thông qua một con đường bí mật giữa phòng thí nghiệm và một tòa nhà ở bên cạnh - thuộc cơ quan dịch vụ an ninh Nga (FSB). Cũng theo báo cáo này, trong giai đoạn 2012-2015, đã có 643 mẫu nước tiểu của các vận động viên Nga được thay đổi, trong đó có 35 mẫu của các vận động viên Paralympic.

Theo TASS dẫn lời Bộ trưởng Thể thao Nga Vitaly Mutko, nước này sẽ kháng cáo lên Tòa án Trọng tài Thể thao Thụy Sĩ. Đoàn thể thao Nga sẽ có 3 tuần để kháng cáo quyết định của IPC. Nếu các kháng cáo bị bác bỏ và lệnh cẩm được phê chuẩn, đây sẽ là lần đầu tiên trong lịch sử thể thao thế giới, đoàn thể thao của một quốc gia bị cấm thi đấu trong một giải đấu chính thức. Đây cũng là hình phạt chưa từng được thực hiện từ các cơ quan quản lý đối với các vận động viên khuyết tật.

Paralympic là thế vận hội dành cho các vận động viên khuyết tật, được tổ chức bốn năm một lần từ năm 1948. Tại kỳ Paralympic mùa hè trước được tổ chức tại London vào năm 2012, đã có hơn 4.300 vận động viên từ 164 quốc gia tham dự. Trong đó, về xếp hạng tổng thể, đoàn vận động viên khuyết tật của Nga đứng thứ hai, chỉ sau Trung Quốc. Còn tại kỳ Paralympic mùa đông tại Sochi, đoàn thể thao Nga đã dành tới 80 trong tổng số 216 huy chương.

Hương Thu

Theo WSJ

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc