DN chuyển "sàn" để tránh nghẽn lệnh chứng khoán

07:04 | 17/03/2021

290 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Để chung tay giải quyết nghẽn lệnh chứng khoán, một số công ty đã lên phương án chuyển sàn giao dịch chuyển giao dịch cổ phiếu.

Sở Giao dịch Chứng khoán (GDCK) Hà Nội (HNX) đã nhận được công văn đề nghị chuyển giao dịch cổ phiếu từ Sở GDCK TPHCM (HOSE) sang HNX của 3 doanh nghiệp. Cụ thể, 3 doanh nghiệp (DN) là Công ty cổ phần (CTCP) Tập đoàn Giống cây trồng Việt Nam (mã chứng khoán NSC), CTCP BIBICA (mã chứng khoán BCC), CTCP Giống cây trồng Miền Nam (mã chứng khoán SSC).

DN chuyển
Các nhà đầu tư mong muốn sớm khắc phục tình trạng nghẽn lệnh.

Đây là 3 DN đầu tiên triển khai thủ tục chuyển giao dịch cổ phiếu từ HOSE sang HNX theo hướng dẫn của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tại công văn số 713/UBCK-PTTT ngày 3/3/2021 với mục đích giảm tải cho hệ thống giao dịch của HOSE và đảm bảo quyền lợi của nhà đầu tư.

Để tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho DN thực hiện chuyển giao dịch, HNX, HOSE và Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam (VSD) đã có buổi họp trực tuyến để trao đổi thống nhất quy trình chuyển giao dịch cổ phiếu từ HOSE sang HNX.

Theo đó, 3 đơn vị đều thống nhất xây dựng quy trình tiếp nhận xử lý hồ sơ, chuyển giao thông tin dữ liệu doanh nghiệp, cài đặt hệ thống tại cả 3 đơn vị được tối ưu hoá với tiêu chí thời gian xử lý hồ sơ, thời gian ngừng giao dịch của cổ phiếu được rút ngắn tối đa, song vẫn bảo đảm việc xử lý dữ liệu, cài đặt hệ thống tại HOSE, VSD và HNX để các hoạt động liên quan tới cổ phiếu chuyển giao dịch như giao dịch, công bố thông tin, giám sát giao dịch và thanh toán bù trừ đáp ứng yêu cầu.

HNX và HOSE và VSD sẽ sớm có hướng dẫn cụ thể để tạo điều kiện thuận lợi cho các DN thực hiện chuyển giao dịch.

Gần đây, để chung tay giải quyết nghẽn lệnh chứng khoán, một số công ty đã lên phương án chuyển giao dịch như Công ty cổ phần Chứng khoán VNDIREC (mã chứng khoán VND), Công ty cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (mã chứng khoán: BSI). Theo kế hoạch, Công ty cổ phần Tập đoàn PAN (mã chứng khoán: PAN) và 7 công ty thành viên đang niêm yết tại HOSE cũng sẽ chuyển giao dịch cổ phiếu sang HNX nhằm giảm tải áp lực hệ thống của HOSE.

Theo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, các DN có nguyện vọng chuyển giao dịch cổ phiếu niêm yết từ HOSE sang HNX cần có văn bản yêu cầu, kèm theo nghị quyết của hội đồng quản trị hoặc của Đại hội đồng cổ đông gửi cho HNX và HOSE.

HNX sẽ tiếp nhận xử lý cho DN giao dịch cổ phiếu niêm yết từ HOSE mà không xem xét lại hồ sơ theo quy trình niêm yết mới.

Trước đó, trong vài tháng qua, hiện tượng nghẽn lệnh, treo lệnh gây thiệt hại và bức xúc cho không ít nhà đầu tư. Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đánh giá hiện tượng “nghẽn lệnh” do một số nguyên nhân, nhưng nguyên nhân chính là do năng lực thiết kế hệ thống giao dịch của HOSE có giới hạn về số lượng lệnh trong một ngày giao dịch. Do đó không đáp ứng được nhu cầu giao dịch tăng đột biến ngoài dự đoán của thị trường chứng khoán (TTCK).

Việc để các DN tạm thời chuyển giao dịch cổ phiếu niêm yết sang HNX để giảm tải cho hệ thống giao dịch tại HOSE là giải pháp trước mắt, mang tính ngắn hạn,

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho rằng, về trung và dài hạn, cần nâng cấp hệ thống dự phòng cho hệ thống giao dịch hiện tại, đảm bảo các giao dịch diễn ra suôn sẻ, thông suốt cho đến khi hệ thống Công nghệ thông tin TTCK mới (KRX) chính thức đi vào hoạt động.

Theo www.chinhphu.vn