Điện & những vấn đề đáng quan tâm

10:22 | 28/09/2018

757 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Làm thế nào để Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) làm tốt hơn nữa việc cung ứng điện, không phải “ăn đong” khi thu xếp vốn đầu tư xây dựng các công trình điện nhằm đáp ứng nhu cầu điện ngày càng cao của nền kinh tế? Để phần nào làm rõ những vấn đề này, phóng viên Báo Năng lượng Mới đã có cuộc trao đổi với ông Trần Viết Ngãi - Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Việt Nam.
dien nhung van de dang quan tam EVNNPC: Đáp ứng yêu cầu khắt khe của khách hàng công nghiệp
dien nhung van de dang quan tam Giữ “mạch nguồn nuôi sống” nền kinh tế

PV: Ông đánh giá thế nào về việc cung ứng điện của EVN cho phát triển công nghiệp?

dien nhung van de dang quan tam

Ông Trần Viết Ngãi: Phải khẳng định rằng, ngành điện đóng vai trò rất quan trọng trong phát triển đất nước, đặc biệt là phát triển công nghiệp. Nếu không có điện, đất nước không thể phát triển được; nếu không có điện nhân dân Việt Nam khó xóa đói, giảm nghèo được. Trong cơ cấu phụ tải điện, lĩnh vực công nghiệp - xây dựng luôn chiếm tỷ trọng cao, khoảng 55-60%. EVN với trách nhiệm của mình, luôn bảo đảm cung ứng điện tốt nhất, kể cả vào thời điểm nắng nóng khốc liệt.

Tốc độ tăng trưởng công nghiệp của nước ta trong thời gian qua rất cao, đứng đầu là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI). Để mời gọi được những nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam, trong những năm qua, ngành điện luôn đi trước một bước. Chính nhờ việc cung cấp điện liên tục, ổn định, chất lượng tốt và giá rẻ, không phân biệt đối tượng bán điện là doanh nghiệp trong nước hay doanh nghiệp nước ngoài, nên dòng vốn FDI vào Việt Nam tăng mạnh, góp phần thúc đẩy công nghiệp trong nước phát triển.

Không phải ngẫu nhiên nhiều doanh nghiệp lớn trên thế giới có yêu cầu rất cao về chất lượng điện như Tập đoàn Samsung đặt nhà máy tại Bắc Ninh, Thái Nguyên, Tập đoàn Intel đặt nhà máy tại Khu công nghệ cao TP HCM… Có được lợi thế đó là do chất lượng điện năng của Việt Nam đã đáp ứng được yêu cầu của các nhà đầu tư nước ngoài.

PV: Tuy vậy, doanh nghiệp vẫn mong muốn thời gian tiếp cận điện năng tiếp tục giảm, dịch vụ khách hàng ngày càng tốt hơn. Theo ông, EVN cần tập trung thực hiện những giải pháp mấu chốt nào để đáp ứng được các yêu cầu đó?

Ông Trần Viết Ngãi: Liên tục trong những năm qua, ngành điện đã đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, hợp lý hóa sản xuất, tổ chức, sắp xếp lại bộ máy quản lý, điều hành trong kinh doanh và dịch vụ khách hàng, mang lại hiệu quả tích cực. Trước đây, để lắp đặt công tơ phải mất 1 đến 2 tuần, hoặc làm thủ tục lắp đặt trạm biến áp phải chờ cả tháng. Còn bây giờ làm thủ tục lắp đặt trạm biến áp chưa đến 1 tuần, riêng công tơ chỉ 1-2 ngày.

dien nhung van de dang quan tam
Trạm biến áp 110kV Yên Phong cấp điện cho Samsung Bắc Ninh

Vì vậy, Báo cáo Môi trường kinh doanh năm 2017 do Tổ chức Doing Business - Ngân hàng Thế giới (WB) công bố mới đây cho thấy, chỉ số tiếp cận điện năng của Việt Nam đã đạt 78,69/100 điểm, vươn lên vị trí 64/190 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Trong lĩnh vực dịch vụ khách hàng, EVN đã đổi mới tư duy, chuyển từ cung ứng điện sang phục vụ khách hàng một cách văn minh, tất cả vì khách hàng và vì doanh nghiệp. Các tổng công ty điện lực, công ty điện lực đã chọn các chỉ tiêu cụ thể, phấn đấu đạt mức ngang bằng các nước đứng đầu khu vực ASEAN. EVN đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong việc quản lý hệ thống điện. Trước đây, việc ghi chỉ số công tơ phải trèo lên cột, giờ đây đã chuyển sang đo đếm từ xa, vừa hợp lý hóa nguồn nhân lực, vừa giảm phiền hà cho khách hàng. Việc thanh toán tiền điện cũng rất thuận lợi, khách hàng, doanh nghiệp không cần phải đến điện lực nộp tiền mà có thể nộp qua ngân hàng, hoặc ngồi nhà cũng có thể thanh toán được qua điện thoại thông minh.

Từ nay đến năm 2030, công suất nguồn điện của Việt Nam cần đạt khoảng 150.000-200.000MW, tương ứng với đó là năm 2030, sản lượng điện phải đạt 500 tỉ kWh (năm 2017 trên 190 tỉ kWh) mới đủ năng lực phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân.

Chất lượng, dịch vụ điện năng của Việt Nam ngày càng hoàn thiện. Qua khảo sát sơ bộ cho thấy, các doanh nghiệp đã hài lòng với dịch vụ điện năng của EVN, rất ít khi cắt điện, một số khu công nghệ cao không cắt điện dù chỉ 1 phút và nếu trường hợp bất khả kháng, đều có thông báo cho khách hàng, các doanh nghiệp bố trí, sắp xếp phương án sản xuất.

Để đáp ứng những yêu cầu ngày càng cao của các khách hàng công nghiệp, EVN cần cải tiến hơn nữa về tiếp cận điện, cải tiến dịch vụ khách hàng, cải tiến hệ thống đo đếm điện và nâng cao hiệu quả quản trị kinh doanh, giảm bớt nhân lực không cần thiết, tăng cường chất lượng quản lý và ứng dụng công nghiệp 4.0 vào quản trị kinh doanh, nâng cao năng suất lao động. Hệ thống điện Việt Nam đứng thứ 2 Đông Nam Á và 29 thế giới thì không có lý do gì chất lượng điện năng, năng suất lao động của EVN không chiếm được vị trí đó.

PV: Theo dự báo, tốc độ tăng trưởng công nghiệp của Việt Nam tiếp tục duy trì ở mức ổn định từ nay đến năm 2030. Theo ông, đâu là những thách thức đặt ra đối với EVN?

Ông Trần Viết Ngãi: Kinh tế ngày càng phát triển, đặc biệt là lĩnh vực công nghiệp, điện luôn phải đi trước một bước. Trong khi đó, tỷ lệ đầu tư xây dựng, chỉ số tăng trưởng điện năng đều tăng gấp đôi so với GDP chính là thách thức đối với EVN.

Theo cá nhân tôi, từ nay đến năm 2030, công suất nguồn điện của Việt Nam cần đạt khoảng 150.000-200.000MW, tương ứng với đó là năm 2030, sản lượng điện phải đạt 500 tỉ kWh (năm 2017 trên 190 tỉ kWh) mới đủ năng lực phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân. Chính vì vậy, EVN cần tính toán nhiều giải pháp, phương án khác nhau.

Thực tế, ngành điện ít thu hút được các nhà đầu tư nước ngoài. Trong số các doanh nghiệp FDI đầu tư vào Việt Nam, rất ít doanh nghiệp đầu tư vào ngành điện do giá bán điện thấp, chậm thu hồi vốn.

Chính vì vậy, để cung ứng đủ điện, không có cách nào khác, Chính phủ nên giao EVN thực hiện với vai trò trụ cột trong bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia. Để tháo gỡ vướng mắc về nguồn điện phục vụ phát triển công nghiệp, Chính phủ cần giải quyết dứt điểm vấn đề giá điện, sao cho hài hòa lợi ích giữa nhà sản xuất điện và người sử dụng điện. Từ đó, EVN chủ động được nguồn tài chính phục vụ đầu tư xây dựng nguồn và lưới điện.

Nếu như từ nay đến năm 2030, mỗi năm ngành điện có trong tay 10 tỉ USD đầu tư xây dựng thì sẽ yên tâm vô cùng, không phải “ăn đong” như hiện nay nữa!

PV: Xin cảm ơn ông!

***

Ông Bùi Tấn Hữu - Giám đốc Nhà máy Ống thép Hòa Phát Đà Nẵng: Điện lực đáp ứng tốt các yêu cầu về sử dụng điện

dien nhung van de dang quan tam

Với đặc thù của nhà máy sản xuất ống thép, việc có điện và điện áp ổn định hay không sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến năng suất vận hành của dây chuyền sản xuất, đến kết quả sản xuất kinh doanh. Chính bởi vậy, chúng tôi có những yêu cầu rất cao về độ tin cậy cung ứng điện, cũng như cần có thông tin sớm và chính xác về lịch cắt điện, từ đó bố trí sản xuất cho phù hợp.

Công ty Điện lực Đà Nẵng ngày càng đáp ứng tốt tất cả các yêu cầu về sử dụng điện của chúng tôi. Nguồn điện được cung ứng liên tục, ổn định, đáp ứng nhu cầu phụ tải cao của nhà máy khi vận hành hết công suất.

Đặc biệt, chúng tôi đánh giá rất cao sự phối hợp, hỗ trợ tận tình của CBCNV Công ty Điện lực Đà Nẵng. Mặc dù đường dây sau công tơ thuộc về trách nhiệm quản lý của khách hàng sử dụng điện, nhưng Công ty Điện lực Đà Nẵng đã trợ giúp cán bộ kỹ thuật của chúng tôi kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống điện định kỳ, tư vấn cách bố trí đèn điện, vận hành dây chuyền hiệu quả, tiết kiệm điện. Bên cạnh đó, công ty cũng định kỳ tổ chức gặp gỡ các doanh nghiệp sản xuất, lắng nghe đánh giá chất lượng dịch vụ điện, tìm hiểu nhu cầu phụ tải trong thời gian tới.

PGS.TS Trần Đình Thiên: Chất lượng điện tốt là điều kiện cần để thu hút đầu tư

dien nhung van de dang quan tam

Thời gian qua, EVN đã làm rất tốt công tác bảo đảm điện cho phát triển kinh tế - xã hội. Dịch vụ điện tốt, chất lượng điện tốt, ổn định là điều kiện cần để các địa phương thu hút đầu tư trong và ngoài nước, nâng cao năng lực cạnh tranh.

Mục tiêu của Chính phủ là duy trì tăng trưởng kinh tế ở tốc độ cao trong nhiều năm, nên nhu cầu điện chắc chắn sẽ tiếp tục tăng lên. Vì vậy, EVN cần có giải pháp đồng bộ, toàn diện, phù hợp với từng giai đoạn phát triển của đất nước. Trong đó, EVN cần đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, chăm sóc khách hàng.

Tiếp đến, các cơ quan quản lý Nhà nước cần điều chỉnh cả “phía cầu”, chứ không chỉ lo nguồn cung, nghĩa là giá điện phải điều tiết theo thị trường, phải thay đổi và tính toán giá điện theo cơ chế thị trường, do thị trường quyết định và xác định lấy giá cả để điều tiết nguồn cung năng lượng. Nếu để giá điện thấp, nền kinh tế không thể phát triển được, khách hàng sử dụng điện vẫn lãng phí trong tiêu thụ điện năng, sử dụng công nghệ lạc hậu.

Điểm cuối cùng là cần phải tư duy hiện đại hóa nền kinh tế, thay đổi cơ cấu kinh tế theo hướng công nghệ cao, đô thị hóa với định hướng đô thị thông minh, nhằm giải bài toán cân đối cung - cầu cũng như hài hòa lợi ích giữa nhà nước, nhà đầu tư và người sử dụng điện, cũng như các vấn đề về môi trường bền vững, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Ông Huỳnh Thanh Điền - Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An: Điện là động lực để Nghệ An phát triển công nghiệp

dien nhung van de dang quan tam

Tỉnh Nghệ An luôn cảm ơn EVN đã có đóng góp hết sức quan trọng trong đầu tư xây dựng các dự án nguồn điện, lưới điện để phát triển công nghiệp và bảo đảm dân sinh trong tỉnh. Trong những năm qua, EVN đã hoàn thành đầu tư nhiều tuyến đường dây và trạm biến áp truyền tải, nâng cấp nhiều tuyến đường dây, trạm biến áp 110kV, đáp ứng nhu cầu điện cho các khu kinh tế, khu công nghiệp trên địa bàn. Điện là động lực để Nghệ An phát triển kinh tế - xã hội nói chung, công nghiệp nói riêng.

Để tiếp đón các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến với Nghệ An, xác định điện đóng vai trò rất quan trọng, nên tỉnh Nghệ An đã phối hợp chặt chẽ với EVN thực hiện hiệu quả các dự án. Cụ thể, tỉnh gắn quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội với quy hoạch phát triển điện lực địa phương, đồng thời phối hợp chặt chẽ với EVN trong định hướng phát triển điện lực. Tỉnh tạo điều kiện trong việc đền bù giải phóng mặt bằng triển khai các dự án điện; phối hợp chặt chẽ với ngành điện trong việc quản lý an toàn điện, bảo vệ hành lang an toàn lưới điện.

Đặc biệt, trong thời gian qua, ngành điện cũng gặp khó khăn về vốn, nên chúng tôi đã kêu gọi các nhà đầu tư phối hợp xây dựng kết cấu hạ tầng lưới điện trên địa bàn Nghệ An.

Trong thời gian tới, nhu cầu phụ tải điện sẽ tiếp tục tăng cao, chúng tôi mong muốn EVN tiếp tục quan tâm đầu tư để triển khai đúng tiến độ các dự án điện trên địa bàn; tiếp tục nâng cấp chất lượng lưới điện như làm mạch vòng, ứng dụng lưới điện thông minh với chất lượng điện tốt hơn và từng bước ngầm hóa lưới điện ở các đô thị.

Ông Vũ Đình Thiện - Phó trưởng ban Quản lý Trung tâm thương mại, Công ty CP SAIVA Việt Nam: Ngành điện luôn sẵn sàng hỗ trợ khách hàng

Là một trong những khách hàng lớn của Điện lực TP Vĩnh Yên (thuộc PC Vĩnh Phúc), mỗi tháng, Trung tâm thương mại phải chi khoảng 400 triệu đồng tiền điện. Chúng tôi nhận thấy, ngành điện đã đổi mới rất nhiều trong kinh doanh điện năng, nhất là khâu dịch vụ khách hàng. Thời gian mất điện rất ít, như năm 2017, chỉ mất điện 2 lần, trước khi cắt điện đều nhắn tin thông báo để người sử dụng điện chủ động nguồn điện dự phòng hoặc xây dựng phương án sản xuất hợp lý.

Đặc biệt, tiện ích nhất là việc thanh toán tiền điện qua ngân hàng. Trước đây, hằng tháng chúng tôi phải mang cả trăm triệu đồng đi thanh toán, có khi phải xếp hàng chờ cả buổi, nhưng giờ đây chỉ cần ngồi trong phòng, thao tác qua máy tính là có thể thanh toán tiền điện.

Chúng tôi rất hài lòng khi ngành điện xây dựng kế hoạch sửa chữa trên cơ sở đề xuất của chúng tôi. Ngành điện luôn sẵn sàng hỗ trợ khách hàng, kể cả ngày thứ Bảy, Chủ nhật hay ngày lễ, tết. Việc cung cấp điện ổn định là cơ sở để công ty có hướng mở rộng sản xuất, kinh doanh ngày càng hiệu quả.

Nhóm P.V