Dịch bệnh gia tăng mùa tựu trường

18:28 | 11/09/2013

1,040 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Các chuyên gia y tế khuyến cáo, tháng 9, tháng 10 thời tiết thất thường, tạo điều kiện gia tăng các loại bệnh truyền nhiễm như: sốt xuất huyết, tay chân miệng, đau mắt đỏ, bệnh hô hấp...

Thông tin tại Hội nghị giao ban tình hình dịch bệnh tháng 9 trên địa bàn TP HCM do Sở Y tế thành phố tổ chức ngày 11/9.

BS. Nguyễn Đắc Thọ - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP HCM cho biết: Từ đầu năm đến nay, toàn thành phố đã có 5.154 ca bệnh tay chân miệng, trung bình mỗi ngày tiếp nhận điều trị khoảng 20 ca và 4.764 ca mắc sốt xuất huyết với khoảng 19 ca/ngày.

Đặc biệt, sốt xuất huyết đang có chiều hướng tăng trở lại, với khoảng 250 ca/tuần. Các quận, huyện đang ở mức báo động đỏ về sốt xuất huyết là: Bình Thạnh, Hóc Môn, Tân Bình.

Ngoài ra, từ đầu năm đến nay toàn thành phố có đến 8 trường học có học sinh mắc tay chân miệng từ 3 ca trở lên. Vì vậy, phụ huynh và nhà trường phải theo dõi và kiểm tra nếu phát hiện trẻ có dấu hiệu bệnh phải cho nghỉ học để điều trị, nhằm tránh mang mầm bệnh vào trường học lây lan cho các trẻ khác.

BS. Thọ cảnh báo, bệnh tay chân miệng và sốt xuất huyết sẽ gia tăng vì thời tiết mưa nắng bất thường tạo điều kiện cho các yếu tố gây bệnh phát triển như: ruồi, muỗi, nguồn nước ô nhiễm… Ngoài ra, vào dịp tựu trường khả năng lây bệnh cho nhau của các em học sinh sẽ gia tăng.

Bệnh nhi mắc bệnh tay chân miệng điều trị tại Bệnh viện Nhi Đồng 1

Còn theo BS. Phạm Mai Đằng - Phó phòng Kế hoạch Tổng hợp Bệnh viện Nhi Đồng 2, Sài Gòn đang chuyển sang mùa mưa nên nhiều trẻ em bị mắc bệnh hô hấp phải nhập viện. Bệnh hô hấp đang vào mùa. Khoa Hô hấp của bệnh viện hiện có trên 200 bệnh nhi điều trị nội trú, mỗi ngày khoa tiếp nhận khoảng 30 ca mới, trong đó số ca nặng chiếm đến 20%.

Các bác sĩ cũng cảnh báo, tháng 9 là mùa của bệnh đau mắt đỏ. Chỉ trong những ngày đầu tháng 9, Bệnh viện Mắt TP HCM đã tiếp nhận khám và điều cho hơn 1.000 bệnh nhân bị đau mắt đỏ. Tuy là bệnh lành tính nhưng đau mắt đỏ là một bệnh nhiễm khuẩn rất dễ lây lan vì vậy cần tăng cường phòng chống, không nên chủ quan.

Trước tình hình nhiều dịch bệnh gia tăng, Sở Y tế TP HCM chỉ đạo, trung tâm y tế dự phòng các quận, huyện tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh tại địa phương; phối hợp tốt với trường học để truyền thông phòng chống nguy cơ dịch bệnh trong trường học, nhất là bậc mầm non và tiểu học; đồng thời vận động khu dân cư diệt bọ gậy, diệt muỗi, vệ sinh môi trường hàng tuần để tránh nguy cơ dịch bệnh bùng phát.

Ngoài ra, các trường học phải đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm tại các bếp ăn bán trú, cung cấp đủ nước uống, nước sạch; thường xuyên làm vệ sinh môi trường trường học, đặc biệt là các công trình cấp nước, nhà vệ sinh.

Mai Phương

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc