Đeo cà vạt có thể gây hại đến sức khỏe?

08:57 | 20/08/2018

1,074 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Kết quả nghiên cứu dưới đây sẽ khiến những người thường xuyên đeo cà vạt lo lắng. Thực vậy, phụ kiện này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến tuần hoàn máu do các tác động của nó lên các mạch máu ở vùng cổ  
tai sao deo ca vat co the gay hai den suc khoeNgười Nhật cởi bỏ comple, cà vạt
tai sao deo ca vat co the gay hai den suc khoe[Chùm ảnh] Nhà hàng "dị" với điều luật "không cà vạt"
tai sao deo ca vat co the gay hai den suc khoe[Video] Hướng dẫn thắt cà vạt trong 20 giây
tai sao deo ca vat co the gay hai den suc khoe

Vẻ thanh lịch có cái giá của nó. Một nghiên cứu của Đức được đăng tải trên nhật báo La Vanguardia, đã cảnh báo các ảnh hưởng tiêu cực tiềm tàng lên sức khỏe đến từ việc đeo cà vạt thường xuyên. Phụ kiện thiết yếu của phái mạnh này làm giảm lượng máu lên não.

Để đi đến kết luận này, các nhà nghiên cứu đã đặt biệt chú đến các mạch cảnh ở vùng cổ của 30 nam thanh thiên tham gia nghiên cứu. Lưu ý là những người này chưa từng gặp vấn đề gì về mạch máu não. Tờ nhật báo Tây Ban Nha thuật lại: “Mười lăm người mặc áo sơ mi với phần cổ áo mở và mười lăm người còn lại phải đeo cà vạt”.

Mỗi cá nhân của từng nhóm dù cho họ có thắt cà vạt hay không, có cài khuy ở cổ hay không đều được chụp cắt lớp, kết quả cho thấy: trong nhóm thắt cà vạt, lượng máu lên não giảm 7.5% giữa lần chụp cắt lớp đầu tiên [cổ áo mở và cà vạt nới lỏng] và lần chụp cắt lớp thứ hai [cài khuy cổ áo và thắt nút cà vạt].

Nghiên cứu nhấn mạnh rằng việc giảm lượng máu lên não không nhất thiết dẫn đến những triệu chứng dễ nhận thấy nhưng đủ để làm giảm khả năng nhận thức. Cuối cùng, tờ nhật báo nhắc lại rằng cà vạt đã là chủ đề của nhiều nghiên cứu trước đó, trong những năm 2000, những báo cáo này đã đưa ra kết luận rằng: thắt cà vạt quá chặt về lâu dài có thể gây tổn hại đến thị giác.

H.Phan

AFP