Đề xuất thí điểm thành lập khu thương mại tự do thành phố Đà Nẵng

14:28 | 27/02/2024

385 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tại phiên họp về sửa đổi, bổ sung nghị quyết liên quan đến cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng mới đây, địa phương đề xuất 27 chính sách, trong đó bổ sung 6 chính sách. Một trong những đề xuất mới này là thí điểm thành lập khu thương mại tự do thành phố Đà Nẵng gắn với cảng Liên Chiểu và cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tổ chức phiên họp ban soạn thảo, tổ biên tập xây dựng nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 119 về thí điểm mô hình chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng.

Tại đây, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cho biết, trước mắt, địa phương mong muốn đưa việc hình thành trung tâm tài chính vào dự thảo nghị quyết để làm nền tảng cho quá trình triển khai, thực hiện sau này.

Đề xuất thí điểm thành lập khu thương mại tự do thành phố Đà Nẵng
Đề xuất thí điểm thành lập khu thương mại tự do thành phố Đà Nẵng gắn với cảng Liên Chiểu và cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng.

Trên cơ sở các chính sách đã được Quốc hội ban hành và áp dụng tại thành phố Đà Nẵng thời gian qua, thành phố Đà Nẵng đề xuất 27 chính sách, trong đó có 10 chính sách có điều chỉnh, bổ sung 6 chính sách mới.

Những chính sách đề xuất mới này là thí điểm thành lập khu thương mại tự do thành phố Đà Nẵng gắn với cảng Liên Chiểu và cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng; cho phép thí điểm dự án xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật; cơ chế tuyển dụng, tiền lương, tiền công, miễn giảm thuế thu nhập, hỗ trợ tài chính cho lĩnh vực bán dẫn, trí tuệ nhân tạo…

Cùng với đó, Hội đồng Nhân dân thành phố quyết định việc cho phép thành phố Đà Nẵng là địa bàn được thử nghiệm có kiểm soát (Sanbdox) qua sử dụng công nghệ chuỗi khối… Cơ quan cũng quyết định các chính sách hỗ trợ đầu tư đối với dự án đầu tư hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp phù hợp với điều kiện cụ thể của thành phố.

Đối với nhóm chính sách tương tự các địa phương, thành phố Đà Nẵng đề xuất nhiều cơ chế, chính sách đặc thù tương tự Nghị quyết 98 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP HCM. Trong đó, có thể kể đến các cơ chế, chính sách về tài chính ngân sách; về điều chỉnh cục bộ quy hoạch; cơ chế, chính sách về miễn thuế thu nhập cá nhân đối với thu nhập từ lương, tiền công chuyên gia, nhà khoa học, người có tài năng đặc biệt; miễn thuế thu nhập doanh nghiệp cho các lĩnh vực ưu tiên…

PV