Đề xuất Formosa xả thải ra sông do dễ giám sát hơn?

22:27 | 08/09/2016

4,080 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chiều 8.9, tại buổi làm việc với lãnh đạo Bộ TNMT, nhiều ý kiến của tỉnh Hà Tĩnh đề xuất Bộ cần xem xét phương án cho Formosa xả thải ra sông Quyền trước khi chảy ra biển.

Sau khi nghe lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh báo cáo kết quả thực hiện khắc phục các vi phạm và cam kết của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh, Bộ trưởng TNMT Trần Hồng Hà đề nghị lãnh đạo các Sở ngành địa phương nêu ý kiến tìm các biện pháp giám sát quá trình xả thải của Formosa.

de xuat formosa xa thai ra song do de giam sat hon
Bộ trường Trần Hồng Hà kiểm tra việc khắc phục các hạng mục đảm bảo môi trường của Formosa.

Ông Trần Nam Hồng, Phó Bí thư thường trực tỉnh ủy Hà Tĩnh cho rằng, trước 2008, ông còn làm Trưởng ban quản lý Khu kinh tế Vũng Áng. Thời điểm đó trong quy hoạch khu công nghiệp Vũng Áng, tất cả các nhà máy thuộc khu công nghiệp này phải xả thải phải qua sông Quyền (con sông lớn chảy qua khu kinh tế này). Nhưng sau đó lại thay đổi cho Formosa xả thẳng ra biển.

"Vấn đề này cần phải xem xét lại. Tuy nhiên việc Formosa xả thải vào sông Quyền hay ra biển thì cũng phải đảm bảo môi trường. Nhưng nếu xả thải ra sông Quyền dễ giám sát hơn. Về vấn đề này, tôi đề nghị Bộ TNMT cùng phối hợp với các nhà khoa học đánh giá cụ thể làm sao để đảm bảo môi trường tối ưu nhất” - ông Hồng cho hay.

Cùng quan điểm, ông Nguyễn Văn Huyên, Trưởng ban Nội chính tỉnh ủy Hà Tĩnh cho rằng: “Khi xả thải ra sông Quyền, quá trình này các cơ quan chức năng, thậm chí người dân còn dễ phát hiện khi có sự cố, chứ xả thẳng ra biển thì khó kiểm soát. Làm gì mình cũng phải có biện pháp phòng là tốt nhất”.

de xuat formosa xa thai ra song do de giam sat hon
Bộ Trưởng Trần Hồng Hà Làm việc với tỉnh Hà Tĩnh.

Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Lê Đình Sơn nhấn mạnh: “Bảo vệ môi trường để phát triển bền vững là việc rất cần thiết đặt lên hàng đầu hiện nay. Vấn đề này Ban thường vụ tỉnh ủy rất trăn trở, đặc biệt sau sự cố môi trường vừa qua. Formosa vận hành 70 năm, không phải ngày một ngày hai, do đó quá trình giám sát kiểm tra phải thực hiện nghiêm túc mang tích khoa học. Đối với những hạng mục chưa hoàn thành phải yêu cầu Formosa khắc phục và thay thế bằng công nghệ hiện đại và đạt tiêu chuẩn chỉ số môi trường Quốc tế”.

Tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã đưa ra những giải pháp mà địa phương cần phải bắt tay triển khai trong vấn đề xử lý môi trường. Đồng thời Bộ sẽ nghiên cứu những đề xuất của tỉnh trong việc khắc phục sự cố môi trường vừa qua và lưu ý đề xuất nghiên cứu phương án xả thải của Formosa ra sông Quyền trước khi đổ ra biển.

de xuat formosa xa thai ra song do de giam sat hon
Ông Trần Nam Hồng, Phó Bí thư thường trực tỉnh ủy Hà Tĩnh.

“Vấn đề này tôi cũng nhận được nhiều ý kiến của các bậc lão thành, tuy nhiên cần phải bàn trên cơ sở khoa học, bàn chuyên sâu ở đâu lợi hơn cho môi trường thì ở đó là đáp án ta lựa chọn”- Bộ trưởng Hà nói.

Lam Khê

Dân Việt

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc