Đề xuất 2 phương án lập Quỹ phòng, chống tác hại của thuốc lá

08:46 | 05/11/2011

473 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Dự thảo Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá đưa ra 2 phương án xây dựng Quỹ phòng, chống tác hại của thuốc lá và nâng cao sức khỏe cộng đồng.

Chiều 4/11, Quốc hội nghe Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày tờ trình về dự án Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá; nghe Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội Trương Thị Mai trình bày báo cáo thẩm tra dự án Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Quốc hội nghe trình bày tờ trình và báo cáo thẩm tra về dự án Luật Phòng, chống rửa tiền; dự án Bộ luật Lao động (sửa đổi); dự án Luật Công đoàn (sửa đổi); dự án Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Dự thảo Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá gồm 5 chương và 32 điều. Việc xây dựng Luật nhằm xây dựng đồng bộ các biện pháp giảm nhu cầu sử dụng thuốc lá và kiểm soát chặt chẽ nguồn cung cấp thuốc lá vì lợi ích sức khỏe nhân dân.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, việc thành lập Quỹ phòng, chống tác hại của thuốc lá và nâng cao sức khỏe cộng đồng là giải pháp thiết yếu để huy động đủ nguồn tài chính ổn định, bền vững cho công tác phòng chống tác hại thuốc lá.

Theo Phương án 1, dự thảo Luật quy định nguồn của Quỹ được trích từ thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá. Mức trích bằng 2% trên giá chưa có thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá. Trên cơ sở đó, Quốc hội sẽ tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá lên khoảng 2% và dành 2% tăng thêm này vào Quỹ.

Theo Phương án 2, nguồn hình thành chủ yếu của Quỹ từ khoản đóng góp bắt buộc của người sử dụng thuốc lá và doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu thuốc lá tính theo mức tuyệt đối trên mỗi bao thuốc lá tiêu thụ tại Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ quy định mức thu cụ thể.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, tỉlệ người hút thuốc lá và thuốc lào ở Việt Nam hiện nay là 23,8% tương đương 15,3 triệu người, tỉlệ người hút thuốc lá điếu chiếm 19,9% tương đương 12,8 triệu người.

Trong số 4 nguyên nhân gây tử vong cao nhất thì các bệnh liên quan đến thuốc lá đứng hàng thứ hai sau HIV, khoảng 40 ngàn người mỗi năm.

Gánh nặng chi phí y tế để điều trị các bệnh liên quan đến thuốc lá đang là một thách thức khi năm 2010, số tiền điều trị cho 3 trong số 25 bệnh liên quan đến thuốc lá là 2.304 tỉđồng.

Tính đến nay, cả nước có 6 đầu mối với 17 doanh nghiệp sản xuất thuốc lá điếu với sản lượng có xu hướng tăng, năm 2010 là 5,2 tỉbao. Giá thuốc lá của Việt Nam thuộc loại thấp nhất trên thế giới, điều này đã tạo điều kiện cho thanh thiếu niên và người nghèo dễ dàng tiếp cận với việc hút thuốc lá hơn so với các quốc gia khác trên thế giới.

Ngoài đề xuất hình thành Quỹ phòng, chống tác hại của thuốc lá và nâng cao sức khỏe cộng đồng, dự thảo Luật cũng quy định một số vấn đề đáng chú ý như xử lý vi phạm quy định cấm hút thuốc lá, về cảnh báo sức khỏe trên bao bì thuốc lá …

Điều 14 quy định in cảnh báo sức khỏe bằng chữ và hình ảnh bảo đảm rõ ràng, dễ nhìn, phải chiếm ít nhất 50% diện tích của mỗi mặt chính trước và sau trên tất cả các vỏ bao thuốc lá.

Cũng trong chiều 4/11, Quốc hội nghe Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Phạm Thị Hải Chuyền thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày tờ trình về Dự án Bộ luật Lao động (sửa đổi), Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội Trương Thị Mai trình bày báo cáo thẩm tra dự án Bộ luật Lao động (sửa đổi).

Chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Viêt Nam Đặng Ngọc Tùng trình bày tờ trình về dự án Luật Công đoàn (sửa đổi). Chủ nhiệm Ủy ban Pháp Luật của Quốc hội Phan Trung Lý trình bày báo cáo thẩm tra dự án Luật Công đoàn (sửa đổi).

Cổng Thông tin điện tử Chính phủ

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc