Đề nghị Bộ Công an làm rõ vụ phóng sinh cá xuống sông Hồng

11:58 | 17/02/2017

488 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa có Văn bản số 582/BTNMT-TCMT ngày 15/2 gửi Bộ Công an đề nghị điều tra vụ việc phóng sinh sinh vật ngoại lai xuống sông Hồng tại bến sông trước cửa đình làng Bát Tràng.

Văn bản nêu rõ, theo thông tin từ các cơ quan truyền thông, ngày 5/2, tại bến sông trước cửa đình làng Bát Tràng (huyện Gia Lâm, Hà Nội), một lượng lớn cá đã được phóng sinh, trong đó có loài ngoại lai có nguy cơ xâm hại.

de nghi bo cong an lam ro vu phong sinh ca xuong song hong
Hình ảnh người dân phóng sinh sinh vật ngoại lai xuống sông Hồng trước đình làng Bát Tràng.

Tuy nhiên, cơ quan chức năng của Hà Nội lại chưa thống nhất về nguồn gốc, chủng loại, khối lượng cá được phóng sinh. Do vậy, việc phóng sinh này đang gây hoang mang trong dư luận và ảnh hưởng đến môi trường tự nhiên.

Theo Chi cục Thủy sản Hà Nội, qua xác minh cho thấy loài cá được phóng sinh ra sông Hồng là loài cá chim trắng có tên khoa học là Colossoma Brachypomum. Đây là loài nằm trong danh mục giống thủy sản được phép sản xuất kinh doanh tại Việt Nam.

Thế nhưng, tại Thông tư liên tịch số 27/2013/TTLT của Bộ Tài nguyên Môi trường và Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn ngày 26/9/2013 quy định tiêu chí xác định, danh mục loài ngoại lai có nguy cơ xâm hại đã xuất hiện trên lãnh thổ Việt Nam, thì cá chim trắng toàn thân tên khoa học là Piaractus Brachypomus mới là loài ngoại lai xâm hại được xếp trong nhóm 1.

Để làm rõ vấn đề, Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị chức năng vào cuộc, xác định rõ các thông tin liên quan đến vụ việc nêu trên và xử lý theo quy định đối với trách nhiệm tổ chức, cá nhân vi phạm quy định pháp luật.

Việc phóng sinh các loài ngoại lai xâm hại hoặc có nguy cơ xâm hại là trái với quy định của pháp luật hiện hành:

- Luật Đa dạng sinh học năm 2008 (tại Khoản 1 Điều 52) quy định: "Việc nuôi trồng loài ngoại lai có nguy cơ xâm hại chỉ được tiến hành sau khi có kết quả khảo nghiệm loài đó không có nguy cơ xâm hại đối với đa dạng sinh học và được Ủy ban nhân dân cấp tỉnh cấp phép".

- Nghị định số 155/2016/NĐ-CP ngày 18 tháng 11 năm 2016 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường (tại Khoản 2 Điều 43): "Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi nuôi, lưu giữ, vận chuyển, trồng, cấy loài ngoại lai xâm hại ngoài phạm vi khu bảo tồn vì mục đích thương mại, trong trường hợp kiểm soát được sự phát triển, lây lan của chúng và chưa gây ra thiệt hại".

Đối với các hành vi nuôi, lưu giữ, vận chuyển, trồng, cấy loài ngoại lai xâm hại ngoài phạm vi khu bảo tồn, tùy mức độ thiệt hại thì mức xử phạt sẽ tăng nặng theo quy định tại Khoản 3, Điều 43 Nghị định này.

- Nghị định số 103/2013/NĐ-CP ngày 12 tháng 9 năm 2013 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thủy sản (tại điểm b Khoản 4 Điều 24) quy định: Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với hành vi nuôi các loài thủy sản thuộc danh mục cấm nuôi trồng hoặc không có tên trong danh mục được phép sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam theo quy định của pháp luật.

- Thông tư số 53/2009/TT-BNNPTNT ngày 21 tháng 8 năm 2009 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng về quy định quản lý các loài thủy sinh ngoại lai (tại Khoản 6 Điều 7) "Nghiêm cấm chủ sở hữu tự ý phóng sinh thủy sinh vật ngoại lai có nguy cơ xâm hại ra môi trường tự nhiên, khu bảo tồn và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về hành vi này".

Thiên Minh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc