Để doanh nghiệp có thể "vực dậy"

08:55 | 21/04/2020

205 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Đến thời điểm này, dịch Covid-19 đã khiến 85,17% doanh nghiệp (DN) tư nhân bị ảnh hưởng nặng nề; 83,30% DN cho biết, thị trường bị thu hẹp...

Đó là con số thống kê mới nhất của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) qua khảo sát nhanh trực tuyến và thu thập từ báo cáo của 700 DN và hiệp hội DN thuộc 46 tỉnh, thành phố trong cả nước.

de doanh nghiep co the vuc day

Nguồn nguyên liệu sản xuất chủ yếu của các DN FDI nhập khẩu từ nước ngoài

Các DN được khảo sát đang sử dụng nguyên liệu sản xuất từ nguồn nhập khẩu, ít nhất là khoảng 10%, nhiều nhất từ 50% trở lên. Có tới 70% DN FDI, gần 40% doanh nghiệp nhà nước (DNNN), hơn 30% DN tư nhân sử dụng trên 50% nguyên liệu đầu vào từ nguồn nhập khẩu.

Do sử dụng nhiều nguyên liệu nhập khẩu, khi dịch Covid-19 bùng phát trên toàn cầu, các DN bị ảnh hưởng nặng nề. Theo khảo sát của VCCI, sẽ có tới gần 30% số DN chỉ duy trì hoạt động được không quá 3 tháng, 50% DN chỉ trụ được nửa năm. Các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, dịch vụ lưu trú và ăn uống gặp nhiều khó khăn nhất.

Để hỗ trợ DN vượt qua khó khăn, có thể “vực dậy” sau dịch bệnh, gần 70% DN đề nghị được hỗ trợ tài chính, tín dụng, khoanh nợ, giãn nợ; hơn 83% DN đề nghị hỗ trợ về thuế (giảm thế, nộp chậm thuế); gần 60% DN đề nghị hỗ trợ về việc làm cho người lao động; hơn 72% DN đề nghị tạm dừng đóng BHXH từ tháng 3 đến hết năm 2020...

Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc đề xuất 8 giải pháp ngắn hạn và giải pháp dài hạn, trong đó, đáng chú ý những giải pháp: Trừ một số ngành, lĩnh vực rất hạn chế phải tạm thời đóng cửa, cần khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất, lưu thông bình thường với điều kiện tuân thủ đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch bệnh để DN có thể tự cứu mình, duy trì sản xuất kinh doanh, bảo đảm công ăn việc làm cho người lao động; thực hiện ngay việc tạm hoãn nộp các khoản thuế GTGT, thuế TNDN, thuế thu nhập cá nhân của người lao động, bảo hiểm xã hội…

de doanh nghiep co the vuc day

Dịch vụ ăn uống là một trong những ngành chịu tác động nặng nề nhất của dịch bệnh

Đại diện Hiệp hội Thương mại Mỹ (Amcham) - bà Mary Tarnowka - kiến nghị Chính phủ cho phép chậm nộp thuế TNDN, thuế GTGT; cho phép khấu trừ khoản lỗ năm 2020 vào lợi nhuận năm 2019 khi nộp thuế TNDN nhằm giúp những DN có lợi nhuận trong năm 2019 nhưng lại thua lỗ nhiều trong năm 2020 do ảnh hưởng của dịch Covid-19 bị phá sản.

Đại diện Hiệp hội Logistics - ông Lê Duy Hiệp - kiến nghị: Dịch vụ logistics là dịch vụ thiết yếu, nên khoan áp dụng phí lưu huỳnh thấp của các DN nước ngoài, tạo điều kiện cho DN được miễn giảm thuế, BHXH.

Hiệp hội Thủy sản Việt Nam và Hiệp hội Dệt may Việt Nam cùng đồng quan điểm: Các giải pháp hỗ trợ nên thực hiện ngay, nếu không, DN có thể buộc phải phá sản, giải thể.

Tú Anh