Đầu tư vào Việt Nam: Tín hiệu tích cực từ cuối quý II/2023

13:15 | 05/06/2023

14 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nhiều doanh nghiệp FDI quy mô vừa, nhỏ đang tăng đầu tư vào Việt Nam. Để thu hút đầu tư lĩnh vực công nghiệp cần tạo dựng môi trường thuận lợi, nhanh chóng hơn.

Điểm đầu tư an toàn và độ mở kinh tế tốt

Theo Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch Đầu tư), 5 tháng đầu năm 2023 (tính đến 20/5), có 962 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) mới được cấp phép với tổng vốn đăng ký đạt hơn 5,26 tỷ USD, tăng 66,4% về số dự án và tăng 27,8% về vốn. Singapore dẫn đầu với tổng vốn đầu tư hơn 2,53 tỷ USD, chiếm hơn 23,3% tổng vốn đầu tư vào Việt Nam. Nguồn vốn đầu tư tập trung vào các tỉnh, thành phố có nhiều lợi thế trong thu hút đầu tư.

Đầu tư vào Việt Nam: Tín hiệu tích cực từ cuối quý II/2023
Các nhà đầu tư nước ngoài (doanh nghiệp FDI) quy mô nhỏ và vừa đang tăng đầu tư vào Việt Nam

Tốc độ tăng số dự án mới lớn hơn tốc độ tăng tổng vốn đầu tư, cho thấy các nhà đầu tư nước ngoài quy mô vừa và nhỏ đang tăng đầu tư vào Việt Nam. Trong khi đó, các tập đoàn lớn đang xem xét cơ hội đầu tư vào Việt Nam trong bối cảnh tác động của chính sách thuế tối thiểu toàn cầu sẽ được áp dụng vào năm 2024.

Nhận định về triển vọng đầu tư vào Việt Nam, ông Morgan Ulaganathan – Giám Đốc bộ phận Dịch vụ Tài sản & Tư vấn Du lịch – Khách sạn, Colliers Việt Nam, Thành viên Ban Chấp Hành, Phòng Thương mại Singapore Việt Nam cho rằng Việt Nam là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới và được xem là địa điểm đầu tư an toàn trong bối cảnh hậu Covid – 19, chiến tranh thương mại, xung đột chính trị, gián đoạn chuỗi cung ứng và khó khăn kinh tế. Bên cạnh đó, Việt Nam có vị thế chiến lược để trở thành trung tâm hậu cần nhờ tiềm năng giúp doanh nghiệp tiết kiệm đáng kể phí vận chuyển. Năng suất lao động của Việt Nam tương đối cạnh tranh so với các nước trong khu vực. Ngoài ra, Việt Nam còn có nền chính trị tương đối ổn định, sức tiêu dùng trong nước và độ mở kinh tế tốt”, ông Morgan Ulaganathan đánh giá.

Theo ông Morgan, giá thuê đất tại Việt Nam khá cạnh tranh so với các thị trường mới nổi khác. Cụ thể, thuế đất năm 2023 sẽ giảm 30% để hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất. Giá thuê đất tại các khu công nghiệp ở Việt Nam cũng thấp hơn khoảng 20% so với Indonesia và Thái Lan. Đây được coi là những điểm cộng lớn cho bất động sản công nghiệp Việt Nam, mặc dù một số diễn biến gần đây như thuế tối thiểu toàn cầu và sự phân mảnh địa kinh tế chắc chắn sẽ tác động đến dòng vốn FDI vào các thị trường mới nổi, trong đó có Việt Nam.

Hiện nay, các thị trường nhóm 1 và nhóm 2 đều ghi nhận sức hấp thụ bất động sản công nghiệp khá tốt. Bên cạnh đất công nghiệp, các nhà đầu tư có xu hướng tìm kiếm mặt bằng nhà xưởng xây sẵn tại các khu công nghiệp có vị trí thuận tiện, hạ tầng giao thông phát triển, hợp đồng thuê ngắn hoặc trung hạn và có tiềm năng mở rộng được trong tương lai.

Tại Khu công nghiệp Long Hậu (xã Long Hậu, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An) ghi nhận nhu cầu cho thuê từ đầu năm đến nay tăng 10% - 15% so với năm trước. Trong đó, đa số là các doanh nghiệp hoạt động trong ngành chế biến chế tạo, thực phẩm, logistics…. đến từ châu Âu, châu Mỹ và nội khối châu Á.

Nhằm đa dạng chuỗi cung ứng toàn cầu của tập đoàn, Zettler quyết định đầu tư nhà máy tại Việt Nam. Sau thời gian khảo sát, đơn vị này đã chọn mô hình nhà máy xây sẵn trong Khu công nghiệp Long Hậu để rút ngắn thời gian xây dựng, đi vào hoạt động. “Khu công nghiệp có cơ sở hạ tầng tốt, vị trí thuận lợi, nằm giáp ranh TP. Hồ Chí Minh. Nguồn lao động địa phương trẻ và dồi dào. Mô hình nhà máy xây sẵn phù hợp cho công ty quy mô vừa và nhỏ, giúp giảm chi phí đầu tư và rút ngắn thời gian chuẩn bị để đưa vào vận hành sớm”, ông Trần Quốc Tuấn – Tổng Giám đốc Công ty TNHH Zettler Việt Nam chia sẻ.

Đầu tư vào Việt Nam: Tín hiệu tích cực từ cuối quý II/2023
Nhiều đơn vị phát triển nhà xưởng xây sẵn trong các khu công nghiệp tăng cường xây dựng các nhà xưởng quy mô vừa và nhỏ để đón đầu làn sóng doanh nghiệp FDI nhỏ và vừa đầu tư vào Việt Nam

Hoàn thiện hơn để thu hút vốn FDI

Theo các chuyên gia, để tiếp tục tăng cường phát triển công nghiệp, các địa phương cũng như đơn vị phát triển, quản lý bất động sản công nghiệp cần tạo dựng môi trường triển khai và vận hành kinh doanh thuận lợi, nhanh chóng hơn cho nhà đầu tư. Cần bảo đảm giải thích rõ ràng thông tin về đầu tư và quy hoạch, nhất quán các quy định pháp luật liên quan đến bất động sản và kinh doanh bất động sản để các nhà đầu tư, chủ đầu tư hiểu đúng và giảm chi phí tuân thủ.

UBND tỉnh Long An cho biết trong năm 2023, tỉnh tập trung xây dựng môi trường đầu tư có tính cạnh tranh cao, tận dụng và phát huy tối đa tiềm lực trên nhiều phương diện như chính sách ưu đãi, tài nguyên, nguồn nhân lực để thu hút đầu tư, nỗ lực cải cách thủ tục hành chính và năng động trong công tác xúc tiến đầu tư kinh doanh… Đặc biệt, cơ sở hạ tầng giao thông kết nối đồng bộ hơn để giảm chi phí hậu cần và logistics.

Theo ông Bùi Lê Anh Hiếu – Giám đốc Tiếp thị kinh doanh Công ty Cp Long Hậu, đơn vị này sẽ tiếp tục phát triển loại hình nhà xưởng xây sẵn. Đặc biệt là mô hình nhà xưởng xây sẵn diện tích nhỏ, tối ưu chi phí để đón đầu làn sóng các nhà đầu tư quy mô nhỏ và vừa nước ngoài đầu tư vào Việt Nam . “Chúng tôi sẽ tăng cường xúc tiến các hoạt động hỗ trợ nhà đầu tư kết nối kinh doanh, phát triển chuỗi cung ứng tại địa phương và các vùng kinh tế lân cận”, ông Hiếu cho hay.

Bên cạnh quy hoạch hạ tầng và cung cấp các dịch vụ hỗ trợ đầu tư, các khu công nghiệp cần có định hướng, xây dựng cơ chế phát triển theo hướng bền vững bằng việc tuân thủ các tiêu chuẩn về môi trường, xã hội và quản trị, từ đó có thể thu hút thêm nguồn vốn đầu tư xanh, công nghệ cao - chất lượng cao.

Theo Báo Công Thương

Tín hiệu tích cực từ dòng vốn của doanh nghiệp FDI

Tín hiệu tích cực từ dòng vốn của doanh nghiệp FDI

Sau 5 tháng, dòng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam đã được cải thiện khi vốn đăng ký mới, vốn đầu tư góp vốn, dự án đầu tư mới đều tăng so với tháng trước.