Đầu tư chứng khoán năm 2023: Trong tận cùng khó khăn, những cơ hội lớn bắt đầu xuất hiện

11:05 | 10/02/2023

124 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chiến lược đầu tư dài hạn kết hợp với ngắn hạn được nhiều chuyên gia đánh giá là phù hợp với thị trường chứng khoán Việt Nam. Việc kết hợp hai trường phái này giúp cho nhà đầu tư có khá nhiều "vũ khí" để tham gia trên "chiến trường"...

Mới đây, ông Lã Giang Trung, Tổng giám đốc Passion Investment đưa ra 2 kịch bản cho thị trường chứng khoán năm 2023. Thứ nhất, mức đáy của chỉ số VN-Index trong năm nay sẽ không thấp hơn mức 873 điểm từng thiết lập trong năm 2022 và thị trường sẽ đi lên dần. Thứ hai, VN-Index sẽ tìm kiếm vùng đáy mới trước khi hồi phục vào cuối năm và trước khi đi lên, thị trường sẽ có một nhịp “thủng” đáy cũ về khoảng 780 - 800 điểm, khả năng này xảy ra khi nền kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái mạnh.

Đầu tư chứng khoán năm 2023: Trong tận cùng khó khăn, những cơ hội lớn bắt đầu xuất hiện

Về việc nhận diện đáy của thị trường, “sếp” của Passion Investment cho rằng, cần quan sát 3 dấu hiệu. Đó là mức độ sụt giảm, khoảng thời gian sụt giảm và yếu tố vĩ mô. Khi mức độ sụt giảm đủ mạnh, thời gian giảm kéo dài đủ lâu và những khó khăn vĩ mô đã được giải quyết thì thị trường mới chính thức tạo đáy.

Quan sát thị trường hiện nay, chỉ số VN-Index từng sụt giảm mạnh hơn 40%, còn về yếu tố vĩ mô, chính sách tiền tệ thắt chặt là nguyên nhân then chốt khiến thị trường giảm sâu vẫn còn tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Mặc dù việc tăng lãi suất năm 2022 ảnh hưởng rõ ràng đến kết quả kinh doanh của phần lớn các doanh nghiệp niêm yết và thậm chí có thể sẽ kéo dài sang tới quý I/2023, song kết quả kinh doanh sẽ phục hồi dần trong thời gian tới.

Bởi nền kinh tế sắp tới sẽ rất năng động, doanh nghiệp cũng sẽ tự biết cách để giải bài toán của mình, Chính phủ cũng phải biết cách gỡ khó cho doanh nghiệp và người dân. Môi trường lãi suất cao 14-15% cũng sẽ không kéo dài lâu, kể cả với bất động sản vì như vậy sẽ kéo theo rất nhiều hệ lụy tới nền kinh tế.

“Các nhà hoạt động chính sách cũng biết điều đó. Vậy nên chúng ta có thể đánh giá theo cách tích cực rằng thị trường bất động sản sẽ có sự trở mình, cũng như TTCK, mức lãi suất cao cũng chỉ diễn ra trong ngắn hạn", ông Vũ Hữu Điền, Giám đốc phụ trách Danh mục đầu tư Dragon Capital nhìn nhận.

Tổng hợp các yếu tố, rất có thể năm 2023, thị trường sẽ đi những bước cuối cùng của giai đoạn downtrend và cơ hội lớn đang dần mở ra.

Đầu tư thế nào trong năm 2023?

Nghiên cứu của Passion Investment cho thấy, năm 2009, VN-Index từ đáy hồi phục hơn 100%, năm 2012 lên 60%, 2020 từ đáy lên đỉnh cao gấp hơn 2 lần. Từ đáy đi lên, VN-Index tăng nhanh, tăng mạnh.

“Kinh tế suy thoái, cổ phiếu giảm mạnh là cơ hội “10 năm mới có một lần”. Nhà đầu tư cần chuẩn bị để nắm bắt cơ hội. Nếu không tận dụng cơ hội này thì lại chờ 10 năm tiếp theo”, Tổng giám đốc Passion Investment lưu ý.

Có quan điểm tương tự, ông Quan Đức Hoàng, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Quỹ A+ đặt niềm tin lớn vào TTCK Việt Nam, bởi dòng vốn ngoại đang muốn đổ vào nước ta rất lớn. Và ông cho rằng, những khó khăn của TTCK xuất hiện trong những thời điểm khó khăn nhất mà các doanh nghiệp phải đối mặt, nhưng “thị trường giá lên được sinh ra trong sự bi quan”, trong tận cùng khó khăn, những cơ hội lớn bắt đầu xuất hiện.

“Chưa bao giờ tôi cảm thấy cơ hội trên TTCK lớn như hiện tại. Định giá P/E về quanh ngưỡng dưới 10 lần, thậm chí nhiều doanh nghiệp có P/E về mức 5-6 lần. Những cơ hội này có thể nói là cả thập kỷ mới có một lần và mức định giá rẻ như hiện tại khó có thể lặp lại trong nhiều năm tới", ông Hoàng nói.

Giám đốc Danh mục Dragon Capital Vũ Hữu Điền cũng đánh giá 2023 là năm thách thức nhưng cũng có rất nhiều cơ hội. Sở dĩ có nhiều cơ hội là bởi vì ai cũng sợ đầu tư vào chứng khoán và đặt mức đề phòng rủi ro rất cao. Do đó, năm nay là năm mà các nhà đầu tư có thể kiếm được tiền nếu họ biết phân tích thị trường và có đủ tự tin để đầu tư.

Cũng theo vị chuyên gia này, những ngành nghề bị ảnh hưởng trước đó sẽ có khả năng tăng trưởng tốt trong thời gian tới như nhóm cổ phiếu ngân hàng, cổ phiếu vật liệu xây dựng, sắt thép và nhóm cổ phiếu chứng khoán.

Bên cạnh đó, nhà đầu tư cần dựa vào kiến thức để chắt lọc những cổ phiếu tốt. Bởi thời kỳ đầu tư theo trào lưu, theo sóng ngành đã qua, chứng khoán không còn “dễ ăn” như trước mà cần sự “kén chọn” cổ phiếu nhiều hơn. Nói cách khác, hiện tại là thời điểm dành cho cổ phiếu riêng lẻ, có câu chuyện riêng.

Ngoài ra, chiến lược đầu tư dài hạn kết hợp với ngắn hạn được nhiều chuyên gia đánh giá là phù hợp với thị trường Việt Nam. Việc kết hợp hai trường phái này giúp cho nhà đầu tư có khá nhiều "vũ khí" để tham gia trên "chiến trường".

Theo Kinh tế chứng khoán

Đầu tư chứng khoán năm 2023: Nhóm ngành nào

Đầu tư chứng khoán năm 2023: Nhóm ngành nào "sáng" nhất?

BSC đưa khuyến nghị ngành Công nghệ thông tin, Khu công nghiệp, Bán lẻ tiêu dùng, Dầu khí, Ngân hàng và Dịch vụ Hàng không được đánh giá tích cực trong năm 2023.