Đầu tư cho năng lượng toàn cầu năm 2022 sẽ đạt mức kỷ lục?

07:29 | 10/04/2022

313 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngay từ khi nổ ra cuộc khủng hoảng Nga-Ukraine, một số chuyên gia đã nhấn mạnh rằng cuộc xung đột sẽ có tác động đến thị trường năng lượng thế giới.
Đầu tư cho năng lượng toàn cầu năm 2022 sẽ đạt mức kỷ lục?

Một nghiên cứu được công bố vào thứ Năm ngày 7 tháng 4 bởi Rystad Energy chỉ ra rằng 2.100 tỷ USD sẽ được đầu tư vào năng lượng trên thế giới, trong năm nay. Một kỷ lục kể từ năm 2014, theo công ty, có thể được giải thích, cùng với những thứ khác, bởi xu hướng tăng giá của dầu thô, khí đốt và điện, kết hợp với mong muốn của Liên minh châu Âu (EU) hạn chế nguồn cung năng lượng từ Nga.

“Thế giới đang đầu tư vào năng lượng nhiều hơn bao giờ hết. Năm 2014 là lần cuối cùng các số liệu tương tự được báo cáo. Có một sự thay đổi lớn trong chi tiêu cho năng lượng xanh, vốn đã tăng lên, cũng như giảm chi cho dầu và khí đốt. Ngược lại, chi tiêu cho các nhiên liệu hóa thạch khác, chẳng hạn như than, vẫn không đổi”, Audun Martinsen, Trưởng bộ phận Nghiên cứu Dịch vụ Năng lượng tại Rystad Energy, nhận xét.

Theo thông tin chi tiết từ Rystad, vốn không cung cấp thông tin về các nhà đầu tư, chi tiêu trong lĩnh vực thượng nguồn của ngành dầu khí dự kiến ​​sẽ tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là hệ quả của việc đầu tư ngân sách của các nhà sản xuất hydrocacbon nhằm tăng sản lượng.

Đồng thời, Rystad dự báo các khoản đầu tư vào năng lượng xanh sẽ tăng 24% so với năm 2021. Dự kiến​​, các lĩnh vực điện gió và chủ yếu là năng lượng mặt trời sẽ cho sản lượng khoảng 250 gigawatt vào năm 2022.

Ngoài ra, Rystad chỉ ra rằng việc gia tăng chi tiêu năng lượng còn do giá nguyên vật liệu trên thế giới bị lạm phát, chi phí nhân công và chi phí vận tải cao. Một tình huống liên quan đến đại dịch Covid-19 và những hạn chế áp đặt đối với Nga.

Các Đại gia Dầu lửa tăng đầu tư cho năng lượng tái tạo nhưng không chính yếuCác Đại gia Dầu lửa tăng đầu tư cho năng lượng tái tạo nhưng không chính yếu
Shell và Total vẫn dành 90% vốn đầu tư cho năng lượng hoá thạchShell và Total vẫn dành 90% vốn đầu tư cho năng lượng hoá thạch

Nh.Thạch

AFP