Dầu thô Nga đang chiếm lĩnh thị trường giao ngay của Ấn Độ

11:05 | 23/05/2023

122 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo người đứng đầu nhà máy lọc dầu lớn nhất Ấn Độ, lượng mua dầu thô giao ngay của Ấn Độ từ Trung Đông đã giảm trong những tháng gần đây do các thùng giao ngay rẻ hơn của Nga đang tìm đường đến nhà nhập khẩu dầu thô lớn thứ ba thế giới.
Dầu thô Nga đang chiếm lĩnh thị trường giao ngay của Ấn Độ

Shrikant Madhav Vaidya, Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Ấn Độ, cho biết tại Hội nghị Dầu khí Trung Đông ở Dubai hôm thứ Hai (22/5): "Các giao dịch mua giao ngay đã giảm để bù cho các giao dịch mua của Nga".

Ông Vaidya cho biết, Indian Oil, nhà máy lọc dầu lớn nhất trong nước, đã cam kết thực hiện các thỏa thuận có thời hạn với các nhà khai thác Trung Đông, nhưng các giao dịch mua giao ngay từ Trung Đông đã giảm do sự cạnh tranh của Nga.

Vaidya cho biết thêm, tiêu thụ dầu của Ấn Độ tăng đã mở ra nhiều dư địa hơn cho nhập khẩu dầu thô trong khi dầu của Nga phù hợp với các thông số kỹ thuật của nhà máy lọc dầu Ấn Độ.

Ấn Độ, cùng với Trung Quốc, hiện là thị trường hàng đầu đối với dầu thô của Nga sau khi EU và G7 đưa ra các lệnh cấm vận và cơ chế trần giá đối với xuất khẩu dầu của Nga.

Trong suốt một năm kể từ khi Nga xâm lược Ukraine, Ấn Độ đã trở thành thị trường dầu mỏ quan trọng nhất của Moscow cùng với Trung Quốc. Các nhà máy lọc dầu của Ấn Độ, không tuân thủ giới hạn giá G7 và tìm kiếm cơ hội mua hàng giá rẻ, đã tận dụng thời cơ để sở hữu nhiều lô hàng Urals của Nga, vốn từng được vận chuyển đến Tây Bắc châu Âu trước lệnh cấm vận của EU.

Nhập khẩu kỷ lục dầu thô giá rẻ của Nga vào Ấn Độ đã làm giảm tỷ trọng nguồn cung của OPEC cho nhà nhập khẩu dầu thô lớn thứ ba thế giới, đến mức tỷ trọng của OPEC trong tổng lượng dầu nhập khẩu của Ấn Độ đã xuống mức thấp nhất trong ít nhất 22 năm.

Do nhập khẩu dầu thô Nga của Ấn Độ tăng mạnh trong năm qua, tỷ trọng nguồn cung dầu của Ấn Độ từ OPEC giảm xuống mức thấp nhất là 59% trong năm tài chính của quốc gia Nam Á kết thúc vào tháng 3/2023, so với mức 72% trong năm tài chính trước đó 2021-2022, theo phân tích của Reuters về dữ liệu từ các nguồn trong ngành.

Bình An