Đầu tháng 8 là thời điểm quyết định Covid-19 có bùng phát lớn hay không

13:39 | 03/08/2020

190 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lưu ý, đầu tháng 8 là thời điểm mang tính chất quyết định việc dịch Covid-19 có bùng phát ở quy mô lớn hay không, cần dồn sức trên tinh thần thần tốc dập các ổ dịch...

Đây là ý kiến của Thủ tướng tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7/2020 sáng nay, 3/8.

Khái quát về tình hình tháng 7, Thủ tướng cho biết, Việt Nam đã tổ chức chu đáo các hoạt động nhân dịp 73 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7 với nhiều hình thức phong phú.

Diễn biến cần chú ý khác trong tháng 7, sau 99 ngày không ghi nhận lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng, Việt Nam đã phát hiện ca nhiễm mới ở Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam và một số địa phương.

Đầu tháng 8 là thời điểm quyết định Covid-19 có bùng phát lớn hay không
Thủ tướng chủ trì cuộc họp Chính phủ sáng 3/8.

Ngay sau khi dịch xảy ra, Thường trực Chính phủ đã có 3 phiên họp chỉ đạo công tác chống dịch trên tinh thần “thần tốc, cương quyết, dồn mọi nguồn lực để xử lý triệt để các ổ dịch”.

Thủ tướng nêu rõ, dịch lần 2 phức tạp, Việt Nam tiếp tục coi “chống dịch như chống giặc”. Mỗi gia đình, thôn, bản, xóm, làng là một pháo đài, mỗi người dân là một chiến sĩ trên mặt trận phòng chống dịch. Cả nước đã tăng cường lực lượng cần thiết cho Đà Nẵng với hàng nghìn cán bộ y tế từ Hà Nội, TPHCM.

Đà Nẵng, Quảng Nam và các địa phương có dịch đã có các biện pháp cương quyết để ngăn ngừa dịch. Thủ tướng đánh giá cao ngành y tế, quân đội, công an đã có các biện pháp mạnh mẽ, biểu dương các chiến sĩ áo trắng, nhiều địa phương có các biện pháp sáng tạo.

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng lưu ý chủ trương lớn là không để đứt gãy nền kinh tế. Lãnh đạo Chính phủ đề cập việc, lần đầu tiên sau hàng chục năm Việt Nam có khối lượng giải ngân vốn đầu tư tăng kỷ lục. Dấu hiệu tích cực khác là việc giải ngân vốn đầu tư công, đăng ký vốn FDI.

Theo đó, các tổ chức quốc tế, những định chế tài chính lớn đều đánh giá khá lạc quan về Việt Nam. Ngân hàng Thế giới nhận định, kinh tế Việt Nam dù ảnh hưởng nghiêm trọng bởi Covid-19 nhưng vẫn chịu đựng tốt và sẽ là quốc gia có tăng trưởng đứng thứ 5 trên thế giới trong năm 2020 với mức tăng 2,8% và lên 6,8% trong năm 2021.

Đầu tháng 8 là thời điểm quyết định Covid-19 có bùng phát lớn hay không
Cuộc họp Chính phủ tháng 7 tập trung bàn giải pháp thực hiện mục tiêu kép.

Khó khăn còn rất lớn, Thủ tướng đề nghị các thành viên Chính phủ thảo luận thêm các biện pháp như làm sao giữ được số doanh nghiệp đăng ký mới, không đổ gãy các loại hình doanh nghiệp.

Về lĩnh vực xã hội, Thủ tướng nêu con số, tháng 6 đầu năm đã có 30,8 triệu người bị ảnh hưởng do dịch Covid-19, trong đó 2,4 triệu lao động mất việc. Tỷ lệ thất nghiệp trên cả nước tăng 2,73%, khu vực thành thị tăng 4,46%.

Ngoài ra, có khoảng 17,6 triệu người giảm thu nhập do dịch Covid-19.

Thủ tướng nhắc, nếu không quan tâm đủ vấn đề lao động, tình hình xã hội sẽ phức tạp.

“Trong bối cảnh dịch bệnh quay trở lại, Việt Nam không được chủ quan, không được để dịch bùng phát trên quy mô lớn. Đầu tháng 8 là thời điểm mang tính quyết địnhvấn đề dịch có bùng phát quy mô lớn hay không. Vì vậy, cả nước cần dồn mọi nguồn lực, xử lý kịp thời các ổ dịch, nhất là ổ dịch ở Đà Nẵng” – Thủ tướng khái quát.

Ngoài ra, có một vấn đề lớn mà xã hội rất quan tâm là kỳ thi tốt nghiệp THPT. Hiện có nhiều ý kiến về vấn đề này. Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo báo cáo thêm với Chính phủ về phương án tổ chức để có một kỳ thi tốt đẹp, an toàn, để người dân yên tâm.

Theo Dân trí