Dầu tăng giá do nguồn cung thắt chặt và Trung Quốc có thể nới lỏng hạn chế Covid-19

07:00 | 21/10/2022

1,442 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Reuters ngày 20/20/2022 đưa tin hôm thứ Năm (20/10) giá dầu tăng hơn 1 USD do nguồn cung thắt chặt hơn và trước thông tin rằng Trung Quốc đang xem xét cắt giảm thời gian cách ly đối với du khách nhập cảnh. Dầu thô Brent giao sau tăng 1,33 USD, tương đương 1,4%, lên 93,74 USD/thùng lúc 10h20 GMT. Dầu thô WTI của Mỹ giao tháng 11, hết hạn vào thứ Năm, tăng 1,43 USD, tương đương 1,7%, lên 86,98 USD/thùng. Hợp đồng WTI giao tháng 12 tăng 1,8%, tương đương 1,51 USD, ở mức 86,03 USD/thùng.
Dầu tăng giá do nguồn cung thắt chặt và Trung Quốc có thể nới lỏng hạn chế Covid-19
Kích bơm dầu tại một mỏ dầu ở Midland, Texas, Mỹ. Ảnh: Reuters/Nick Oxford/Tư liệu

Chuyên gia phân tích Stephen Brennock của PVM Oil cho biết giá dầu đang tiếp tục tăng tại thời điểm hiện nay trong bối cảnh có báo cáo rằng Trung Quốc đang xem xét cắt giảm các biện pháp kiểm dịch Covid-19 đối với du khách nhập cảnh.

Trung Quốc, nước nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới, đã thực hiện các quy định nghiêm ngặt về Covid-19 trong năm nay, ảnh hưởng mạnh mẽ đến hoạt động kinh doanh và kinh tế, làm giảm nhu cầu về nhiên liệu.

Hãng tin Bloomberg đưa tin hôm thứ Năm rằng Bắc Kinh đang xem xét cắt giảm thời gian cách ly đối với du khách nhập cảnh từ 10 ngày xuống còn 7 ngày, theo những người thông thuộc về vấn đề này.

Lệnh cấm vận của Liên minh châu Âu (EU) đối với các sản phẩm dầu và dầu thô của Nga, cũng như việc Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các đối tác (OPEC+), cắt giảm sản lượng cũng đã hỗ trợ giá dầu.

OPEC+ đã nhất trí về việc cắt giảm sản lượng 2 triệu thùng/ ngày vào đầu tháng Mười.

Hôm thứ Tư, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công bố kế hoạch giải phóng thêm dầu, 15 triệu thùng dầu từ kho dự trữ dầu khẩn cấp của quốc gia vào cuối năm, và chính quyền đang cố gắng giảm giá xăng cao trước mắt, trước cuộc bầu cử giữa kỳ vào ngày 8/11.

Tuy nhiên, thông báo của chính quyền Tổng thống Biden đã không thể xoa dịu giá dầu vì dữ liệu chính thức của Mỹ cho thấy dự trữ dầu chiến lược (SPR) của Mỹ tuần trước đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ giữa năm 1984, trong khi các kho dự trữ dầu thương mại giảm nhiều hơn dự kiến.

Chuyên gia Brennock cho rằng thất bại trong nỗ lực hạ nhiệt giá dầu ngày hôm thứ Tư (19/10) là bằng chứng cho thấy Mỹ đã đánh mất tầm ảnh hưởng của mình đối với các thị trường dầu mỏ toàn cầu.

Trong khi đó, nhu cầu nhiên liệu toàn cầu vẫn không chắc chắn. Hoạt động kinh tế Hoa Kỳ mở rộng khiêm tốn trong những tuần gần đây, không ổn định ở một số khu vực và giảm ở một số khu vực khác. Hôm thứ Tư, một báo cáo của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ cho thấy các công ty ngày càng bi quan hơn về triển vọng kinh tế./.

Thanh Bình