Dầu tăng 4 USD khi OPEC+ cân nhắc cắt giảm sản lượng lớn nhất kể từ năm 2020

09:00 | 04/10/2022

1,240 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Reuters ngày 4/10 đưa tin, hôm thứ Hai (3/10) giá dầu tăng gần 4 USD/thùng khi Tổ chức các nước xuất khẩu dầu và các đối tác (OPEC+) xem xét giảm sản lượng hơn 1 triệu thùng/ngày (bpd) để hỗ trợ giá dầu, đây là mức cắt giảm lớn nhất kể từ khi bắt đầu đại dịch Covid-19. Giá dầu Brent giao tháng 12 tăng 3,72 USD lên 88,86 USD/thùng, tăng 4,4%. Dầu thô WTI của Mỹ tăng 4,14 USD, tương đương 5,2%, lên 83,63 USD/thùng.
Giá dầu giảm trong bối cảnh đồng đô la mạnh và các lo ngại kinh tế
Kích bơm dầu ở Midland, Texas, Mỹ. Ảnh: Reuters/ Nick Oxford /Tư liệu

Giá dầu đã giảm trong 4 tháng liên tiếp kể từ tháng 6, khi các biện pháp phong tỏa Covid-19 ở Trung Quốc làm ảnh hưởng đến nhu cầu dầu trong khi lãi suất tăng và đồng đô la Mỹ tăng mạnh đè nặng lên thị trường tài chính toàn cầu.

Các nguồn tin của OPEC+ nói với Reuters rằng tổ chức này đang xem xét cắt giảm sản lượng hơn 1 triệu thùng/ngày trước cuộc họp hôm thứ Tư (5/10). Một nguồn tin OPEC cho biết thêm con số này không bao gồm các khoản cắt giảm tự nguyện bổ sung của các thành viên riêng lẻ. Nếu được nhất trí, đây sẽ là lần cắt giảm tháng thứ hai liên tiếp của OPEC+ sau khi cắt giảm sản lượng 100.000 thùng/ngày vào tháng trước.

Dennis Kissler, Phó Chủ tịch cấp cao về giao dịch của BOK Financial cho biết, hầu hết các nhà giao dịch đều mong đợi mức cắt giảm khoảng 50.000 thùng/ngày.

Nhà phân tích thị trường Craig Erlam của Oanda cho rằng sau một năm trải qua mức giá cực cao và thị trường thắt chặt nghiêm trọng, OPEC+ dường như không do dự khi hành động nhanh chóng để hỗ trợ giá trong bối cảnh triển vọng kinh tế xấu đi.

Hai nguồn tin từ nhóm cho biết OPEC+ đã không đạt mục tiêu sản xuất gần 3 triệu thùng/ngày trong tháng 7 do các lệnh trừng phạt đối với một số thành viên và mức đầu tư thấp của các thành viên khác đã cản trở khả năng tăng sản lượng.

Trong khi đó, theo một nguồn tin thị trường, hàng tồn kho tại trung tâm lưu trữ dầu Cushing, Oklahoma, tăng 730.297 thùng, lên 29,6 triệu thùng.

Công ty tư vấn FGE cho biết mặc dù việc giá dầu Brent tăng nhanh có thể được củng cố trong ngắn hạn, nhưng lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu có khả năng hạn chế đà tăng. “Nếu OPEC+ quyết định cắt giảm sản lượng trong thời gian tới, việc tăng công suất dự phòng của OPEC+ có thể sẽ gây thêm áp lực giảm đối với giá lâu dài".

Hôm thứ Hai (3/10), chỉ số đô la giảm ngày thứ tư liên tiếp sau khi chạm mức cao nhất trong hai thập kỷ. Đồng đô la rẻ hơn có thể thúc đẩy nhu cầu và hỗ trợ giá dầu.

Goldman Sachs cho rằng việc cắt giảm nguồn cung của OPEC+ có thể giúp khắc phục làn sóng bán tháo của các nhà đầu tư dầu, một việc đã khiến giá dầu hoạt động kém hiệu quả.

Thanh Bình

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc