Dầu giảm hơn 2% do lo ngại nhu cầu toàn cầu yếu và đồng đô la mạnh

07:00 | 20/09/2022

1,011 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Reuters ngày 19/9/2022 đưa tin hôm thứ Hai, giá dầu đã giảm hơn 2%, chịu áp lực bởi lo ngại về nhu cầu toàn cầu yếu hơn và sức mạnh của đồng đô la Mỹ trước khả năng tăng lãi suất lớn, mặc dù những lo lắng về nguồn cung đã hạn chế sự suy giảm giá dầu. Dầu Brent giao tháng 11 giảm 2,29 USD, tương đương 2,5%, xuống 89,06 USD/ thùng vào lúc 11h35 GMT. Dầu WTI cho tháng 10 giảm 1,87 USD, tương đương 2,2%, xuống 83,24 USD.
Dầu giảm hơn 2% do lo ngại nhu cầu toàn cầu yếu và đồng đô la mạnh
Các bồn chứa dầu thô tại trung tâm dầu khí Cushing ở Cushing, Oklahoma, Mỹ. Ảnh: Reuters/Tư liệu

Các ngân hàng trung ương trên khắp thế giới chắc chắn sẽ tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát cao trong tuần này, và có một số khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ tăng lãi suất 1%.

Dầu thô đã tăng vọt trong năm nay, với tiêu chuẩn Brent tiến gần tới mức cao kỷ lục 147 USD vào tháng Ba. Những lo lắng về tăng trưởng kinh tế yếu hơn và nhu cầu yếu đã đẩy giá xuống thấp hơn.

Hôm thứ Hai, đồng đô la đã có một bước tăng giá khi các nhà đầu tư chuẩn bị cho một tuần họp ngân hàng trung ương. Đồng đô la Mỹ ở gần mức cao nhất trong hai thập kỷ trước dự kiến các quyết định trong tuần này của Fed và các ngân hàng trung ương khác. Đồng đô la mạnh hơn làm cho hàng hóa bằng đô la trở nên đắt hơn đối với những người nắm giữ các loại tiền tệ khác và có xu hướng đè nặng lên dầu và các tài sản rủi ro khác.

Thị trường cũng chịu áp lực bởi những dự báo về nhu cầu yếu hơn, chẳng hạn như dự báo của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) vào tuần trước rằng sẽ không có tăng trưởng nhu cầu trong Quý IV.

Lo ngại về nguồn cung hạn chế giá dầu sụt giảm

Bất chấp những lo ngại về nhu cầu yếu, những lo ngại về nguồn cung đã giữ cho sự sụt giảm giá dầu nằm trong tầm kiểm soát. Các nhà phân tích của ANZ cho biết thị trường bắt đầu cảm nhận các lệnh cấm vận của châu Âu đối với dầu Nga. Khi nguồn cung sẽ bị gián đoạn vào đầu tháng 12, thị trường khó có thể thấy bất kỳ phản ứng nhanh chóng nào từ các nhà sản xuất Mỹ.

Các nhà phân tích cho biết việc nới lỏng các hạn chế COVID-19 ở Trung Quốc cũng có thể mang lại một số tâm trạng lạc quan. Trung Quốc đã bắt đầu nới lỏng các hạn chế phong tỏa Covid-19 ở Thành Đô, giúp xoa dịu những lo ngại về nhu cầu ở quốc gia tiêu thụ năng lượng số 2 thế giới. Xuất khẩu xăng và dầu diesel của Trung Quốc cũng tăng trở lại, làm giảm lượng tồn kho cao trong nước.

Trong khi đó, hôm Chủ nhật, Giám đốc điều hành của Tập đoàn Dầu khí Kuwait (KPC) cho biết khách hàng của họ vẫn yêu cầu khối lượng dầu tương tự mà không có sự thay đổi. Kuwait hiện sản xuất hơn 2,8 triệu thùng dầu mỗi ngày theo hạn ngạch của OPEC.

Công ty Dầu Basrah cho biết, một ngày sau khi bị tạm dừng do sự cố tràn dầu hiện đã được kiểm soát, các hoạt động bốc dỡ và xuất khẩu dầu từ kho dầu Basrah của Iraq đã trở lại mức bình thường vào thứ Bảy.

Tại Nigeria, hôm Chủ Nhật, một người phát ngôn của Shell cho biết tàu dự trữ và hạ tải nước sâu Bonga công suất 200.000 thùng mỗi ngày sẽ được bảo trì trong tháng Mười./.

Thanh Bình