Dầu của Mỹ đã có thời điểm giảm hơn 8%, phá vỡ mức 100 USD/thùng, phản ánh tâm lý thị trường

15:03 | 15/03/2022

656 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - CNBC ngày 14/3/2022 đưa tin hôm thứ Hai, giá dầu của Mỹ đã có lúc giảm hơn 8%, phá vỡ mốc giá dưới 100 USD/thùng, trong bối cảnh diễn ra các cuộc đàm phán giữa Nga và Ukraine cũng như các hoạt động giãn cách mới do Covid-19 ở Trung Quốc, có thể làm giảm nhu cầu.
Dầu của Mỹ đã có thời điểm giảm hơn 8%, phá vỡ mức 100 USD/thùng, phản ánh tâm lý thị trường
Công nhân khai thác dầu khí tại bể dầu Permian, Texas, Mỹ. Ảnh: Benjamin Lowy/Getty Images

Giá dầu thô kỳ hạn của WTI, chuẩn dầu của Mỹ, giảm 8,75%, giao dịch ở mức 99,76 USD/thùng, ở mức thấp nhất trong ngày thứ Hai. Dầu thô Brent chuẩn quốc tế đã giảm 8% xuống 103,68 USD/thùng. Trong phiên giao dịch buổi chiều thứ Hai, một số khoản lỗ đã được phục hồi. Giá dầu WTI giảm 5,78% ở mức 103,01 USD/thùng, với giá dầu Brent kết thúc ngày ở mức 106,90 USD/thùng, giảm 5,1%.

Chuyên gia kinh doanh năng lượng cấp cao tại CIBC Private Wealth U.S. Rebecca Babin cho rằng sự sụt giảm này là do có sự kết hợp của các yếu tố địa chính trị và nhu cầu. Nga và Ukraine dự kiến ​​sẽ nối lại các cuộc đàm phán hòa bình, trong khi nhu cầu dầu trong tháng Ba của Trung Quốc được điều chỉnh xuống thấp hơn do đợt giãn cách mới do Covid. Ngoài ra, việc giảm các hợp đồng mở đối với dầu Brent tương lai có nghĩa là các nhà đầu tư tài chính đang tìm cách giảm thiểu rủi ro.

Rebecca Babin cho biết việc giảm giá hôm thứ Hai phản ánh sự thay đổi về tâm lý đối với khủng hoảng Nga-Ukraine, khiến cho các nhà giao dịch có ý muốn bán ra. Những lo ngại cơ bản liên quan đến nhu cầu dầu giảm cũng xuất phát từ hoạt động giãn cách mới ở Trung Quốc do Covid, cũng như áp lực kỹ thuật khi dầu thô phá vỡ các mốc chính, khiến các nhà giao dịch cơ bản chốt lời.

Dầu của Mỹ đã có thời điểm giảm hơn 8%, phá vỡ mức 100 USD/thùng, phản ánh tâm lý thị trường
Kho chứa dầu lớn của Mỹ ở Cushing, Oklahoma. Ảnh: Johannes Eisele/AFP/Houston Chronicle.

Lượng bán tháo dầu hôm thứ Hai tăng lên trên đà sụt giảm giá dầu từ tuần trước. Ngay cả với sự sụt giảm lớn vào hôm thứ Hai, cả dầu Brent và WTI vẫn tăng hơn 30% so với đầu năm. Từ cuối tháng 2, giá dầu tăng trên 100 USD với lo ngại rằng nguồn cung sẽ bị gián đoạn trong thị trường vốn đã chật hẹp. WTI đã được giao dịch ở mức cao 130,50 USD vào tuần trước nữa, với dầu Brent gần như đạt 140 USD. Sự tăng giá dầu đã đưa mức giá trung bình quốc gia cho một gallon xăng ở Mỹ lên mức cao kỷ lục, chưa điều chỉnh theo lạm phát, đang làm tăng thêm nỗi lo lạm phát trên toàn nền kinh tế.

Đối tác của Again Capital John Kilduff cho biết: “Lần đầu tiên chúng tôi có nhu cầu giảm trong một thời gian ngắn”, “việc giãn cách mới do Covid ở Trung Quốc đã gây kinh hoàng cho thị trường”, đồng thời chuyên gia này cũng lưu ý rằng giá nhiên liệu lên quá cao trên thế giới cũng đang gây ra sự phá hủy nhu cầu./.

Thanh Bình